419 DN hàng Việt Nam chất lượng cao 2012

419 DN hàng Việt Nam chất lượng cao 2012

(GD&TD)-Ngày 13/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã công bố 419 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2012

Nhóm
Nhóm hàng dược phẩm cũng được nhiều người tiêu dùng bình chọn (ảnh MH)

Có 716 doanh nghiệp ở 38 ngành hàng đã được người tiêu dùng cả nước bình chọn trước đó để chọn ra các doanh nghiệp được công nhận.

Kết quả, có 23 doanh nghiệp mới đạt danh hiệu lần đầu tiên; 41 doanh nghiệp đạt lại sau một vài năm gián đoạn; 149 doanh nghiệp không được người tiêu dùng bình chọn so với năm 2011; 17 doanh nghiệp không đạt danh hiệu do vi phạm về thuế, về môi trường tại địa phương; 5 doanh nghiệp đã giải thể.

Trong số các doanh nghiệp đạt danh hiệu, công ty cổ phần chiếm 41,8%, công ty trách nhiệm hữu hạn chiếm 31,7%, công ty có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 8,8%, cơ sở sản xuất chiếm 5%, công ty tư nhân chiếm 3,3%, công ty nhà nước chiếm 2,4%.

Ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, tiêu chí được người tiêu dùng chọn mua hàng Việt Nam chất lượng cao là thương hiệu chiếm 36,9%, dễ mua chiếm 23,5%, giá cả chiếm 20%, quen dùng chiếm 17,7%. Riêng tiêu chí “thương hiệu” được người tiêu dùng xác nhận là lòng tin vào nhãn hiệu hàng hóa. Các kênh phân phối truyền thống vẫn còn sức hút đối với người tiêu dùng khi có 72% người tiêu dùng chọn.

Các ngành có số doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều nhất thuộc về ngành đồ uống không cồn, dược phẩm, nước chấm gia vị, thực phẩm khô, đồ ăn liền, may thêu, bánh kẹo...

Hiện tại, các kênh phân phối truyền thống vẫn có sức hút đối với người dân. 72% người tiêu dùng chọn kênh phân phối truyền thống là điểm mua sắm, còn kênh phân phối hiện đại chỉ chiếm 28% và chủ yếu tập trung vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Các tiêu chí bình chọn danh hiệu hàng VN chất lượng cao bao gồm:

Tiêu chí chất lượng hàng hoá: sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định của nhà nước về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Tiêu chí về minh bạch trong cạnh tranh: cam kết không có tranh chấp về sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa; cam kết minh bạch rõ ràng hàm lượng công nghệ, tình trạng gia công và xuất xứ của hàng hóa…

Tiêu chí về môi trường: thực hiện đúng các tiêu chuẩn môi trường đã được Tổng cục Tiêu chuẩn môi trường ban hành, khuyến khích thực hiện tốt quy trình sản xuất sạch và xanh…

Hải Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh báo người mới

GD&TĐ - Trung Quốc vừa quyết định cấm xuất khẩu kim loại và vật liệu có chứa những nguyên tố hoá học nhất định, trong đó có Gallium và Germanium sang Mỹ.

Minh họa/INT.

Truyện ngắn: Hồi ức khó quên

GD&TĐ - Tôi từng nghĩ rằng mình có thể hóa thành một chiếc ô, chỉ dựa vào sức lực và ý chí của bản thân để che chở cho cả gia đình trước những cơn giông bão của cuộc đời.

Minh họa/INT.

Nhạc kịch Việt tự tin 'cất cánh'

GD&TĐ - Nhạc kịch 'Giấc mơ Chí Phèo' của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long đang được khởi động bán vé cho suất công diễn cuối tháng 12.