Cần thiết tổ chức kỳ thi THPT quốc gia theo đúng quy định của pháp luật

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với thông tin tại buổi họp báo
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi với thông tin tại buổi họp báo

Thứ trưởng cho biết: Theo Nghị quyết 29 về đổi mới, căn bản toàn diện GD-ĐT và Nghị quyết 44 của Chính phủ về việc ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29, Bộ GD&ĐT đã xây dựng Đề án đổi mới GDPT, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến đổi mới thi cử và đánh giá. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, Bộ GD&ĐT đã thực hiện phương thức mà Bộ đã trình Chính phủ và đã được phê duyệt.

Về việc đổi mới thi cử, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắc lại năm 2015 trở về trước, ngoài việc thi tốt nghiệp THPT, thi sinh phải trải qua 3 kỳ thi: Đại học, Cao đẳng, Trung cấp. Riêng đối với thi đại học, thí sinh còn tham gia ở các khối thi truyền thống khác nhau.

Do đó việc tổ chức thi cũng gây khó khăn cho phụ huynh và HS. Vào ngày thi, thí sinh phải dồn về các tỉnh thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, mục đích của việc đổi mới thi cử là khắc phục những khó khăn, bất cập nêu trên nhưng vẫn bảo đảm công bằng và giảm áp lực cho thí sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, việc bỏ Kỳ thi THPT quốc gia là không được vì điều này trái với quy định của Luật GD. Trong Luật GD ghi rõ, HS đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT được quyền dự thi; nếu đủ điều kiện thì được đỗ tốt nghiệp và được Giám đốc sở GD&ĐT công nhận, cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Cho nên việc đầu tiên là thi để công nhận tốt nghiệp cho HS. Hơn nữa, trong cả quá trình học mà không có kỳ thi thì HS sẽ giảm động lực học tập. Vì vậy Bộ thấy cần thiết phải tổ chức kỳ thi theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm, Kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp và cũng là cơ sở để các trường ĐH có thể dựa vào đó để tuyển sinh.

Ngoài ra, theo Luật GD ĐH, các trường đại học được quyền tự chủ về tuyển sinh và tự chịu trách nhiệm về việc này. Vì thế việc tổ chức thi đại học như trước đây sẽ không còn phù hợp, mà chỉ có thể tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay.

“Kỳ thi sẽ được phép thực hiện đến năm 2020. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của nhân dân để sau 2020 có những điều chỉnh phù hợp thực tế hơn” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.