Hơn 600 thí sinh sôi nổi tranh tài tại chung kết Cúp ROBOTVIET

GD&TĐ - Sáng 7/4, tại Trường TH Giồng Ông Tố (Q.2, TPHCM) diễn ra vòng chung kết cuộc thi Robotacon - Cúp ROBOTVIET lần 2 năm 2019 với sự tham gia của hơn 600 thí sinh.

Bản đấu robot Sumo thu hút rất đông thí sinh trong đó có nhiều thí sinh nữ tham gia thi đấu.
Bản đấu robot Sumo thu hút rất đông thí sinh trong đó có nhiều thí sinh nữ tham gia thi đấu.

Theo đó, các thí sinh tranh tài ở các bảng: A1 - Sumo, bảng A2 - Bò cạp chích bóng, bảng A3 - Soccer, bảng A4 - Robot Sáng tạo; bảng A5 - Robot thông minh.

Tùy theo từng bảng, thí sinh đăng ký tham gia theo cá nhân hoặc theo đội (3 thí sinh/đội), mỗi trường đăng ký tối đa 5 đội.

Cuộc thi Robotacon - Cúp ROBOTVIET do Thành đoàn TP.HCM phối hợp với Công ty CP Giáo dục & Khoa học ứng dụng Robot Việt tổ chức dành cho học sinh Tiểu học và THCS nhằm tạo sân chơi khoa học, vui tươi và bổ ích cho các em.

Bảng đấu robot -Bò cạp chích bóng luôn thu hút sự chú ý của rất đông cổ động viên đến cổ động cho các đội thi.
Bảng đấu robot -Bò cạp chích bóng luôn thu hút sự chú ý của rất đông cổ động viên đến cổ động cho các đội thi. 

Qua đó học sinh có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo, trau dồi nâng cao kiến thức được học tại nhà trường. Đồng thời giúp các trường đẩy mạnh ứng dụng phương pháp giáo dục STEM, STEAM vào nhà trường.

Tham dự bảng đấu robot sáng tạo, thí sinh Nguyễn Trọng Diễn, học sinh lớp 7 trường THCS Lê Thành Công, Q.7, TP.HCM kể lại: Có lần chứng kiến cảnh nhà em bị mất trộm. Mặc dù trong nhà đã lắp camera nhưng kẻ trộm vẫn “viếng thăm”. Vì thế, Diễn muốn tạo ra một con robot có thể thông báo khi gia đình có người lạ và cũng có thể sẵn sàng “tấn công” bắt trộm.

Nguyễn Trọng Diễn, học sinh lớp 7 trường THCS Lê Thành Công, Q.7, TP.HCM hoàn thiện mô hình robot bắt trộm của mình.
Nguyễn Trọng Diễn, học sinh lớp 7 trường THCS Lê Thành Công, Q.7, TP.HCM hoàn thiện mô hình robot bắt trộm của mình.

 “Em thiết kế mô hình robot có khả năng nhận diện kẻ trộm. Khi đó robot sẽ đuổi theo và bung túi chụp lại kẻ trộm. Đây là ý tưởng ban đầu của em thôi, vì nhiều thứ em sẽ phải tìm hiểu để hoàn thiện robot có khả năng nhận diện và xử lý tình huống tốt hơn.

Sau này em sẽ suy nghĩ và học nhiều kiến thức lập trình hơn để robot của em không còn là mô hình nữa mà là sản phẩm thật” - Diễn chia sẻ.

Còn thí sinh Hồ Ngọc Thắng, học sinh trường THCS Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh cùng với bạn trong đội của mình tạo ra mô hình robot có khả năng nâng những vật nặng giúp con người.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Linh, H. Bình Chánh TPHCM đang hoàn thiện và vận hành mô hình sáng chế robot thồ hàng.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Linh, H. Bình Chánh TPHCM đang hoàn thiện và vận hành mô hình sáng chế robot thồ hàng.

Thắng kể, robot được mô phỏng từ khả năng một loại động vật có tên gọi là bọ sừng, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Vào năm học lớp 1, Thắng xem tivi và tình cờ biết được loại động vật này. Nhưng hồi đó em chưa có điện thoại hay máy tính có kết nối internet để biết rõ hơn loài động vật này. Sau năm lớp 3, nhờ có internet, Thắng biết được nhiều điều thú vị về bọ sừng.

“Điều em ấn tượng nhất là loại động vật này có khả năng khiêng những vật thể nặng gấp 2 đến 3 lần trọng lượng cơ thể mình. Vì vậy em muốn tạo ra một loại robot có thể khiêng những vật nặng giúp con người đỡ vất vả hơn”, Thắng chia sẻ.

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn đội tuyển tham gia cuộc thi Robotacon thế giới năm học 2019-2020 tại Hàn Quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.