Bác sĩ 9X tình nguyện lên vùng cao cứu người

GD&TĐ - Bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1990) luôn nặng lòng với những hoạt động tình nguyện ở vùng sâu vùng xa. Anh là một trong những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được tuyên dương.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu.

Ra trường năm 2014, Hiếu được tuyển dụng về làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Thanh Nhàn. Tuy nhiên, khi biết đến dự án Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn (Dự án 585 của Bộ y tế), Hiếu đã viết đơn ngay và xung phong đến vùng nào xa xôi, khó khăn nhất, đặc biệt là vùng cao, trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân đặc biệt khó khăn.

Chàng trai 9X chia sẻ: “Em sẵn sàng tình nguyện ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam, nơi nào dân sống được thì em cũng có thể sống được”. Đó là những tâm sự đầy chân thành khi viết trong lá đơn. Cuối cùng, Hiếu được phân công đi Mường Nhé, một huyện nghèo bậc nhất của tỉnh Điện Biên.

Điện Biên nằm trong danh sách 63 huyện nghèo của Dự án 585, cách Hà Nội 700 km. Khoảng 3 tháng Hiếu về thăm vợ và con nhỏ một lần sau 24 tiếng di chuyển qua nhiều lần xe, chưa kể nếu lũ, sạt lở đường thì còn lâu hơn nữa. Khó khăn, vất vả không ngăn nổi tinh thần cống hiến của cậu bác sĩ trẻ ấy, cậu học tiếng dân tộc để tiếp xúc với dân.

Là bác sĩ nội nhi nhưng vẫn làm với vai trò bác sĩ đa khoa do cơ sở thiếu điều kiện. Hiện tại, Hiếu đang làm chủ nhiệm 1 đề tài cơ sở Cơ cấu bệnh tại huyện Mường Nhé.

Là bác sĩ chữa bệnh cứu người, thế nhưng, ít ai biết, cả hai vợ chồng bác sĩ Hiếu đều mắc bệnh, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe. Hiếu bị Viêm cột sống dính khớp, có lúc đi lại còn vô cùng khó khăn, sau một thời gian điều trị, tuy bệnh đã ổn định nhưng vẫn ảnh hưởng không ít đến sức khỏe sau này.

Vợ Hiếu là cô giáo dạy học ở quê, cô bị u tuyến giáp phải phẫu thuật cắt tuyến giáp, phải dùng hormon thay thế cả đời do suy giáp sau phẫu thuật và mắc cả bệnh lao hạch.

Cả hai vợ chồng đều mắc bệnh mạn tính, có lẽ thế mà bác sĩ Hiếu vô cùng thấm thía được giá trị của tình người, của sự chia sẻ cho nhau những điều tốt đẹp.

Được đóng góp sức trẻ và tình nguyện cho nhân dân ở vùng biên giới nghèo, đặc biệt khó khăn, được làm việc theo đúng chuyên môn đào tạo và nguyện vọng, chí hướng của bản thân là niềm mong ước của Hiếu.

Hỏi bác sĩ trẻ có lời nhắn gì đến thế hệ thanh niên hiện nay, Hiếu chia sẻ: “Hãy buông bỏ những ích kỷ, danh lợi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, luôn luôn yêu thương gia đình, yêu thương đất nước, con người, yêu thương cuộc sống này bằng những hành động tốt, lời nói lợi ích, suy nghĩ tốt lành. Hãy thỏa sức dùng sức trẻ và tinh thần tình nguyện để làm đẹp cho cuộc đời, đem lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và cho tất cả.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.