Dự án của học sinh Lào Cai đoạt giải Ba tại Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế Intel ISEF 2019

GD&TĐ - Dự án “Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh" của em Vũ Hoàng Long, học sinh trường THPT số 1 TP Lào Cai đã xuất sắc giành giải Ba chung cuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh tại Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế Intel ISEF 2019.

Vũ Hoàng Long tại lễ trao giải
Vũ Hoàng Long tại lễ trao giải

Lễ trao giải Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế Intel ISEF vừa diễn ra sáng nay 18/5 tại Thành phố Phoenix, Arizona, Hoa Kì.

Intel ISEF là cuộc thi về khoa học kỹ thuật dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 lớn nhất ở Mỹ được tổ chức thường niên từ năm 1952 đến nay. Intel ISEF được tạo ra như một sân chơi kết nối và tạo điều kiện cho những nhà khoa học trẻ tuổi có cơ hội thi tài năng trong một môi trường quốc tế.

Dự án được trao giải Ba thuộc về Vũ Hoàng Long đến từ Lào Cai, Việt Nam.
 Dự án được trao giải Ba thuộc về Vũ Hoàng Long đến từ Lào Cai, Việt Nam.

Để có thể có mặt tại Mỹ tham gia vòng chung kết, các thí sinh phải vượt qua các cuộc thi từ cấp trường, tỉnh hay quốc gia của mình. Trung bình mỗi năm có khoảng 1.800 học sinh trung học từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ mang các công trình nghiên cứu của mình tới Itel ISEF để tranh tài trong 22 hạng mục của hội thi.

Hội thi năm nay quy tụ gần 1.500 dự án của hơn 1.800 học sinh đến từ 80 quốc gia trên thế giới. Có khoảng 25 % dự án dự thi được trao giải với tổng giải thưởng là trên 5 triệu USD.

Giải thưởng cao nhất của hội thi được trao cho Krithik Ramesh, 16 tuổi, ở Greenwood Village bang Colorado thuộc lĩnh vực công nghệ máy học cho các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình.

Theo công bố của Ban tổ chức, Dự án EEBot “Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” của em Vũ Hoàng Long lớp 12 trường THPT số 1 thành phố Lào đã xuất sắc giành giải Ba chung cuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh.

Vũ Hoàng Long tại lễ trao giải.
Vũ Hoàng Long tại lễ trao giải.

Đây cũng là giải duy nhất của đoàn Việt Nam tại Hội thi Intel ISEF năm nay, tiếp nối thành tích luôn đoạt giải của đoàn Việt Nam

Vũ Hoàng Long cho biết, từ thực tế quan sát cuộc sống, em nhận thấy người già mắc bệnh Parkinson xung quanh em gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Với kiến thức tìm hiểu được về lập trình, robot, Long đã nghiên cứu, chế tạo ra robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson với phương pháp sử dụng công nghệ xử lý ảnh để điều khiển, đem lại sự thuận tiện nhất trong việc phục vụ họ ăn uống, khắc phục điểm yếu mà các sản phẩm khác đang tồn tại.

EEBot của Vũ Hoàng Long có nhiều tính năng mới như cánh tay robot và khay đựng thức ăn được thiết kế linh hoạt, phương pháp điều khiển bằng giọng nói đã được điều chỉnh cho phù hợp với người bị bệnh Parkinson, công nghệ xử lý ảnh được kết hợp sử dụng giúp robot bón thức ăn tới đúng vị trí miệng người bệnh.

Thông tin về người bệnh và chế độ dinh dưỡng được robot lưu trữ và phân tích, từ đó đưa ra gợi ý về chế độ dinh dưỡng phù hợp với người bệnh.

Clip Vũ Hoàng Long nhận giải:

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ