Quyết định mang tính áp đặt?
Phụ huynh và giáo viên Trường John Roan - một trong những trường học địa phương lâu đời nhất ở nước Anh, đã trở thành cộng đồng mới nhất gia nhập cuộc đấu tranh mang tên “chiến dịch John Roan Resists”, nhằm phản đối các kế hoạch loại bỏ trường học của họ khỏi sự kiểm soát của chính quyền địa phương và buộc nó trở thành một trường học chuyên biệt (một hình thức học viện tài năng - MAT, nằm dưới sự bảo trợ của một trường ĐH hay một tổ chức liên quan tới GD).
Trường John Roan hiện có 1.200 HS đang theo học, thuộc quận Greenwich, nằm ở phía Đông Nam London, có truyền thống hơn 300 năm, đã bị đưa vào danh sách các trường phải chuyển đổi sang thành trường chuyên biệt, do không vượt qua cuộc khảo sát được thực hiện bởi cơ quan kiểm tra chất lượng trường học quốc gia của Hoàng gia Anh (Ofsted).
Trong cuộc tuần hành mới nhất của mình, các giáo viên và phụ huynh tiếp tục phản đối việc trường học của mình phải nằm dưới sự bảo trợ của Trường ĐH Trust (UST), vốn được chính quyền lựa chọn như một sự áp đặt. Hơn 1.000 người đã ký một bản kiến nghị và 300 gia đình có con đang theo học tại trường đã viết thư cho Cơ quan Điều hành của Trường John Roan, nêu lên mối lo ngại về khả năng tài chính và sự phù hợp của UST để có thể điều hành Trường John Roan.
Những giáo viên và phụ huynh mong muốn Ofsted xem xét lại tất cả các vấn đề liên quan đến Trường John Roan, như truyền thống lâu đời, chất lượng GD và quy mô HS hiện nay của nó, từ đó thu hồi lại lệnh chuyển đổi sang hình thức trường chuyên biệt. “Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng trường (John Roan) đã có những cải tiến - chúng tôi nên được phép tiếp tục làm việc cùng nhau mà không có sự gián đoạn mang đến bởi vấn đề học thuật”, bản kiến nghị nói.
|
Bất đồng quan điểm và hệ lụy
Kirstie Paton, một giáo viên khoa học xã hội và đại diện cho công đoàn giáo viên, đã làm việc tại Trường John Roan trong 18 năm. Cô bày tỏ: “Chúng tôi lo ngại một cách chắn chắn rằng nếu chuyển đổi sang hình thức trường học chuyên biệt, nó sẽ phá hủy ngôi trường này, từ tính chất GD, chất lượng đào tạo cho đến nguy cơ bị thu hẹp chương trình giảng dạy”.
Kes Grant, một linh mục của Giáo hội Anh, có ba cháu trai ở Trường John Roan, tán thành với quan điểm của cô Kirstie Paton. Ông nói: “Chúng tôi đã thống nhất với nhau về cam kết GD cộng đồng sẽ chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương và trước những người nộp thuế về sự hoạt động hiệu quả của ngôi trường này”.
Tuy vậy, không phải tất cả phụ huynh đều ủng hộ cuộc đình công. Hơn 100 người đã ký một lá thư riêng bày tỏ sự ủng hộ cho các kế hoạch cải tiến và chỉ trích hành động đình công mang tính chất “gây rối” của giáo viên cũng như một số lượng phụ huynh.
Theo Bộ GD Vương quốc Anh: “Những trường học được bảo trì không đầy đủ đã trở thành một trường học chuyên biệt được bảo trợ, với hơn nửa triệu trẻ em đang học tại các trường chuyên biệt chính thống và trung học được xếp hạng tốt hoặc nổi bật, đồng thời thường thay thế các trường kém. Chuyển đổi để trở thành một trường chuyên biệt là một lựa chọn tích cực được thực hiện bởi hàng trăm trường mỗi năm, nhằm cung cấp cho các nhà lãnh đạo trường học cơ hội không thể tốt hơn để tập trung vào những gì là tốt nhất cho HS”.
Chủ tịch của UST, Peter Heathcote, cho biết sự tin tưởng đã thúc đẩy nhà trường thực hiện những cải tiến cần thiết cho Trường John Roan. Theo Heathcote: “Kết quả HS (của Trường John Roan) hiện thấp hơn mong đợi và trường đã thất bại với nhiệm vụ GD trẻ em trong nhiều năm… Chúng tôi tin tưởng rằng có thể biến ngôi trường này thành một nơi an toàn hơn, hạnh phúc hơn và có mục đích hơn, trong đó tất cả những người trẻ tuổi sẽ có thể học tập và nổi trội”.
Số liệu chính thức của chính phủ Anh được công bố hồi đầu tuần này cho thấy, số lượng trường chuyên biệt tăng thêm một phần năm từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2017. Tuy nhiên theo NEU, “John Roan
Resists” là một trong số ngày càng nhiều chiến dịch kết hợp phụ huynh và giáo viên để ngăn chặn trường học của họ bị buộc phải trở thành một trường chuyên biệt hoặc được tái cơ cấu, sáp nhập vào một trường chuyên biệt khác, do sự thất bại về GD hay các điều kiện không đảm bảo của nó.
Mary Bousted, Tổng Thư ký của NEU, cảnh báo: “Sự phản đối mạnh mẽ từ cha mẹ HS và giáo viên trên toàn quốc… là minh chứng cho việc bong bóng trường chuyên biệt đã xuất hiện”.