Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực kiểm tra nguyên nhân hóa đơn điện “tăng đột biến”

GD&TĐ -Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Trước khi quyết định tăng giá điện, Bộ Công thương đã có đánh giá tác động, kể tác động đến các mặt hàng tiêu dùng trước khi trình lên Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (bên phải) trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (bên phải) trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Công thương có đánh giá tác động trước khi tăng giá điện hay không, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao đổi: Bộ đã căn cứ vào các quyết định của Chính phủ về nội dung liên quan đến điều chỉnh giá bán lẻ điện. Sau khi Chính phủ phê duyệt, Bộ Công thương đã quyết định điều chỉnh giá điện theo hướng tăng.

Có nhiều ý kiến, hộ tiêu dùng cho rằng, số điện tháng 4 tăng đột biến so với tháng 3, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao đổi: Chúng tôi chia sẻ với suy nghĩ, kể cả những bức xúc của người tiêu dùng khi mà nhận được hóa đơn tiền điện cao hơn trước.

Theo đó, Bộ đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực nghiêm túc rà soát, kiểm tra lại để có cơ sở trả lời người dân. Trong trường hợp nếu lỗi từ phía điện lực, Bộ yêu cầu Tập đoàn Điện lực nghiêm túc xử lý nghiêm minh và phải có lời xin lỗi thành thật đối với người dân.

Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu Tập đoàn đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu về việc điều chỉnh giá điện và nguyên nhân hóa đơn điện “tăng đột biến”.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực đánh giá tác động của tăng giá điện. Trước khi quyết định tăng giá điện, Bộ đã có đánh giá tác động (cả trực tiếp và gián tiếp) trước khi trình lên Chính phủ, kể tác động đến các mặt hàng tiêu dùng.

Liên quan đến việc tăng giá điện, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và Bộ tài chính để thực hiện thanh giá điều chỉnh giá điện. Tinh thần là làm đảm bảo chính xác, có kết luận khách quan, làm rõ đúng sai về việc điều chỉnh giá điện. Sau khi có kết luận Thanh tra Chính phủ sẽ công khai theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.