Kashmir: Sinh viên gặp nhiều khó khăn về học phí

GD&TĐ - Chính quyền các tỉnh tại hai quốc gia Ấn Độ và Pakistan, cũng như bạn bè và các cá nhân liên quan đã có biện pháp giúp đỡ hàng nghìn người học tại khu vực tranh chấp Kashmir. Những SV này là các cá nhân thuộc Kashmir do Ấn Độ quản lý và đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề do bị hạn chế sử dụng mạng điện thoại và Internet.

Hàng trăm SV Kashmir bị nhà trường phạt do đóng học phí muộn
Hàng trăm SV Kashmir bị nhà trường phạt do đóng học phí muộn

SV bị cô lập

Chính sách cấm sử dụng mạng điện thoại và Internet được đưa ra nhằm ngăn chặn biểu tình sau khi chính phủ Ấn Độ tước bỏ quyền tự trị của Kashmir. Bởi hạn chế về phương tiện liên lạc, hàng loạt ngân hàng Kashmir đều rơi vào tình trạng tê liệt, khiến phụ huynh tại đây không thể gửi tiền đến các nơi khác - nơi con họ đang theo học.

Trước bối cảnh này, lãnh đạo tại nhiều trường ĐH đã ban hành thông báo và yêu cầu những SV Kashmir không có khả năng đóng học phí phải nộp thêm chi phí phạt. Thậm chí, trong một số trường hợp, SV đã bị buộc rời khỏi ký túc xá trường ĐH và phải thuê nhà bên ngoài.

Sau khi các đoàn thể SV cũng như chính trị gia nêu ra những khó khăn mà các SV này đang phải đối mặt, chính quyền Kashmir do Pakistan quản lý đã quyết định sẽ chi trả các khoản phí của những người học đến từ Kashmir do Ấn Độ quản lý - những người đang theo học tại các trường CĐ y tế của Pakistan.

Quyết định được đưa ra tại một cuộc họp cấp cao do Thủ tướng Kashmir do Pakistan quản lý, ông Raja Farooq Haider Khan chủ trì. Thủ tướng Haider đã chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền ngay lập tức ngừng thu phí từ các SV đến từ Kashmir do Ấn Độ quản lý.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Haider nhận định, Ấn Độ đã đưa ra quyết định cô lập Kashmir; đồng thời cho hay, người dân tại khu vực này đang hoàn toàn bị cắt đứt liên lạc với thế giới bên ngoài. “Các SV Kashmir do Ấn Độ quản lý học tại những trường CĐ y tế tại Kashmir do Pakistan quản lý không thể liên lạc với gia đình họ. Đó là lý do tại sao chính phủ tiểu bang quyết định sẽ nhận trách nhiệm này về phía họ”, ông Haider nhấn mạnh.

Vài ngày sau khi thông báo được đưa ra, chính quyền tỉnh bang Punjab của Ấn Độ đã chỉ đạo các trường ĐH thuộc bang này phải bảo đảm rằng, sẽ không có bất cứ SV Kashmir nào gặp rắc rối vì sự chậm trễ trong việc thanh toán học phí hoặc không tới trường đầy đủ. Nhiều người trẻ tại Kashmir đã lựa chọn theo học các khóa học khác nhau tại những tổ chức GDĐH ở Punjab do đây là khu vực cách Kashmir không xa.

Động thái này được chính quyền Punjab đưa ra sau khi nhiều phương tiện truyền thông khẳng định, nhiều SV Kashmir học tại các trường ĐH tư thục ở bang Punjab và Uttarakhand đã phàn nàn rằng, họ bị phạt tiền vì đóng học phí muộn hoặc không tới lớp học trong thời gian bị cô lập tại Kashmir.

Hiệp hội SV Jammu và Kashmir (JKSA), đại diện cho người học Kashmir ở Bắc Ấn Độ, đã đi đầu trong việc đấu tranh đòi quyền lợi cho các SV. Hiệp hội này đã ghi nhận hàng trăm trường hợp người học đang phải đối mặt với các vấn đề trong tổ chức GD nơi họ theo học, bởi không nhận được tiền do gia đình gửi tới.

Bên cạnh đó, JKSA cũng hợp tác với tổ chức cứu trợ phi lợi nhuận quốc tế - Khalsa Aid, nhằm quyên góp cho các SV gặp khó khăn đến từ Kashmir do Ấn Độ quản lý. Những người học này được cung cấp về đồ dùng cá nhân. Trong số đó, có khoảng 300 SV được hỗ trợ về mặt tài chính. Đặc biệt, những người học gặp trường hợp khẩn cấp y tế sẽ được ưu tiên.

Biện pháp hỗ trợ người học

Ngay khi những tin tức về việc SV Kashmir chịu gánh nặng cũng như áp lực tài chính từ chính tổ chức GDĐH nơi họ theo học, người phát ngôn của Hiệp hội JKSA, ông Nasir Khuehami đã bày tỏ trên Twitter: “Điều này thật gây sốc.

Lãnh đạo tại các trường ĐH đã tuyên bố với SV rằng, người học sẽ phải nộp tiền phạt hoặc không được phép tham dự kỳ thi. Các tổ chức GD tại bang Punjab, Uttarakhand và Chandigarh đang yêu cầu người học Kashmir nộp khoản tiền phạt không cần thiết, chỉ bởi SV không nộp học phí đúng hạn và không đến trường do bị cô lập”.

Sau khi ông Khuehami gắn thẻ Bộ trưởng bang Punjab, ông Bhab Amarinder Singh vào bài viết này, vị Bộ trưởng đã nhanh chóng đưa ra phản hồi: “Tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra trong tiểu bang của tôi. Đó không phải là lỗi của các SV và tôi bảo đảm rằng, họ sẽ không phải chịu đựng bất kỳ áp lực nào từ sự chậm trễ trong việc nộp học phí hoặc không đến trường đầy đủ do tình hình hiện tại ở Kashmir. Đây là điều không bao giờ nằm trong tầm kiểm soát của họ”.

Ngay sau tuyên bố trên, thư ký hiệu trưởng của GDĐH bang Punjab đã đưa ra thông báo tới các phó hiệu trưởng tại 16 tổ chức GDĐH công lập ở bang Punjab về vấn đề này.

“Các trường được chỉ đạo để bảo đảm rằng, không có người học nào đến từ Kashmir do Ấn Độ quản lý bị gây khó dễ vì đóng học phí muộn hoặc không đến trường đầy đủ do bị cô lập. Sẽ không có SV Kashmir nào xứng đáng bị học lại một năm khi rơi vào hoàn cảnh này”, thông báo khẳng định.

Trong khi đó, tại các bang khác của Ấn Độ và một số quốc gia khác, tình hình tiếp tục trở nên khó khăn. Tại Bangladesh - quốc gia có số lượng lớn SV Kashmir theo học ngành y tế, không ít người học đến từ Kashmir đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè hoặc kêu gọi lãnh đạo nhà trường có biện pháp hỗ trợ trong thời gian này. Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở Iran, Pakistan và các nước Trung Á.

Trong một số trường hợp, nhiều phụ huynh thậm chí đã phải di chuyển hàng trăm km ra khỏi Kashmir để có thể chuyển tiền, hoặc đích thân đưa tiền mặt cho con họ. Mặc dù một số hạn chế đã được dỡ bỏ, nhưng việc cắt đứt mạng điện thoại và Internet tại Kashmir vẫn là thách thức lớn đối với không chỉ người học mà còn cả các phụ huynh.

Theo University World News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.