Hàng Mỹ “lấn sân”, doanh nghiệp Việt... đổi hướng

GD&TĐ - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện giá đùi gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam có giá thành rất thấp. Đây là tình trạng hết sức bình thường và đã kéo dài lâu nay khiến nhiều doanh nghiệp Việt đã phải… lùi sân, đổi hướng sản xuất để tận dụng lợi thế riêng.

Việc hàng hóa không rõ nguồn gốc bày bán trên thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về hàng nhập Mỹ giá rẻ. Ảnh: TG
Việc hàng hóa không rõ nguồn gốc bày bán trên thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về hàng nhập Mỹ giá rẻ. Ảnh: TG

Đùi gà Mỹ hơn 19.500 đồng/kg

Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 7 và 7 tháng năm 2019. Theo đó, Việt Nam đã nhập khẩu 142.190 tấn thịt gà với trị giá hơn 120 triệu USD trong nửa đầu năm nay. Gà nhập khẩu vào Việt Nam có giá bình quân hơn 19.500 đồng/kg. Trước thông tin trên, có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người vẫn ủng hộ chất lượng nguồn hàng nhập khẩu từ Mỹ nhưng không ít người phản đối quyết liệt vì cho rằng nguồn gà trên là… hàng thải từ thị trường khác.

Giải thích về nguồn gà nhập khẩu này, ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, đây chủ yếu là gà công nghiệp. Các mặt hàng nhập khẩu như đùi, cổ, cánh không được coi là hàng chính phẩm mà chỉ là thứ phẩm tại Mỹ. Bởi vậy, mặt hàng này được xuất khẩu ra các thị trường, trong đó có Việt Nam với mức giá rẻ. Ông Nguyễn Tất Thắng - Tổng Thư ký Hội Chăn nuôi Việt Nam phân tích thêm, tại nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ, thịt lườn mới là mặt hàng được ưa chuộng với mức giá đắt. Còn các loại thịt như đùi, cánh không được ưa chuộng. Đây cũng là nguyên nhân thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam có mức giá thấp.

Doanh nghiệp Việt…lùi sân

Việc gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam với mức giá rẻ đã diễn ra từ nhiều năm nay. Mức giá đó đã khiến không ít doanh nghiệp chăn nuôi trong nước bị ảnh hưởng và phải… lùi sân. Kỹ sư Nguyễn Hoàng Nguyên - thành viên HĐQT Công ty Dabaco cho biết: “Gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam có giá rẻ là hoàn toàn bình thường do đây là phụ phẩm bên thị trường bạn”.

Theo anh Nguyên, trước đây cả nước có khoảng 120 triệu con gà trắng thì hiện nay chỉ còn khoảng 50 triệu con. Ngay doanh nghiệp của anh Nguyên cũng đã không chăn nuôi loại gà này nữa. “Do không cạnh tranh được nên chúng tôi đã chuyển sang nuôi các giống gà màu”, anh Nguyên chia sẻ. Tuy nhiên, theo anh Nguyên gà nuôi trong nước hiện vẫn có thị trường riêng mà không bị cạnh tranh bởi gà nhập khẩu Mỹ.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu trên 107 triệu USD gia cầm, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn theo số liệu của Cục Chăn nuôi, chỉ trong 6 tháng đầu năm, tổng đàn gia cầm của cả nước đã tăng tới 7,5% và sản lượng trứng gia cầm đạt gần 7 tỷ quả, tăng 11,4%. Như vậy có thể thấy, nguồn hàng nhập khẩu về Việt Nam vẫn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong khi đó chăn nuôi trong nước vẫn có hướng đi riêng.

Không chỉ có thực phẩm đông lạnh, thị trường Việt Nam cũng đang bày bán rất nhiều hàng hóa được nhập khẩu từ Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, hàng loạt sản phẩm tiêu dùng, thức uống, trái cây, bánh kẹo... của Mỹ cũng đã ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam. Nhiều loại nông sản, thực phẩm đặc sản của Mỹ được bày bán tại thị trường Việt Nam như cherry, nho Mỹ với mức giá 279.000 - 419.000 đồng/kg tùy loại. Hồi tháng 4/2019, khoảng 38 hiệp hội thương mại và công ty chuyên cung cấp thực phẩm và đồ uống của Mỹ cũng đã có mặt tại Việt Nam để giới thiệu thịt bò, lợn, gia cầm; sản phẩm bơ sữa như phô mai và kem; khoai tây, hạt hồ đào, đậu khô, bắp rang, nho khô và việt quất.

Các doanh nghiệp phân phối phải nêu cao trách nhiệm với người tiêu dùng trước các sản phẩm cung ứng ra thị trường. Ảnh: TG
  • Các doanh nghiệp phân phối phải nêu cao trách nhiệm với người tiêu dùng trước các sản phẩm cung ứng ra thị trường. Ảnh: TG

Người tiêu dùng có nên lo lắng?

Hiện nay, hàng hóa nhập khẩu trong đó phần nhiều đến từ thị trường Mỹ được bày bán khắp nơi. Tuy nhiên, đây là điều dễ hiểu bởi Mỹ vốn được xem là quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới. Tại Mỹ, các quy định về hàng hóa thường rất nghiêm ngặt, nếu không tuân thủ đúng, các công ty thường sẽ bị phạt nặng hoặc đóng cửa. Do đó, hàng Mỹ luôn bảo đảm các chỉ số chất lượng và được thị trường khắp nơi tin tưởng. Đó cũng là lý do các mặt hàng Mỹ luôn được người Việt yêu thích.

Theo đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại TPHCM (Amcham), nông sản, thực phẩm Mỹ tại Việt Nam tăng nhanh thời gian qua là do thu nhập đầu người của Việt Nam cải thiện đáng kể. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng mua các thực phẩm Mỹ được cho là chất lượng cao, an toàn. Ngoài ra, các rào cản kỹ thuật, mở cửa thị trường đang được hai bên dỡ bỏ dần giúp cơ hội tiếp cận thị trường của nông sản Mỹ vào Việt Nam thuận lợi hơn. Đặc biệt, với sự xuất hiện tràn lan của các loại hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường hiện nay, hàng Mỹ lại càng lên ngôi và trở thành xu hướng tiêu dùng mới của nhiều người.

Chia sẻ thêm về việc hàng nhập khẩu Mỹ đang “lấn sân” trên thị trường, anh Nguyễn Hoàng Nguyên phân tích: “Doanh nghiệp Việt không cạnh tranh được với hàng Mỹ thì buộc phải đổi hướng sản xuất để tận dụng lợi thế riêng”. Anh Nguyên cũng khẳng định thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ bán tại thị trường Việt Nam không phải là hàng kém chất lượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ