Người lao động ở nước ngoài được hỗ trợ giải quyết rủi ro ra sao?

GD&TĐ - Tại Điều 18 của Quyết định 40/2021/QĐ-TTg đề cập đến công tác hỗ trợ giải quyết rủi ro liên quan đến người lao động khi gặp rủi ro ở nước ngoài

Người lao động ở nước ngoài được hỗ trợ giải quyết rủi ro ra sao?

Theo đó, khi người lao động ở nước ngoài chẳng may gặp rủi ro thì doanh nghiệp phải cử 1 nhân viên đi công tác nước ngoài theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ việc phức tạp, nghiêm trọng liên quan đến tính mạng, nhân phẩm, tài sản hợp pháp của người lao động, các vụ việc nghiêm trọng ảnh hưởng đến thị trường và việc tiếp nhận lao động Việt Nam nhằm ổn định và phát triển thị trường.

Nhân viên cử đi được hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi theo chi phí thực tế nhưng tối đa bằng giá vé hạng phổ thông của hãng hàng không có khai thác hoặc liên kết khai thác chuyến bay từ Việt Nam đến quốc gia, vùng lãnh thổ công tác.

Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc chuyến công tác, doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị hỗ trợ (Mẫu theo Phụ lục IV ban hành kèm theo Quyết định này) kèm theo 1 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo một trong các hình thức: trực tuyến, trực tiếp hoặc qua bưu chính tới Cơ quan điều hành Quỹ.

Hồ sơ gồm: Bản sao hộ chiếu và thẻ lên máy bay của người đi công tác; Bản sao hóa đơn tài chính hoặc biên lai mua vé máy bay; Văn bản yêu cầu cử cán bộ doanh nghiệp của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cơ quan điều hành Quỹ kiểm tra, đối chiếu hồ sơ và làm thủ tục hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ