Học trò sáng tạo làm sạch ao nuôi tôm

GD&TĐ - Trong Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc, dự án “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” do em Ngô Anh Tài, lớp 9A và Nguyễn Đức Hoàn, lớp 8B, Trường THCS Tân An (Quảng Ninh) nghiên cứu  được Bộ GD&ĐT đánh giá cao. 

Chạy thực nghiệm máy làm sạch bề mặt bạt đá.y ao nuôi tôm 
Ảnh nhân vật cung cấp
Chạy thực nghiệm máy làm sạch bề mặt bạt đá.y ao nuôi tôm Ảnh nhân vật cung cấp

Với tính mới, ứng dụng thực tiễn cao, máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm giành giải Nhất khu vực phía Bắc.

Ý tưởng từ thực tế

Thầy Hoàng Văn Thắng, giáo viên Trường THCS Tân An, thị xã Quảng Yên cho biết: Hai em Ngô Anh Tài và Nguyễn Đức Hoàn sống ở khu dân cư có tới 75% người dân làm nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản.

Quy trình nuôi tôm phải qua rất nhiều công đoạn, từ việc chuẩn bị ao nuôi (cải tạo ao, làm sạch bề mặt đáy ao) đến lấy nước, chọn giống, chăm sóc và thu hoạch.

Trong quá trình làm sạch ao nuôi tôm, luôn có ít nhất 4 người chia làm hai nhóm, mỗi nhóm ở một đầu của ao. Trong nhóm, một người dùng chổi quét nước hoặc bàn chải chà đi chà lại rất vất vả để có thể cọ sạch các chất bẩn bám bề mặt bạt.

Một người còn lại cầm vòi bơm có công suất lớn để rửa trôi các chất bẩn đó xuống hố ga (rốn ao). Thường thì công đoạn làm sạch bề mặt bạt đáy ao 2.000m2 tối thiểu phải mất 2 ngày với 4 người làm.

Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, trao thưởng cho thầy giáo Hoàng Văn Thắng, 2 em Ngô Anh Tài, Nguyễn Đức Hoàn Ảnh nhân vật cung cấp.
Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, trao thưởng cho thầy giáo Hoàng Văn Thắng, 2 em Ngô Anh Tài, Nguyễn Đức Hoàn Ảnh nhân vật cung cấp.

Chứng kiến sự vất vả của nghề nuôi tôm, Tài và Hoàn ấp ủ ước mơ sáng chế chiếc máy để giảm bớt sự mệt mỏi, vất vả và chi phí cho những người nuôi tôm.

Từ ý tưởng, khi nhà trường phát động cuộc thi KHKT, các em trình bày ý tưởng với thầy giáo. Dưới sự hướng dẫn của thầy Hoàng Văn Thắng và sự tư vấn của tiến sĩ Đặng Toàn Vinh, Trường Đại học Hạ Long, Tài và Hoàn nhanh chóng thực hiện sản phẩm.

Chỉ trong 2 tháng (9, 10/2018), máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm của 2 cậu học trò Trường THCS Tân An được hình thành.

Với nguyên vật liệu hầu hết là inox 304, máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm của 2 em không chỉ có giá thành thấp, dễ chế tạo, tháo lắp và có độ bền cao mà còn dễ sử dụng, giảm được nhiều nhân công, sức lao động và rút ngắn thời gian lao động.

“Quả ngọt” từ đam mê

Ngô Anh Tài, HS lớp 9A, Trường THCS Tân An, thị xã Quảng Yên sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm nghề sửa chữa các thiết bị máy móc, tàu thuyền.

Từ lâu, Tài đam mê sửa chữa vật dụng cho gia đình, hàng xóm, bạn bè, thầy cô. Mọi thiết bị máy móc, điện tử trong nhà bị hỏng hầu như đều tự tay em sửa chữa.

Thầy cô, bạn bè trong lớp cũng tin tưởng vào tay nghề của em. Nhiều thầy cô có quạt, máy bơm bị hỏng, cũng đều í ới để cậu học trò của mình đến sửa.

Ngô Anh Tài chơi thân với Nguyễn Đức Hoàn từ nhỏ. Nhà ở cách nhau không xa nên hai em thường xuyên đến nhà nhau chơi.

Chơi với Tài, Hoàn được bạn truyền cho một số bí kíp sửa chữa máy móc. Có lẽ, đó cũng chính là một trong những cơ duyên giúp Anh Tài và Đức Hoàn đến gần hơn với nghiên cứu khoa học.

Sản phẩm sáng tạo là kết quả của quá trình làm việc nghiêm túc. Những sản phẩm khoa học ấy không chỉ là việc hiện thực hóa ý tưởng của các em mà còn thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học, tạo nền tảng, kiến thức, kỹ năng nghiên cứu khoa học cho học sinh trong tương lai.
  
Thầy Hoàng Văn Thắng

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm máy làm sạch ao tôm, Anh Tài cho biết: “Chúng em đã khảo sát, tìm hiểu người dân lao động, trên thị trường và tìm kiếm trên mạng Internet thì thấy hiện tại chưa có sản phẩm nào tương tự.

Sản phẩm của chúng em đã kết hợp hai công cụ phải dùng để rửa ao (máy bơm cao áp và chổi quét nước) làm một thiết bị.

Giờ đây, chỉ cần một người để làm công việc này mà trước đó bắt buộc phải có 2 người cùng làm”.

Khi được hỏi về những trải nghiệm của mình trong quá trình chế tạo máy làm sạch ao nuôi tôm, Nguyễn Đức Hoàn chia sẻ: Việc nghiên cứu đề tài trên đã giúp chúng em tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn. Những bài học trong sách trở nên dễ hiểu, dễ “ngấm” hơn khi được áp dụng vào đời sống.

Đặc biệt, chúng em thêm hiểu và đồng cảm với những khó khăn của người nông dân, từ đó có thêm động lực sáng tạo thêm nhiều sản phẩm công nghệ hiện đại giúp nền nông nghiệp nước nhà ngày một phát triển.

Theo thầy Thắng, giáo viên không chỉ là người hướng dẫn học sinh học tập, nghiên cứu khoa học, mà quan trọng hơn là biết khơi dậy ở các em học sinh niềm đam mê với khoa học, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ.

Những ý tưởng trong sáng tạo khoa học không phải là cái gì đó quá to lớn, xa xôi, mà những gì đang diễn ra xung quanh trong đời sống thường ngày. Chính các em phát hiện ra vấn đề và tự mình giải quyết được vấn đề đó. Còn giáo viên chỉ là người đóng vai trò hướng dẫn, khơi nguồn sáng tạo cho các em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ