Triển khai thực nghiệm Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” lớp 4

GD&TĐ - Ngày 7/4, tại trường Tiểu học Định Sơn (Cẩm Giàng, Hải Dương) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã triển khai dạy học thực nghiệm sách giáo khoa lớp 4 Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Tiết dạy thực nghiệm môn Tiếng Việt lớp 4 tại trường Tiểu học Định Sơn (Hải Dương). Ảnh: Đức Trí
Tiết dạy thực nghiệm môn Tiếng Việt lớp 4 tại trường Tiểu học Định Sơn (Hải Dương). Ảnh: Đức Trí

Tham gia kiểm tra giám sát dạy học thực nghiệm có chuyên viên Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) các bộ môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tin học, Mỹ thuật, Tiếng Anh…; đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các chủ biên, tác giả sách giáo khoa lớp 4 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”; Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Giàng, Ban giám hiệu trường Tiểu học Định Sơn…

Qua các tiết học thực nghiệm cho thấy, giáo viên và học sinh tham gia đều hào hứng, sáng tạo và “bắt nhịp” ngay yêu cầu bài giảng trong quá trình dạy học. Nội dung chương trình, môn học… đảm bảo tính chính xác, thiết thực, phù hợp với đối tượng học sinh…

Cô Phạm Thị Chiến, giáo viên Tin học trường Tiểu học Định Sơn chia sẻ sau tiết dạy: Nội dung kiến thức bài giảng “Tìm kiếm thông tin trên Internet” khá hiện đại, có giá trị thực tiễn, giúp học sinh không những biết tìm kiếm thông tin trên máy tính qua Google, Cốc cốc… mà còn lựa chọn nhanh, chính xác thông tin. Điều đó chứng tỏ sự phù hợp với tiếp thu, yêu cầu và khuyến khích được học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.

Kiểm tra, giám sát thực nghiệm môn Tiếng Anh Ảnh: Đức Trí
Kiểm tra, giám sát thực nghiệm môn Tiếng Anh
Ảnh: Đức Trí

Đặc biệt, bài giảng cũng thể hiện sự phù hợp với năng lực, trình độ của giáo viên. “Các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường dù chưa đảm bảo 100% nhưng đã đáp ứng và phát huy thế mạnh trong quá trình tổ chức hoạt động thực nghiệm. Bài giảng đã tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo phương pháp và hình thức tổ chức dạy học...”, cô Chiến bảy tỏ.

Tham gia kiểm tra, đánh giá dạy học thực nghiệm ở bộ môn Tiếng Anh, ThS Đào Ngọc Lộc, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam, tác giả biên soạn sách Tiếng Anh tiểu học trao đổi: So với sách giáo khoa hiện hành, nội dung bài giảng sách giáo khoa thực nghiệm lớp 4 (môn Tiếng Anh – Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) ở mức độ cao hơn, nhưng giáo viên đứng lớp đã đánh giá phù hợp với học sinh lớp 4.

Sách giáo khoa nhiều môn học đã nhận được sự đánh giá tích cực sau thực nghiệm từ phía giáo viên, học sinh. Ảnh: Đức Trí
Sách giáo khoa nhiều môn học đã nhận được sự đánh giá tích cực sau thực nghiệm từ phía giáo viên, học sinh. Ảnh: Đức Trí

Mặt khác, học sinh không những nắm bắt, chuyển tải được yêu cầu đặt ra của bài giảng mà còn vượt lên trên cả yêu cầu. Điều đó sẽ thuận lợi cho việc áp dụng kiến thức vừa học vào thực tế. Đối với giáo viên đã chủ động trong điều hành tiết học. Tuy nhiên, việc phát âm của học sinh vẫn cần được giáo viên hướng dẫn, điều chỉnh để chính xác, đúng yêu cầu hơn…  

ThS Đào Ngọc Lộc cho rằng, qua giám sát dạy học thực nghiệm sẽ giúp chủ biên, tác giả sách giáo khoa xem yêu cầu kiến thức, kĩ năng chương trình đưa ra có được giáo viên triển khai thực hiện không; việc thể hiện kiến thức, nội dung trong sách giáo khoa đã phù hợp chưa; lắng nghe, tiếp thu ý kiến trực tiếp từ giáo viên, học sinh trong quá trình dạy học… trên cơ đó sẽ xem xét, điều chỉnh sao cho phù hợp, dễ tiếp thu, vận dụng… nhất trong quá trình dạy học.

Giám sát nghiêm túc quá trình thực nghiệm. Ảnh: Đức Trí
Giám sát nghiêm túc quá trình thực nghiệm. Ảnh: Đức Trí

Cùng đó lưu ý, thiết bị dạy học ở các trường vùng thuận lợi tương đối tốt đã hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy học song nhiều nơi điều kiện chưa có, còn phải dạy “chay”. Điều này đòi hỏi giáo viên quyết tâm cao trong khắc phục khó khăn, chuẩn bị kĩ càng bài giảng để việc tổ chức các hoạt động dạy học trong lớp vẫn đảm bảo mục tiêu, yêu cầu. Như vậy mới mang đến cho học sinh những tiết học bổ ích, chất lượng, hiệu quả cao nhất…

Sau quá trình kiểm tra, giám sát việc thực nghiệm sách giáo khoa lớp 4 các bộ môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tin học, Mỹ thuật, Tiếng Anh… bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, chuyên viên Vụ giáo dục Tiểu học; đại diện Nhà xuất bản và các chủ biên, tác giả bộ sách; Phòng GD&ĐT,  Ban giám hiệu, giáo viên dạy thực nghiệm sẽ cùng ngồi lại đánh giá, rút kinh nghiệm, góp ý.

Trên cơ sở đó, tác giả sẽ có sự điều chỉnh phù hợp trước khi gửi bản mẫu sách giáo khoa tới Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa xin phê duyệt.

Tiết thực nghiệm môn Tin học tại trường Tiểu học Định Sơn (Hải Dương). Ảnh: Đức Trí
Tiết thực nghiệm môn Tin học tại trường Tiểu học Định Sơn (Hải Dương). Ảnh: Đức Trí

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn số 733 về việc tổ chức thực nghiệm và lấy ý kiến góp ý bản mẫu sách giáo khoa; Công văn số 548 về việc báo cáo kế hoạch tổ chức thực nghiệm và lấy ý kiến góp ý bản mẫu sách giáo khoa. Bộ GD&ĐT đã nhận được báo cáo của một số Nhà xuất bản về kế hoạch tổ chức thực nghiệm.

Trên cơ sở đó Bộ GD&ĐT ra công văn số 863 về kiểm tra, giám sát việc thực nghiệm sách giáo khoa lớp 4. Theo đó tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát thực nghiệm sách giáo khoa lớp 4 với mục đích kiểm tra, giám sát và hỗ trợ việc tổ chức thực nghiệm và lấy ý kiến giáo viên về bản thảo sách giáo khoa lớp 4 của các nhà xuất bản.

Yêu cầu việc kiểm tra, giám sát việc thực nghiệm sách giáo khoa ở tất cả các môn học lớp 4 của tất cả các nhà xuất bản có sách giáo khoa đăng ký thẩm định.

Việc kiểm tra giám sát việc thực nghiệm sách giáo khoa lớp 4 diễn ra tại 10 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đắk Lắk, Long An, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hải Dương, Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định.

Các nhà xuất bản/Bộ sách được kiểm tra, giám sát thực nghiệm gồm có: Nhà xuất bản Đại học Huế; Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ Chân chời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống); Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Vipic - bộ Cánh Diều; Nhà xuất bản đại học Sư phạm; Nhà xuất bản Đại học Vinh.  

Dự kiến, thời gian kiểm tra giám sát việc thực nghiệm sách giáo khoa lớp 4 diễn ra trong tháng 3 và tháng 4/2022.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ