Thầy cô là cha mẹ ở trường

GD&TĐ - Một lần, vào ngày đầu năm học mới, phụ huynh cũ nhắn tin cho tôi: “Cô ơi, sao bé Bo vào lớp một, luôn trong tình trạng sợ hãi khi đến trường. Cô có cách nào giúp bé Bo tự tin hơn khi đến lớp không, chứ hiện tại bé Bo mất hết niềm vui khi đến trường rồi, cô giáo lớp 1 của bé Bo nghiêm khắc quá cô ơi!”. 

Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường sẽ giúp trẻ ổn định tâm lý vào lớp học mới. Ảnh: Hữu Cường
Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường sẽ giúp trẻ ổn định tâm lý vào lớp học mới. Ảnh: Hữu Cường

Người phụ huynh đó nhắn cho tôi hàng loạt tin nhắn trong một buổi sáng đầu tuần như vậy, để chia sẻ bức xúc của mình trong những ngày đầu con của chị vào lớp một – là học sinh lớp lá năm học vừa qua của tôi, bắt đầu môi trường học tập của trường tiểu học.

Cùng giáo viên tháo gỡ vấn đề

Hơn ai hết, là một người công tác trong ngành Giáo dục, ở bậc học mầm non, tôi rất hiểu tâm trạng bức xúc của các bậc phụ huynh. Mong ước chung của tất cả là con mình đến trường vui vẻ, cảm thấy phấn khởi khi đến trường, nhưng nhìn cảnh con của mình không thích đến trường, nhận thức việc đến trường như một sự ép buộc, áp lực, thì thật sự, làm cha mẹ sao an tâm. Đó là về phía phụ huynh, còn về phía nhà trường, cô giáo cũng có những khó khăn, trở ngại nhất định riêng, mà theo tôi nhận thấy thì phụ huynh cũng cần phải thấu hiểu chung tay chia sẻ những điều này.

Các cháu khi học ở lớp lá; hai cô trên một lớp từ 45 - 50 trẻ. Mỗi khi vào tiết dạy, một cô ổn định, một cô quản trẻ thì trẻ mới chịu ngồi yên nghe cô nói, hoặc khi lên tiết dạy chỉ khoảng 20 - 25 trẻ, sự bao quát lớp học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, cô nói trò nghe, không gian thân thiện ấm áp và gần gũi giữa người dạy và người học. Còn hiện nay, thì rất nhiều trường tiểu học ở TPHCM nói riêng và cả nước nói chung, lớp học luôn quá tải sĩ số, do tình trạng tăng dân số cơ học ở các thành phố lớn, các cô giáo tiểu học luôn phải dạy với số lượng học sinh vượt quá quy định, có lớp tới hơn 50 bé.

Chỉ cần nhìn vào sĩ số lớp, ở độ tuổi mới bắt đầu vào lớp một, chưa chịu ngồi yên một chỗ, vì ở bậc học mầm non đã quen với việc vừa học vừa chơi, hoặc một tiết học chỉ thực hiện trong thời gian 25 - 30 phút. Cho đến khi vào môi trường học tập của tiểu học, chắc chắn việc ổn định cho trẻ chú ý, thì cả lớp mới học được, nên giáo viên đôi khi nghiêm khắc, dẫn đến tình trạng trẻ sợ hãi, có khi dẫn đến tâm lý hoảng sợ, không thoải mái tự nhiên khi đi học nữa.

Mà phải thừa nhận một điều rằng, trẻ đi học phải khác hẳn trẻ ở nhà. Trẻ đến trường phải tuân thủ theo các nội quy của nhà trường, nhưng hình như cái nếp ấy, lâu nay sự giáo dục ở nhà của cha mẹ vẫn còn rất hạn chế, dửng dưng cho rằng, đó là nhiệm vụ của nhà trường, của giáo viên. Lẽ ra, trước khi cho con vào trường tiểu học, cha mẹ phải tập cho con một số thói quen, nề nếp và sự trách nhiệm với chính bản thân mình, nhưng đổi lại là luôn cho rằng con cái của mình hoàn toàn đúng và hành động theo chiều hướng vì quyền lợi, quan điểm giáo dục cá nhân.

Rất nhiều phụ huynh quên đi rằng, lớp học là một tập thể, và phải có một sự kỷ cương nhất định. Nên hãy cảm thông với giáo viên mà cùng nhau tháo gỡ vấn đề, đưa ra những biện pháp, cách xử lý nhất định, góp ý chân thành để giáo viên kịp thời ứng xử lý cho phù hợp với chủ đề năm học mới “Trường học hạnh phúc - học sinh hạnh phúc và thầy cô hạnh phúc”.

Tìm phương pháp giáo dục phù hợp

Cần tạo cho trẻ tâm lý tốt khi chuyển cấp học. Ảnh: NT
Cần tạo cho trẻ tâm lý tốt khi chuyển cấp học. Ảnh: NT 

Giáo viên lớp một có những trở ngại và thách thức nhất định khi là người hướng dẫn các cháu ở năm học đầu tiên. Nhưng cũng nên vượt qua những điều đó, mà hãy đặt mình vào vị trí của phụ huynh, của con trẻ mà đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp hơn, nhẹ nhàng hơn, thấu hiểu trẻ nhiều thêm nữa. Cũng như việc giảm tải sĩ số, thành tích học tập, khắt khe đòi hỏi nề nếp lớp ở mức độ cao vào những ngày đầu năm học, là việc làm cần thiết của những nhà lãnh đạo quản lý giáo dục.

Bằng cách nào đó, chúng ta thử một lần khách quan đánh giá lại hình ảnh người giáo viên hiện nay ra sao. Cần thiết việc thăm dò ý kiến phản hồi của phụ huynh học sinh, sự yêu quý của trẻ dành cho thầy cô của mình, hoặc niềm vui của trẻ khi ở trường. Không phải là với bất cứ một đứa trẻ nào cũng dùng một biện pháp giáo dục; có một số trẻ chỉ cần được trò chuyện, lắng nghe - khuyên bảo là đã vâng lời.

Bên cạnh đó một số trẻ phải có quy định riêng về hình thức chịu trách nhiệm một cách rõ ràng, thì trẻ mới chịu tuân theo. Có thưởng và có phạt luôn là những biện pháp nghiệp vụ giáo dục để giáo viên xử lý các tình huống sư phạm. Song, muốn làm được điều đó, thì buổi ban đầu, giáo viên rất nên tạo hình ảnh, sự thân thiện cho trẻ tin tưởng, để trẻ nghĩ rằng thầy cô là cha mẹ lúc ở trường…

Những dòng chữ tin nhắn của phụ huynh bức xúc đã luôn day dứt tôi những ngày sau đó, dù tôi là người trò chuyện với phụ huynh ấy về những nỗi khổ của giáo viên, những khó khăn mà cô giáo thường gặp phải, để nỗi bức xúc ấy không trở thành vấn đề tiêu cực, bùng phát ngay vào những đầu năm học, giúp ổn định tâm lý cho người mẹ, từ từ vượt qua những vướng mắc, định kiến ưu tư với cô giáo, để cùng nhau phối hợp cho các cháu theo kịp môi trường giáo dục mới đòi hỏi nghiêm túc hơn trong việc học.

Thương cho giáo viên trong thời điểm hiện nay, rất nhiều thử thách phải vượt qua, và cũng thấu cảm nỗi bức xúc và ưu tư của rất nhiều phụ huynh khi lắng nghe họ tâm sự. Cho nên tôi viết bài này để chia sẻ với tất cả những ai đang làm giáo dục, chúng ta nên khách quan nhìn lại để kịp thời sửa chữa những thiếu sót trong năm học mới vừa bắt đầu, để nụ cười thật tươi - niềm tin được vun đắp tròn đầy hơn nữa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ