Nghệ An tổ chức kỳ thi vào lớp 10: Nghiêm túc từ thí sinh đến giám thị

GD&TĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019, toàn tỉnh Nghệ An có 36.751 thí sinh đăng ký dự thi và có 35.858 thí sinh dự thi (một số trường xét tuyển do số lượng hồ sơ đăng ký ít hơn chỉ tiêu). Theo kế hoạch, trong số này tỉnh chỉ dành 75% chỉ tiêu dành cho các trường công lập 25% còn lại học sinh thi vào lớp 10 sẽ phải học tại trường ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp...

Thí sinh học quy chế thi trước khi chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 sáng 5/6
Thí sinh học quy chế thi trước khi chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 sáng 5/6

Sáng 6/6, gần 36.000 học sinh Nghệ An chính thức bước vào kỳ thi lớp 10. Đây là kỳ thi quan trọng và được đánh giá tính cạnh tranh cao khi tỷ lệ học sinh khá, giỏi cao, những em học lực yếu đã được phân luồng. Để kỳ thi được công bằng, khách quan, an toàn, từng Hội đồng thi đã phổ biến quy chế đến từng học sinh, và cả giám thị, hướng dẫn kỹ năng xử tình huống thi.

Ngày 5/6, ở tất cả 65 hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 trên toàn tỉnh Nghệ An cũng hoàn thành làm thủ tục, phổ biến quy chế thi cho thí sinh. Ở một số điểm thi vẫn còn xảy ra sai sót, nhầm lẫn chủ yếu về thông tin họ tên, quê quán, điều kiện dự thi của thí sinh.

Phòng thi thứ 3 của điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật, giám thị Nguyễn Thị Hằng cho biết: Qua kiểm tra hồ sơ của các thí sinh, thí sinh mang số báo danh A170065 có sai sót về nơi sinh ở trong thẻ và trong bảng ghi tên dự thi.

Tuy nhiên, ngay sau đó, chúng tôi đã đề nghị các em kịp bổ sung để việc đăng ký hồ sơ đúng theo quy định. Một phòng thi khác có thí sinh sai tên lót, giám thị cũng kịp thời báo với Chủ tịch Hội đồng thi để chỉnh sửa, kịp cho thí sinh yên tâm bước vào kỳ thi.

Năm nay, không những thí sinh mà các giám thị cũng được nhắc nhở về việc thực hiện nghiêm túc quy chế thi, rút kinh nghiệm về sự cố đáng tiếc tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở tỉnh Quảng Bình.

Ở điểm thi Trường THPT Diễn Châu 3 (huyện Diễn Châu) thầy Phan Trọng Đông – Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: Trong hai ngày nay chúng tôi đã tổ chức hai cuộc họp để triển khai quy chế thi cho các giám thị và cán bộ coi thi và tập huấn hướng dẫn một số nghiệp vụ xử lý tình huống.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Trường cũng có một thí sinh bị gãy tay nhưng chúng tôi cũng đã chủ động bố trí cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ để em yên tâm làm bài.

Năm nay, nhiều địa phương huy động thêm giáo viên ở bậc THCS làm nhiệm vụ coi thi. Theo hướng dẫn các giám thị được lựa chọn khách quan, không lấy giáo viên bậc THCS có học sinh đăng ký tham gia thi vào trường. Kỳ thi lớp 10 năm 2019, các trường cũng sẽ đưa hệ thống camera (trang bị cho Kỳ thi THPT quốc gia) vào sử dụng. Vì vậy, việc an toàn ở các điểm thi sẽ được tăng cường, bảo đảm đúng theo quy chế.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An diễn ra trong 2 ngày 6 – 7/6. Ngày 7/6 thí sinh thi môn Ngữ văn vào buổi sáng (thời gian làm bài 120 phút), buổi chiều thí sinh sẽ thi môn Tổ hợp (thời gian làm bài 90 phút).

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ