Theo Tổng cục Môi trường, tính đến cuối tháng 6/2019, số lượng container tồn đọng trên 90 ngày tại các cảng biển đã giảm mạnh, còn 7.450 container so với thời điểm cao nhất 10.124 container (tháng 11/2018).
Quy định về tạm nhập, tái xuất đang giao cho nhiều bộ, các danh mục hàng hóa không quy định cụ thể các điều kiện đáp ứng môi trường theo Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường 2014 dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân nhập các lô hàng không đủ điều kiện về môi trường.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng tín hiệu khả quan bước đầu được ghi nhận khi cơ quan Hải quan của các địa phương đã buộc các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam 503 container, trong đó có 289 container phế liệu nhựa, 98 container phế liệu sắt, thép và 10 container phế liệu khác.
Tuy vậy, các bộ, ngành liên quan cần xem xét để nhanh chóng xử lý, kiểm soát cũng như hạn chế các tác động tiêu cực của các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu về môi trường; kiên quyết không để các phế liệu không đủ điều kiện vào Việt Nam, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức.
Các bộ, ngành cần tham mưu những giải pháp quyết liệt trước mắt và lâu dài để đẩy mạnh tái xuất toàn bộ hàng hóa là chất thải nhập khẩu vào Việt Nam, phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Tài chính rà soát, cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu vi phạm quy định nhưng không thực hiện thủ tục tái xuất gửi về cơ quan cấp giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, để xem xét tước quyền sử dụng giấy xác nhận.