Thành công từ cộng đồng trách nhiệm

GD&TĐ - NGƯT.PGS.TS Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp - cho rằng: Công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sẽ là sự cộng động trách nhiệm và tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân, vai trò chính thuộc về trường ĐH chủ trì cụm thi và các Sở GD&ĐT có liên quan.

Thành công từ cộng đồng trách nhiệm

Lên kế hoạch chi tiết với phương án khả thi và dự phòng

Nhận định việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sẽ có những điểm khác so với các kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây, PGS.TS Nguyễn Văn Đệ phân tích:

Trước hết, số lượng thí sinh ở mỗi cụm thi (liên tỉnh) đông hơn nhiều so với thường niên, nên phải huy động số lượng lớn phòng thi, cán bộ coi thi, cán bộ chấm thi.

Các cụm thi chỉ tổ chức 1 đợt thi, trước đây là 2 đợt; thời gian tổ chức thi là 5 ngày, dài hơn so với mỗi đợt thi trước đây, 3 ngày; số môn thi nhiều hơn (8 môn) so với trước đây mỗi đợt thi 3 môn.

Bên cạnh đó, số phòng thi của 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ là cố định, còn các môn tự chọn khác thì thay đổi tùy thuộc vào số lượng đăng ký của thí sinh.

Về đề thi, trước đây nhận từ cơ sở sao in do Bộ GD&ĐT quy định, nay do Trường ĐH được giao phụ trách cụm thi trực tiếp chịu trách nhiệm.

Với những điểm khác biệt như trên, PGS.TS Nguyễn Văn Đệ cho rằng, công tác khảo sát và xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết với phương án khả thi và phương án dự phòng là yếu đó đầu tiên.

Tiếp đến là chuẩn bị phòng thi, đảm bảo điều kiện đi lại, ăn, ở cho thí sinh, phụ huynh; chuẩn bị nhân lực tham gia coi thi, chấm thi; chuẩn bị cơ sở vật chất, sao in đề thi, phương tiện vận chuyển đề thi, bài thi; phát huy vai trò sinh viên tình nguyện, hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi.

“Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của kỳ thi này là sự kết hợp hoài hòa của các yếu tố: Công tác chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp tốt của các đơn vị và tinh thần trách nhiệm cao của tất cả các thành viên.

Đặc biệt, các hội đồng thi phải thực hiện việc tập huấn cho cán bộ coi thi, thư ký và cán bộ chấm thi thật cặn kẽ và cụ thể” - PGS.TS Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh.

Hình dung công việc nếu chủ trì cụm thi

Nếu được chọn là trường ĐH chủ trì cụm thi, PGS.TS Nguyễn Văn Đệ cho biết, Trường ĐH Đồng Tháp sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT Đồng Tháp và Sở GD&ĐT có thí sinh tham gia thi, xây dựng kế hoạch cụ thể trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Công tác tổ chức kỳ thi sẽ là sự cộng động trách nhiệm và tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân của tỉnh, vai trò chính thuộc về Trường ĐH Đồng Tháp và các Sở GD&ĐT có liên quan.

Trường sẽ xây dựng các phương án khả thi và phương án dự phòng trong việc bố trí phòng thi, huy động nhân lực tham gia coi thi, chấm thi.

Đồng thời, phối hợp với các cơ ngành trong tỉnh trong việc huy động cơ sở vật chất, phương tiện trong việc sao in đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi; phối hợp các địa phương có điểm thi lập sơ đồ chỗ trọ cho thí sinh, phụ huynh.

PGS.TS Nguyễn Văn Đệ đồng thời nhắn nhủ đến các thí sinh,hãy yên tâm tập trung ôn tập và dự thi. Trường ĐH Đồng Tháp và các đơn vị phối hợp sẽ chuẩn bị những điều kiện tốt nhất có thể để phục vụ thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Đồng Tháp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.