Phân phối thời gian làm bài thi Toán THPT quốc gia

GD&TĐ - Các thầy cô tổ bộ môn Toán, Trường THPT Trần Văn Lan (Nam Định) chia sẻ kinh nghiệm ôn tập môn Toán thi THPT quốc gia năm 2019, đồng thời lưu ý thí sinh để có thể đạt kết quả tốt với môn thi này:

Phân phối thời gian làm bài thi Toán THPT quốc gia

Đề thi THPT quốc gia môn Toán gồm 50 câu, thời gian làm bài 90 phút; như vậy, thời gian trung bình cho mỗi câu là 1 phút 48 giây.

Thí sinh cần phân bố hợp lý về thời gian để làm bài và chọn những câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, những câu thuộc chủ đề mà mình thông thạo để làm trước.

Chẳng hạn: 30 phút đầu (đối với học sinh có năng lực khác nhau thì 30 phút này có thể tăng lên thành 45 phút hoặc 60 phút): vừa đọc đề vừa tìm ra và làm được 25 câu cẩn thận và chính xác, đồng thời những câu cảm giác làm được nhưng nhiều bước thì bỏ qua và đánh dấu *, những câu chưa có hướng làm thì cũng bỏ qua và đánh dấu ** .

30 phút tiếp: quay lại lượt 2 để làm các câu đã đánh dấu *.

10 phút tiếp: Kiểm tra lại cẩn thận và chính xác các câu đã làm.

20 phút cuối: quay lại lượt 3 làm các câu đánh dấu ** và hoàn thiện hết các câu chưa tô đảm bảo không bỏ sót câu nào.

Về ôn tập, cần bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và của nhà trường. Xây dựng kế hoạch ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình Toán lớp 12.

Triển khai thực hiện kế hoạch ôn tập: Giáo viên phân tích, hướng dẫn học sinh làm đề tham khảo của Bộ năm 2019 cho học sinh. Từ đó mỗi tuần mỗi giáo viên trong nhóm biên soạn 1 đề thi thử THPT quốc gia để làm kho đề cho học sinh luyện.

Đối với mỗi chủ đề, giáo viên giao cho học sinh làm trước ở nhà phần hệ thống kiến thức cơ bản của chủ đề, các dạng bài tập cơ bản của chủ đề. Thường xuyên kiểm tra học sinh (đặc biệt là học sinh yếu), việc học kiến thức cơ bản, phương pháp làm dạng bài tập và bài tập về nhà. Phân nhóm đối tượng học sinh để giao nhiệm vụ ôn tập hiệu quả.

Khi ôn tập, giáo viên yêu cầu học sinh trình bày một cách ngắn gọn nhất lý do chọn đáp án đó. Đồng thời giáo viên hướng dẫn học sinh cách dùng phương pháp trực tiếp, phương pháp loại trừ, phương pháp thử, cách sử dụng máy tính…để học sinh có phương án trả lời nhanh nhất. Đối với các phương án gây nhiễu trong câu hỏi trắc nghiệm, giáo viên cần giải thích, nhấn mạnh để học sinh tránh khi lựa chọn.

Đối với câu hỏi ở mức độ vận dụng thấp, vận dụng cao, muốn học sinh hiểu rõ và nắm chắc bản chất câu hỏi, gv nên cho học sinh nêu cách phân tích đề bài, khai thác các dữ kiện và chuyển thành các bước làm, từ đó học sinh sẽ nhớ kiến thức lâu hơn.

Sau mỗi chủ đề có bài kiểm tra để đánh giá việc ôn tập của học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.