Dự buổi lễ có ông Lê Hải Bình - Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, ông Hoàng Minh Sơn- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; ông Nguyễn Tiến Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc NXBGDVN; ông Quế Đình Nguyên- Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân; bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT; ông Lê Quyền - Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam; ông Mark Wheaton- đại diện Ban Giám hiệu Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam; các nhà báo, tác giả đạt giải năm 2024.
Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam là sự kiện thường niên do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện.
Giải được tổ chức nhằm nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục, về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.
Năm 2024 - năm thứ 7 tổ chức - Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam nhận được hơn 800 tác phẩm dự thi ở 4 loại hình: báo giấy, báo điện tử, phát thanh và truyền hình.
Sau nhiều buổi làm việc nghiêm túc, công tâm, Ban Giám khảo đã lựa chọn từ hơn 800 tác phẩm dự thi 81 tác phẩm vào chung khảo. Từ đó tiếp tục lựa chọn ra 59 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình để trao giải; bao gồm 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 32 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu.
Chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay được nhận định khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo viên và bám sát vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành; ghi nhận thực tế triển khai hoặc phản biện xã hội về những chủ trương, quyết sách của ngành Giáo dục; ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, người học.
Nhiều tác phẩm lan tỏa câu chuyện đẹp của ngành Giáo dục; trong đó có các thầy, cô giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện “gieo chữ” ở những nơi xa xôi của Tổ quốc.
Giá trị giải thưởng:
- Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”.
- Chứng nhận của Bộ GD&ĐT (Giải Đặc biệt được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT).
- Tiền thưởng bằng tiền mặt:
+ Giải đặc biệt: 60.000.000 đồng
+ Giải nhất: 30.000.000 đồng
+ Giải nhì: 15.000.000 đồng/giải
+ Giải ba: 10.000.000 đồng/giải
+ Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải
Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng
Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất
Văn nghệ chào mừng
Bài hát: Cùng nhau thắp sáng
Sáng tác: Nhạc sĩ Thanh Bùi
Biểu diễn: Ca sỹ Trung Sỹ cùng Hợp ca và Đoàn múa đương đại
Giải thưởng ý nghĩa với người làm báo
Có mặt tại lễ trao giải, nhà báo Lê Thị Bích Ngọc đến từ Tạp chí Ngày nay chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Giải thưởng báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Tôi rất bất ngờ và vui mừng khi tác phẩm của mình được lọt vào vòng chung khảo và đoạt giải.
Dù đã tham gia nhiều giải báo chí khác nhưng đối với tôi, đoạt giải về giáo dục có ý nghĩa đặc biệt. Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam là cuộc thi ý nghĩa, nhằm tuyên truyền sâu rộng trong ngành giáo dục cùng toàn xã hội về truyền thống tốt đẹp, những tấm gương nhà giáo.
Về dự lễ trao giải, tôi được gặp gỡ, giao lưu với nhiều đồng nghiệp, nhà báo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Được nghe tác giả kể về nhân vật trong bài viết, về những khó khăn, vất vả khi tác nghiệp tại những điểm trường vùng sâu vùng xa, càng khiến tôi trân quý giá trị của nghề báo.
Tôi tin tưởng rằng, qua mỗi mùa giải, các nhà báo sẽ có thêm động lực để tiếp tục cống hiến cho nền giáo dục nước nhà. Các mùa giải năm tới, tôi sẽ tiếp tục tham dự.
Mong sẽ có cơ hội tham dự và đoạt giải chính thức
Nhà báo Lê Thanh Tùng, phóng viên ảnh đến từ Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ: Đối với phóng viên theo dõi giáo dục thì việc tham dự Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam có ý nghĩa quan trọng. Dù chưa có nhận giải chính thức nhưng tôi đã góp sức cùng các đồng nghiệp tại TTXVN giành nhiều giải thưởng tại cuộc thi này.
Qua theo dõi, tôi nhận thấy các tác phẩm góp phần nói lên tiếng nói của các giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà quản lý về các vấn đề trong ngành Giáo dục; đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục.
Qua đó, các tác phẩm đã góp phần tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.
Nghề giáo luôn thiêng liêng và cao quý nhất
Với nhà báo Ngô Thị Hạnh Nguyên - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cao Bằng, Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam là cơ hội để chị “trình làng” tác phẩm của mình trên một phương diện hoàn toàn mới. Đây là sân chơi ý nghĩa, đặc biệt là tổ chức trao giải vào dịp 20/11, ngày Nhà giáo Việt Nam.
Nữ nhà báo nhận thấy, trên đất nước của chúng ta có nhiều thầy, cô giáo đáng trân quý. Họ tâm huyết với nghề, yêu học trò. Họ không chỉ mong muốn cho học trò được hưởng những điều kiện giáo dục tốt nhất, mà chính họ là những người hành động để mong muốn đó trở thành hiện thực.
“Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam là cơ hội để những người làm báo như chúng tôi viết về người thầy, về ngành giáo dục. Đó là động lực các thầy, cô giáo trên mọi miền của Tổ quốc cảm thấy tin tưởng hơn về những điều tốt đẹp, để thêm yêu nghề. Với tôi, nghề giáo luôn nghề thiêng liêng và cao quý nhất” – Nhà báo Hạnh Nguyên bộc bạch.
Minh Phong
Vui mừng vì tác phẩm đạt hiệu ứng lan tỏa tới cộng đồng
Theo đại diện nhóm tác giả, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” thực sự là một cuộc thi mà tất cả những phóng viên, những người quan tâm đến giáo dục đều có mong muốn, khát khao, mơ ước được chạm vào giải thưởng mỗi năm.
Đó không chỉ là niềm vui chiến thắng mà còn là sự ghi nhận công sức, là niềm tự hào, hãnh diện với nghề, với con đường mình đang theo đuổi.
"Trước đây tôi quan niệm rằng, chỉ cần mình tâm huyết với nghề, hằng ngày trăn trở cùng với giáo dục nước nhà và cống hiến những bài báo thật sự xuất sắc, có ý nghĩa, mang tính xây dựng… cho độc giả, cho học sinh, phụ huynh, nhà trường và các nhà quản lý, thế là đủ.
Thế nhưng sau đó tôi nghĩ lại rằng, bài báo sẽ càng có giá trị hơn khi được nhìn nhận, đánh giá đúng vị trí của nó. Vì vậy tôi và đồng nghiệp đã bắt đầu mạnh dạn gửi bài tham gia cuộc thi này. Tôi tin rằng chỉ cần nghe đến tên Giải báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam thôi đã có bao nhiêu người biết đến và trầm trồ", nhà báo Tào Thị Thanh Nga tâm sự.
Tác phẩm “Miễn học phí: Có thể hay không thể” đăng tải trên báo điện tử Dân Việt là sản phẩm của tập thể. Loạt bài được thực hiện vào tháng 10/2023, khi năm học mới 2023-2024 bắt đầu được hơn một tháng.
Câu chuyện học phí thì vẫn luôn “nóng” mỗi đầu năm học nhưng cảm hứng và động lực để Ban Biên tập quyết định thực hiện loạt bài này chính là việc tỉnh Quảng Bình thông báo tin vui miễn học phí cho học sinh, dù nơi đây còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế.
Theo nhà báo Vũ Thị Hải, nhóm tác giả đã lên đề cương, phối hợp cùng các phóng viên vùng miền triển khai. Khi đó, không ai nghĩ đến việc dự thi hay giải thưởng gì mà chỉ đơn giản là hoàn thành bài một cách nhanh nhất bởi đây là một quyết sách lớn lao, có tầm ảnh hưởng và thực sự nhân văn.
Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm đặt ra câu hỏi: Tại sao những tỉnh thành mạnh về kinh tế, học sinh lại được miễn học phí, còn những nơi nghèo cần miễn học phí lại không? Làm sao để học sinh khó khăn không còn nỗi lo học phí để tự tin đến trường? Giải pháp cho các tỉnh thành là gì?
Có một câu của một vị chuyên gia, từng làm trong Bộ GD&ĐT chia sẻ rằng: “Một chính quyền tốt thì phải đáp ứng được sự hài lòng của người dân”.
"Tôi hi vọng, sau loạt bài này, sẽ có thêm phụ huynh, học sinh các tỉnh thành khác đón nhận tin vui miễn học phí. Thực tế, hiện nay đã có khoảng 10 tỉnh thành miễn học phí cho học sinh”, nhà báo Nguyễn Văn Định trao đổi thêm.
Đình Tuệ
Nguồn động viên to lớn để thêm quyết tâm cống hiến
Với thầy Nguyễn Duy Anh – nhân vật trong tác phẩm Nguyễn Duy Anh – Hiệu trưởng người Việt đầu tiên tại Nhật Bản” của nhà báo Cẩm Lai - Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC – lần về nước này mang nhiều kỷ niệm và ý nghĩa khi được tham dự trực tiếp Lễ trao Giải báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024.
“Tôi cảm thấy rất vui mừng và biết ơn, bởi đây chính là nguồn động viên to lớn, giúp tôi thêm quyết tâm cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, hướng tới sự kết nối giáo dục giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản” – thầy Nguyễn Duy Anh bộc bạch.
Theo thầy Duy Anh, nhiệm vụ phát triển giáo dục Việt Nam không chỉ thuộc về những người đang sống và làm việc trong nước, mà còn là trách nhiệm của tất cả những người con xa quê. Mang trong mình dòng máu Việt, dù ở bất cứ đâu cũng cần phải hướng về quê hương, góp phần xây dựng nền giáo dục nước nhà ngày càng vững mạnh.
Là một người làm trong lĩnh vực giáo dục ở môi trường quốc tế, thầy Duy mong muốn có thêm nhiều cơ hội để làm ra các chương trình giáo dục tích hợp, giúp người học không chỉ học tiếng Nhật, mà còn hiểu sâu hơn về văn hóa, lịch sử và phong tục tập quán của quốc gia mà các em đang theo học. Điều này không chỉ giúp các em hòa nhập tốt hơn mà còn trở thành cầu nối văn hóa thúc đẩy sự phát triển hai bên.
Ngoài ra, với sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, có nhiều cá nhân, tổ chức là người Việt Nam đang công tác trong lĩnh vực giáo dục. Do đó, thầy Anh Duy đề xuất, cộng đồng người Việt nên xây dựng tổ chức phi lợi nhuận chuyên về mảng giáo dục cho người Việt tại đây, để chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên và ý tưởng, từ đó cùng hỗ trợ nhau phát triển đi lên. Việc hình thành một mạng lưới giáo dục người Việt sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc giải quyết các khó khăn đặc thù tại nước ngoài.
Cơ cấu giải thưởng hợp lý, khoa học, bài bản và chuyên nghiệp
Lần đầu tiên đến với Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam, nhà báo Cẩm Lai – Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cảm nhận quy mô các tác phẩm tham dự quá lớn. Cơ cấu giải thưởng hợp lý, khoa học, bài bản và chuyên nghiệp.
Tác phẩm dự thi đa dạng các câu chuyện về ngành Giáo dục, nghề giáo và đời sống giáo viên... Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam không chỉ tôn vinh những người làm nghề báo, mà tôn vinh những nhà giáo – hạt nhân của đổi mới giáo dục.
Nhà báo Cẩm Lai chia sẻ, tác phẩm “Nguyễn Duy Anh – Hiệu trưởng người Việt đầu tiên tại Nhật Bản” là câu chuyện về những người trẻ Việt Nam ra nước ngoài học tập.
“Chúng tôi muốn truyền cảm hứng đến các bạn rằng, dù đi đâu, làm gì, luôn có những hoạt động hướng về quê hương, đất nước; dù về nước hay không cũng có những hoạt động thiết thực để đóng góp cho quê hương xứ sở và xây dựng vị thế con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế” - nhà báo Cẩm Lai bộc bạch.
Minh Phong
Động lực để nhà báo viết về giáo dục dấn thân
Nhà báo Phạm Mai, Báo điện tử VietnamPlus, là cái cái tên quen thuộc và rất có duyên với Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Nhiều năm gửi tác phẩm dự thi, một số năm có giải, trong đó năm 2023 nhận giải Đặc biệt, theo nhà báo Phạm Mai, đây là sự khích lệ to lớn đối với mình trong quá trình làm nghề.
“Năm nào tham gia cũng chung cảm xúc mong chờ, hồi hộp và khi nhận được thông tin có tác phẩm đoạt giải thì niềm vui vỡ òa” - chia sẻ điều này khi đến dự lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024, nữ nhà báo cũng có những đánh giá tích cực về sự trưởng thành, tính lan tỏa, sức hút của Giải sau 7 năm tổ chức.
“Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam đã góp phần không nhỏ động viên các tác giả thêm đi sâu khai thác thông tin, phát hiện các vấn đề hay, những gương tiêu biểu, những mô hình tốt trong giáo dục; từ đó, góp phần lan toả thông tin tích cực, tăng niềm tin của xã hội với giáo dục.
Đồng thời chỉ rõ và đưa ra giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại của ngành, góp phần xây dựng nền giáo dục chất lượng hơn, hiện đại hơn. Với tôi, Giải đã tiếp thêm động lực để dấn thân hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa các tác phẩm hay về giáo dục”, nhà báo Phạm Mai chia sẻ.
Hiếu Nguyễn
Niềm vui bất ngờ của nhà giáo Sóc Trăng
Là nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt giải Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024, nhà giáo Đỗ Thị Hồi, Trường Tiểu học Lạc Hòa 1, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng bày tỏ cảm xúc vui mừng, xúc động khi có mặt ở Nhà hát lớn Hà Nội.
Cô tâm sự, đây là bất ngờ quá lớn mà mình chưa từng nghĩ tới. “Mình tham gia trả lời phỏng vấn báo chí qua sự giới thiệu của Phòng GD&ĐT nhưng không nghĩ tới việc bài báo đó sẽ gửi dự thi, và càng không nghĩ mình trở thành nhân vật tiêu biểu trong rất rất nhiều nhà giáo đang tận tâm công hiến cho sự nghiệp giáo dục trên khắp mọi miền đất nước”, cô Đỗ Thị Hồi chia sẻ
Nhà giáo Đỗ Thị Hồi cũng cho biết, giải thưởng hôm nay là động lực để bản thân nỗ lực cống hiến hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục.
Hiếu Nguyễn
Quan tâm, đề cao sự nghiệp trồng người
Đến với Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục 2024, nhà báo Ý Thu, công tác tại Báo Quảng Ngãi mang tới phóng sự "Khó đi thầy dắt con đi". Đây là một trong số các tác phẩm đoạt giải lần này.
Chia sẻ cảm nhận về cuộc thi, nhà báo Ý Thu cho biết: "Từ khi giải được phát động tới nay, ban biên tập và phóng viên Báo Quảng Ngãi rất quan tâm, đề cao sự nghiệp trồng người. Các phóng viên như tôi luôn cố gắng tìm kiếm, phát hiện những tấm gương người tốt - việc tốt, đặc biệt là với lĩnh vực giáo dục."
Nhà báo Ý Thu cũng chia sẻ, ở Quảng Ngãi có 5 huyện miền núi, có rất nhiều xã trong diện đặc biệt khó khăn. Để học sinh có thể theo đuổi được con chữ thì rất cần đến cái tâm của nhà giáo. Họ là những người luôn cố gắng nâng đỡ, hỗ trợ các em vượt khó. Và nhiệm vụ của người phóng viên như chị chính là tìm kiếm và biểu dương kịp thời những tấm gương âm thầm cống hiến vì sự nghiệp giáo dục.
Phong Anh
Niềm vui lớn được tham gia sân chơi ý nghĩa
Chia sẻ cảm xúc bên lề sự kiện, nhà báo Phan Thị Lệ Hằng đến từ Truyền hình Quốc hội Việt Nam tâm sự: Được nhận giải thưởng báo chí quốc gia về sự nghiệp giáo dục, tôi cảm thấy vừa vui mừng, vừa… nhẹ nhõm.
Vui vì những nỗ lực của gần 30 năm làm phóng viên giáo dục đã được ghi nhận. Nhẹ nhõm vì cuối cùng những chuyến đi xa, những đêm dựng bài đến sáng cũng được “đền đáp” bằng giải thưởng ý nghĩa này.
Nhìn lại hành trình, tôi biết mình không thể đi xa đến vậy nếu không có sự hợp tác tuyệt vời của các thầy cô giáo – những “nhân vật chính” trong mọi câu chuyện mà tôi kể. Cảm ơn các thầy cô không chỉ vì đã hết lòng vì học sinh, mà còn vì luôn kiên nhẫn trả lời phỏng vấn, dù đôi khi ống kính của chúng tôi khiến các thầy cô hơi… ngại ngùng.
Cũng không thể quên gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp trong ekip – những người luôn chịu khó “dầm mưa dãi nắng” cùng tôi. Nếu không có họ, chắc chắn các thước phim chân thực và sống động sẽ không thể ra đời.
Giải thưởng này là niềm vui lớn, nhưng cũng là động lực để tôi tiếp tục gắn bó, tiếp tục kể những câu chuyện đầy cảm hứng về giáo dục Việt Nam. Vì trong nghề này, mỗi chuyến đi, mỗi bài báo đều là một lần học thêm điều mới mẻ.
Đình Tuệ
Tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục
Báo cáo tổng kết Giải tại buổi lễ, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm – Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc; đồng thời, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.
Ngay từ mùa giải đầu tiên (năm 2018), Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" đã được đón nhận và thu hút sự tham gia rộng rãi của các cơ quan báo chí trên cả nước với gần 800 tác phẩm dự thi của 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Đến nay, trải qua 6 năm, Giải đã trở thành cái tên quên thuộc, được trông đợi mỗi năm của cộng đồng các nhà báo, phóng viên theo dõi giáo dục.
Năm 2024, Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam nhận được hơn 800 tác phẩm dự thi. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Giải ngày càng nhận được nhiều hơn sự quan tâm, tham gia của các cơ quan báo chí trên cả nước. Thành công của Giải cũng cho thấy vai trò quan trọng của báo chí đối với sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo.
“Những năm tiếp theo, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan báo chí trung ương, địa phương trên cả nước”- nhà báo Triệu Ngọc Lâm bày tỏ.
Về phía Ban tổ chức sẽ tiếp tục tìm tòi, đổi mới để Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” ngày càng có uy tín, chuyên nghiệp và có sức sống lâu dài.
Minh Phong