Hạn chế học thứ Bảy: Giảm áp lực cho học sinh

GD&TĐ - Trong tuần đầu tiên của năm học 2025 - 2026, nhiều phụ huynh tại TPHCM bày tỏ lo lắng khi con em phải đến trường sáng thứ Bảy, thay vì được nghỉ như năm học trước.

Tiết học của học sinh Trường THCS Hồng Bàng (phường Chợ Lớn). Ảnh: KB
Tiết học của học sinh Trường THCS Hồng Bàng (phường Chợ Lớn). Ảnh: KB

Trước thực tế này, Sở GD&ĐT TPHCM đã yêu cầu các trường sắp xếp thời khóa biểu hợp lý nhằm giảm áp lực học tập, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Phụ huynh lo lắng

Ngay trong tuần đầu tiên của năm học mới, nhiều phụ huynh học sinh THCS bất ngờ khi con em phải đi học vào thứ Bảy, thay vì chỉ học đến chiều thứ Sáu như trước. Chị P.T.N., phụ huynh có con học lớp 7 tại Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (phường Tân Định), cho biết năm học trước con chị học hai buổi/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và được nghỉ thứ Bảy. Tuy nhiên, năm nay, con chị phải học thêm năm tiết vào sáng thứ Bảy, thời gian tan học cũng thay đổi, gây khó khăn trong việc đưa đón.

“Năm trước con tôi tan học lúc 17 giờ, tôi thường đón con khoảng 17 giờ 30 phút đến 17 giờ 45 phút do kẹt xe. Năm nay, con tan học lúc 16 giờ 15 phút và học thêm sáng thứ Bảy. Việc đưa đón rất vất vả. Tôi nghĩ thứ Bảy nên để các con nghỉ ngơi, học kỹ năng, năng khiếu hoặc chuẩn bị bài. Mong nhà trường sắp xếp linh hoạt để thuận tiện cho học sinh và phụ huynh”, chị N. chia sẻ.

Tương tự, chị N.H.P., có con học tại Trường THCS Hoa Lư (phường Tăng Nhơn Phú), cho biết việc học sáng thứ Bảy khiến lịch sinh hoạt và học tiếng Anh của con bị xáo trộn. “Trước đây, con tôi chỉ học từ thứ Hai đến thứ Sáu, cuối tuần cháu học thêm tiếng Anh và chơi thể thao. Việc học thêm vào thứ Bảy ảnh hưởng đến định hướng phát triển năng khiếu và năng lực cá nhân của cháu. Mong nhà trường sắp xếp thời khóa biểu hợp lý”, chị P. nói.

han-che-hoc-thu-bay-2.jpg
Học sinh Trường THCS Lương Định Của (phường Cát Lái) tại lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: MH

Rà soát, sắp xếp linh hoạt

Lãnh đạo nhiều trường THCS cho biết, việc sắp xếp thời khóa biểu đang được điều chỉnh theo hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT: Học tối thiểu 5 ngày/tuần, tối đa 11 buổi và không quá 7 tiết mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phản ánh rằng các tiết học bổ trợ như STEM, kỹ năng sống, tiếng Anh với giáo viên bản ngữ là chương trình xã hội hóa, phải đóng phí riêng. Do đó, họ đề nghị các trường sắp xếp các tiết này vào cuối tuần để học sinh nào đăng ký thì đến trường, còn lại có thời gian riêng.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT TPHCM), cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ phụ huynh và đã yêu cầu các trường rà soát, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, hạn chế tổ chức học vào thứ Bảy, đặc biệt trong thời điểm năm học mới chỉ vừa bắt đầu. Vì vậy, chúng tôi đã đề nghị các trường rà soát lại, sắp xếp linh hoạt nhằm đảm bảo không gây bức xúc trong dư luận”.

Tuy nhiên, theo bà Thúy, trên thực tế ở cấp tiểu học và THCS, không phải trường nào cũng có điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày. Nếu có thể sắp xếp được, các trường nên hạn chế việc học vào thứ Bảy. Một số trường đã linh hoạt chuyển hoạt động học vào thứ Bảy thành buổi tự học hoặc học trực tuyến. Đây là hướng đi đáng cân nhắc.

Cũng theo bà Thúy, TPHCM đã ban hành danh mục các hoạt động giáo dục và dịch vụ hỗ trợ được phép thu phí từ nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng phải triển khai toàn bộ các nội dung này. Việc lựa chọn cần phù hợp, không gây áp lực, tránh tình trạng “ôm đồm” và bắt buộc tất cả học sinh phải tham gia.

TPHCM hiện có gần 500 trường THCS với khoảng 760.000 học sinh, trong đó hơn 93% trường trên địa bàn TPHCM (cũ) đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, khó khăn hiện nay là chưa có sự thống nhất trong việc tổ chức dạy học vào sáng thứ Bảy.

Một trong những nguyên nhân là cách hiểu chưa đúng về quy định “không quá 7 tiết/ngày” của Bộ GD&ĐT. Theo ông Quốc, phần lớn các trường THCS tại TPHCM dạy 2 buổi/ngày. Ngoài 29 - 29,5 tiết/tuần theo chương trình chính khóa, các trường còn có tiết liên kết như STEM, kỹ năng sống, tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, tin học quốc tế... Các nội dung này không thuộc chương trình chính khóa nên có thể sắp xếp linh hoạt, tối đa 8 tiết/ngày. Việc xếp lịch 4 tiết buổi sáng, 4 tiết buổi chiều sẽ thuận tiện cho phụ huynh đưa đón.

“Các trường cần linh hoạt giữa chương trình của Bộ GD&ĐT và nhà trường, nhưng không để học sinh phải đi học vào thứ Bảy. Nếu có thì nên dành cho bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu hoặc tổ chức câu lạc bộ thể thao trên tinh thần tự nguyện”, ông Quốc nhấn mạnh.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành, TPHCM), cho biết theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, khối 6, 7 học 29 tiết/tuần, khối 8, 9 học 29,5 tiết/tuần. Các môn như STEM, kỹ năng sống, tin học quốc tế, công dân số, tiếng Anh bản ngữ... là chương trình nhà trường, liên kết với bên ngoài. Nếu chỉ chọn dạy khoảng 5 - 6 tiết/tuần thì không cần dàn trải sang sáng thứ Bảy.

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, thông tin: “Tuần qua, nhiều trường sắp xếp thời khóa biểu chưa hợp lý, khiến học sinh tan học vào 15 giờ hoặc 15 giờ 30 phút, gây khó khăn cho phụ huynh.

Sở sẽ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về giờ vào lớp và tan trường ở từng cấp học. Dự kiến, học sinh vào học buổi sáng từ 7 giờ đến muộn nhất là 8 giờ, tan trường buổi sáng từ 10 giờ 30 phút trở đi; buổi chiều kết thúc không trước 16 giờ 30 phút”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Một tiết học ứng dụng công nghệ AI vào giảng dạy của Trường mầm non Lãnh Đạo Tài Năng Sài Đồng. Ảnh NC.

Đưa AI vào giảng dạy ở bậc Mầm non

GD&TĐ - Để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như đưa công nghệ vào giảng dạy ở bậc mầm non, nhiều trường học đã tiên phong ứng dụng AI vào giảng dạy.