Số tiền này bao gồm những gì?
Lợi dụng các cuộc xung đột vũ trang trên khắp thế giới không phải là hiếm đối với Washington, điều này được xác nhận bởi thực tế là doanh số bán quân sự cho nước ngoài (FMS) của Mỹ đạt 80,9 tỷ USD trong năm tài chính 2023, tăng gần 56% so với năm trước, thiết lập một kỷ lục mới.
Ngoài FMS, cái gọi là doanh số bán hàng thương mại trực tiếp (DCS) của Mỹ cũng tăng vào năm ngoái lên 157,5 tỷ USD từ mức 153,6 tỷ USD trong năm tài chính 2022, Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố. Tổng giá trị kỷ lục của FMS và DCS trong năm tài chính 2023 là khoảng 238 tỷ USD.
FMS và DCS là hai cách chính để chính phủ nước ngoài mua vũ khí từ các công ty Mỹ. Theo DСS, các đối tác quốc tế của Mỹ cộng tác trực tiếp với các công ty Mỹ, trong khi FMS quy định rằng khách hàng được đảm bảo rằng quy trình mua lại sẽ tuân theo các tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng trong từng bước của quy trình.
Và cả hai giao dịch mua bán đều cần có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.
Ưu đãi liên quan đến FMS
Theo dữ liệu được công bố, tổng con số 80,9 tỷ USD của FMS năm ngoái bao gồm 62,25 tỷ USD doanh số bán vũ khí do các quốc gia đồng minh và đối tác của Mỹ tài trợ, cũng như 3,97 tỷ USD thông qua chương trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài.
Thêm 14,68 tỷ USD được tài trợ thông qua các chương trình khác của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, bao gồm cả Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.
Ba Lan đã thực hiện một số giao dịch mua lớn nhất, mua máy bay trực thăng Apache với giá 12 tỷ USD và cũng trả 10 tỷ USD cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).
Đức đã chi 8,5 tỷ USD cho máy bay trực thăng Chinook trong khi Bulgaria trả 1,5 tỷ USD cho xe bọc thép Stryker và Na Uy mua trực thăng đa nhiệm trị giá 1 tỷ USD. Cộng hòa Séc đã mua máy bay phản lực và đạn dược F-35 trị giá 5,6 tỷ USD.
Bên ngoài châu Âu, dữ liệu của Bộ Ngoại giao chỉ ra rằng Hàn Quốc đã chi 5 tỷ USD cho máy bay chiến đấu F-35 và Úc đã chi 6,3 tỷ USD cho máy bay C130J-30 Super Hercules. Ngoài ra, Nhật Bản còn đạt được thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD mua máy bay giám sát E-2D Hawkeye.
Hợp đồng DCS
Ví dụ về các Thông báo quan trọng của Quốc hội DCS năm ngoái bao gồm một thỏa thuận lớn với Bộ Quốc phòng Ukraine để cung cấp Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) trị giá 1,2 tỷ USD.
Các thỏa thuận khác có giá trị xấp xỉ số tiền nêu trên liên quan đến Ý, Ấn Độ, Ả Rập Saudi, Singapore, Hàn Quốc và Na Uy, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.
Tác nhân gây ra xung đột
Bloomberg cho rằng, không quá khi nói rằng thương mại hóa chiến tranh đã trở thành một xu hướng trong chính sách của Mỹ.
Tương tự như vậy, trong một báo cáo sâu rộng năm 2022 của Viện nghiên cứu chính sách có trách nhiệm Quincy có trụ sở tại Washington, các tác giả đã kêu gọi chính quyền Biden "giải quyết một số vấn đề chính nếu chính sách bán vũ khí của Mỹ được thực hiện nhất quán với mục tiêu lâu dài".
Báo cáo chỉ ra: "Việc cân nhắc chính sách quan trọng là làm thế nào để hạn chế bán những sản phẩm giúp các đồng minh tự vệ mà không kích động các cuộc chạy đua vũ trang, thúc đẩy cạnh tranh vũ khí và gia tăng căng thẳng với các đối thủ của Mỹ và đồng minh".
Về sự hỗ trợ quân sự "nhanh chóng" của Mỹ cho Ukraine, báo cáo nhấn mạnh rằng "Mỹ đã không đưa ra được chiến lược ngoại giao đi kèm nhằm chấm dứt chiến tranh trước khi nó phát triển thành một cuộc xung đột kéo dài, gay gắt hoặc leo thang thành đối đầu trực tiếp Mỹ-Nga.
Moscow đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng việc cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine.
Các tác giả cảnh báo rằng việc bán vũ khí nước ngoài cũng có thể gây rủi ro cho an ninh Mỹ bằng cách thúc đẩy xung đột, khiêu khích đối thủ Mỹ, khơi dậy các cuộc chạy đua vũ trang và lôi kéo Mỹ vào các cuộc chiến không cần thiết hoặc phản tác dụng.
Clip Su-25 Nga tấn công loạt mục tiêu tại Donetsk hôm 30/1 trong chiến dịch đặc biệt. |