Sinh viên quốc tế 'hiến kế' xử lý bụi mịn ở làng sản xuất đá mỹ nghệ Non Nước

GD&TĐ - Nhóm 60 sinh viên Singapore và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã đề xuất giải pháp áp dụng vào thực tế sản xuất của làng đá mỹ nghệ Non Nước.

Sinh viên Trường Singapore Polytechnic và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đề xuất giải pháp giúp phát triển các làng nghề truyền thống.
Sinh viên Trường Singapore Polytechnic và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đề xuất giải pháp giúp phát triển các làng nghề truyền thống.

Học tập dựa trên công việc thực tế

Keagan Goh Yin Lun, SV Kiến trúc của Trường Singapore Polytechnic (Singapore) cùng với 19 sinh viên khác trong nhóm đã có gần 1 tuần trải nghiệm tại làng biển Tân An (phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Nhóm của Keagan Goh Yin Lun có 20 sinh viên đến từ Trường Singapore Polytechnic và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng.

“Sau khi nhóm dự án được sự đồng ý và cho phép của người dân ở làng Tân An, phường Mân Thái, chúng tôi đã được tìm hiểu sâu hơn về các bước để chế biến nước mắm từ những nguyên liệu cơ bản nhất là cá cũng như được sẻ chia và hiểu rõ hơn về khó khăn cũng như các vấn đề mà các hộ gia đình làm nước mắm tại làng đang gặp phải” - Keane Goh Suan Meng cho biết.

Nhóm sinh viên Trường Singapore Polytechnic và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đề xuất ý tưởng workshop du lịch văn hóa để phát triển và bảo tồn làng nghề Tân An (Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Nhóm sinh viên Trường Singapore Polytechnic và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đề xuất ý tưởng workshop du lịch văn hóa để phát triển và bảo tồn làng nghề Tân An (Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Nhóm sinh viên trải nghiệm tại làng biển Tân An nhận thấy, vấn đề đáng chú ý nhất và cũng là đáng để tâm đó là về việc làm nước mắm thủ công không nhận được sự đón nhận nhiều từ thế hệ trẻ. Đây sẽ là một điểm hạn chế trong việc duy trì cũng như bảo tồn sự phổ biến của nét đẹp văn hóa làm mắm tại làng

Từ những bước xác định vấn đề nêu trên, nhóm đã hoạt động cùng nhau để đề ra một phương án để có thể tăng sự phổ biến của làng Tân An cũng như lan tỏa thêm nét đẹp của việc làm mắm đến tất cả mọi người thông qua việc tổ chức một workshop du lịch văn hóa.

Bằng cách khai thác các bước làm mắm để biến tấu và cách tân chúng trở thành các trò chơi khác nhau, buổi workshop sẽ thông qua đó nhằm phổ biến quy trình làm mắm đến với người tham gia một cách chân thật và đầy màu sắc nhất.

Thông qua các trò chơi, người chơi không những được tự tay trải nghiệm cách làm thế nào để làm ra được nước mắm mà còn có thể củng cố thêm các thông tin bổ ích về cách chọn lựa cá thích hợp để xử lí, lên men và chắt lọc thành nước mắm. Mục tiêu mà workshop mang lại sẽ còn giúp tạo thêm việc làm cho người dân tại làng, cũng như phổ biến rộng rãi hơn nét văn hóa làm mắm.

Một nhóm 20 sinh viên khác của Trường Singapore Polytechnic và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng thực hiện dự án học tập tại Làng đá mỹ nghệ Non nước (Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Thu nhập dữ liệu, quan sát thực tế sản xuất và phỏng vấn công nhân, người dân sinh sống ở làng sản xuất đá mỹ nghệ, nhóm sinh viên nhận thấy môi trường ở đây bị nhiễm bụi đá. Trong quá trình cắt đá để tạo phôi và mài đá, các xưởng sản xuất có sử dụng nước để giảm nhiệt cũng như giảm lượng bụi bay ra không khí.

Nguyễn Mạnh Chiến – 23PFIEV2, khoa Khoa học công nghệ tiên tiến, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Từ khảo sát này, nhóm chúng em quyết định tìm giải pháp tạo ra một sản phẩm có thể làm giảm được lượng bụi cho các công nhân và tái sử dụng lại nước trong quá trình mài, cắt đá”.

Mô hình thiết kế thiết bị hút bụi và tái sử dụng nước trong quá trình chế tác tại Làng sản xuất đá mỹ nghệ Non nước.

Mô hình thiết kế thiết bị hút bụi và tái sử dụng nước trong quá trình chế tác tại Làng sản xuất đá mỹ nghệ Non nước.

Nhóm của Mạnh Chiến đã đề xuất thiết kế một thiết bị hút bụi và tái sử dụng lại lượng nước dùng để giảm nhiệt độ máy cắt, mài và giảm bụi mịn. Cơ chế của máy hoạt động như một chiếc máy hút bụi, có thể gắn vòi hoặc là tháo ra, cho nên có thể đặt máy hút ở gần công nhân lúc làm việc hoặc là dùng vòi hút để linh động trong việc dọn dẹp.

Ngoài ra thiết bị này còn có chức năng lọc lại nước đã dùng để giảm nhiệt độ máy cắt, mài và giảm bụi mịn bằng cách đặt một ống hút nước dài được thả vào bể chứa nước. Hỗn hợp gồm bụi, đá mịn hoặc là đá nhỏ sẽ được đi qua hệ thống lọc và cho ra nguồn nước sạch và an toàn nhất có thể để tái sử dụng hoặc là dùng để dọn dẹp. Đối với lượng bụi được máy hút vào, có thể dùng để làm nguyên liệu cho việc sản xuất xi măng, tạo vân cho gạch men và có thể đúc thành một viên gạch.

Dự án học tập đa quốc gia

Dự án học tập thực tế - Learning Express (LeX) tại các làng nghề truyền thống tại TP Đà Nẵng đã được hai trường Trường Singapore Polytechnic và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức nhiều năm nay.

Sinh viên sẽ được chia thành các nhóm để thực hiện nội dung học tập và trải nghiệm thực tế tại các làng nghề. Từ kết quả khảo sát, các nhóm sinh viên sẽ ứng dụng phương pháp tư duy thiết kế - Design Thinking, để xây dựng và đưa ra các ý tưởng, mô hình, giải pháp có thể áp dụng vào thực tế của địa phương.

Trần Hoài Thương, SV lớp 23CDT2, ngành Cơ điện tử (Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Việc phối hợp giữa hai trường đã tạo ra một môi trường học tập, thực hành bổ ích cho sinh viên chúng em, đặc biệt là sinh viên Việt Nam. Chúng em có cơ hội được giao tiếp, nâng cao năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Ngoài ra, còn được học tập thêm nhiều kiến thức về Design Thinking, nguyên lí hoạt động của một số loại máy móc hay các kĩ năng như kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình đặc biệt là bằng tiếng Anh”.

Tham gia chương trình LeX, sinh viên có cơ hội rèn luyện ngoại ngữ và các kỹ năng mềm.

Tham gia chương trình LeX, sinh viên có cơ hội rèn luyện ngoại ngữ và các kỹ năng mềm.

Để tham gia chương trình LeX, sinh viên phải vượt qua các vòng tuyển chọn nghiêm ngặt về trình độ ngoại ngữ, năng lực học tập và kỹ năng xử lý các tình huống. Từ yêu cầu bắt buộc trên, sinh viên có thêm động lực học tập, nghiên cứu và trưởng thành ngay trong môi trường học tập.

Trong khi đó, Keagan Goh Yin Lun thì cho rằng: “Sự hợp tác này đã dạy chúng tôi tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và giao tiếp. Nó cũng nhấn mạnh sự đa dạng của nền văn hóa ở các quốc gia khác nhau, nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng và đón nhận những khác biệt và truyền thống văn hóa này”.

TS Nguyễn Hoàng Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: "Learning Express với các kỹ năng tư duy thiết kế - Design Thinking, là mô hình giáo dục hiện đại và đáng tin cậy dành cho sinh viên hiện tại. Giúp cung cấp cho sinh viên cả kiến thức và môi trường thực tế để nâng cao năng lực và thúc đẩy ý thức sẵn sàng đóng góp cho cộng đồng địa phương và cộng đồng toàn cầu".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh minh họa về Hạng A Cháng do AI tạo ra. Ảnh minh họa: TG

Hai mặt của trí tuệ nhân tạo

GD&TĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

Binh lính Đức Quốc xã giương cờ trắng đầu hàng ngày 13/5/1945.

Cờ trắng đầu hàng có từ khi nào?

GD&TĐ - Trong chiến tranh, khi xét thấy không thể chống cự lại đối phương, đội quân yếu thế thường giương một lá cờ trắng biểu thị sự đầu hàng.