Dự kiến, hai tàu này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 3/2019. Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển tài nguyên khoáng sản đại dương Trung Quốc (COMRR&DA) ngày 18/11 đã ký hợp đồng với 2 nhà chế tạo tàu biển để bắt đầu công trình đóng 2 tàu nghiên cứu nói trên, theo kế hoạch sẽ hoàn tất trong 28 tháng.
Theo hiệp hội này, tàu Đại Dương số 2 sẽ dài 98 mét, rộng 17 mét với lượng giãn nước 4.000 tấn. Đặc biệt, tàu này được thiết kế có khoang thí nghiệm rộng hơn 400 m2 với hơn 70 loại thiết bị nghiên cứu.
Tàu Đại Dương số 2 sẽ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ khoa học, trong đó có nghiên cứu về không khí, nước và đáy biển, khám phá môi trường khắc nghiệt dưới biển sâu và theo dõi hệ sinh thái và địa chất dưới biển.
Trong khi đó, tàu còn lại dài 90,2 mét, rộng 16,8 mét, lượng giãn nước 4.000 tấn, được thiết kế để hỗ trợ và duy trì các nhiệm vụ dưới biển sâu của tàu lặn Giao Long.
Tàu mẹ này sẽ được trang bị nhiều phòng thí nghiệm khác nhau với diện tích hơn 300m2. Hệ thống nghiên cứu của tàu mẹ có khả năng hoàn tất các nhiệm vụ thăm dò từ các hoạt động lặn của tàu Giao Long, cũng như xử lý và phân tích tại chỗ các mẫu vật và số liệu.