Xem tivi 15 phút mỗi ngày làm giảm khả năng sáng tạo ở trẻ

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ em dành từ trên 15 phút mỗi ngày để xem bộ phim hoạt hình yêu thích trên TV có thể tăng nguy cơ giảm khả năng sáng tạo so với những trẻ đọc sách hoặc chơi xếp hình.

Xem tivi 15 phút mỗi ngày làm giảm khả năng sáng tạo ở trẻ

Sarah Rose, giảng viên tại ĐH Staffordshire, Anh cho biết: “Có bằng chứng rõ ràng cho thấy trẻ trở nên ít có những ý tưởng sáng tạo độc đáo hơn ngay sau khi xem TV. Những ảnh hưởng này xuất hiện sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu trẻ ít sáng tạo trong khi chơi thì dần dần điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của trẻ.

Sarah cho biết: “Có niềm tin rằng các chương trình với nhịp độ chậm có tính giáo dục hơn nhưng kết quả của chúng tôi không ủng hộ điều đó”.

Xem tivi 15 phut moi ngay lam giam kha nang sang tao o tre - Anh 1

Nhóm nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng trực tiếp từ TV lên tính sáng tạo của trẻ 3 tuổi. Họ so sánh những trẻ xem TV – phim Huyền thoại đưa thư với những trẻ đọc sách hoặc chơi xếp hình. Trẻ được kiểm tra khả năng đưa ra những ý tưởng sáng tạo tối đa.

Đây là nghiên cứu hữu ích cho những người sản xuất các chương trình truyền hình cho trẻ em, các nhà giáo dục cũng như phụ huynh.

Những phát hiện này được trình bày tại Hội nghị Phát triển Tâm lý Anh ở Belfast. Xem TV cũng có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ em. Những trẻ 6 tuổi dành phần lớn thời gian để xem TV có thể bị hẹp động mạch ở mắt, tăng nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường sau này.

Các nhà nghiên cứu ĐH Sydney cho biết nghiên cứu này đã theo dõi 1.500 trẻ từ 6-7 tuổi ở 34 trường tiểu học, chỉ ra rằng nguy cơ sức khỏe gia tăng với mỗi giờ xem TV là tương đương với nguy cơ liên quan đến tăng huyết áp.

Theo báo cáo trên tờ Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology , tạp chỉ của Hội Tim Mỹ, trẻ tích cực hoạt động thể chất có động mạch võng mạc trung bình lớn hơn so với trẻ ít hoạt động hơn.

Theo SK&ĐS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...