Kết nối thành thị và miền núi
Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng khó khăn, Quảng Ninh xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy then chốt để tạo ra sự bứt phá.
Tỉnh đã tập trung nguồn lực lớn, triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm xóa “điểm nghẽn” về kết nối, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi, biên giới với trung tâm kinh tế, đô thị. Và hiệu quả các dự án cũng hỗ trợ Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025.
Trong số các công trình giao thông trọng điểm, tuyến tỉnh lộ 341 từ khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh là minh chứng rõ nét cho quyết tâm đầu tư hạ tầng vùng khó khăn.
Tuyến đường dài 35,26km, đi qua nhiều xã miền núi, biên giới vốn gặp khó khăn về giao thông. Trước đây người dân đi lại gian nan, vận chuyển hàng hóa chậm trễ, chi phí cao.
Sau khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2023, việc buôn bán nông sản, trao đổi hàng hóa của người dân nhanh chóng, an toàn hơn.
Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã có điều kiện tiếp cận thị trường, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, qua đó cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, công trình còn mở ra cơ hội để đồng bào tham gia sâu hơn vào các hoạt động kinh tế cửa khẩu, từng bước vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình.
Bên cạnh giá trị kinh tế, tuyến tỉnh lộ 341 còn giúp rút ngắn khoảng cách phát triển giữa vùng biên với khu vực trung tâm, tạo điều kiện để đồng bào tiếp cận tốt hơn với dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa.
Công trình này không chỉ là con đường của giao thương, mà còn là con đường của sự đổi thay, mở ra nhiều kỳ vọng mới cho các xã miền núi, biên giới trên hành trình phát triển.
Sau tuyến tỉnh lộ 341, tháng 9/2023, một công trình giao thông quan trọng khác cũng được khởi công là dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 nối Hạ Long - Ba Chẽ - Lạng Sơn với chiều dài 20,9km, rộng 9m, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, gồm 4 cầu lớn (Thác Dạ, Thác Chạ, Khe Lũ, Khe Lào) và hệ thống hạ tầng đồng bộ bảo đảm an toàn giao thông.
Sau hơn một năm thi công, tuyến đường đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật, trở thành “mạch nối” mới cho vùng cao Quảng Ninh.
Việc thông tuyến giúp giảm đáng kể quãng đường, thời gian di chuyển giữa khu vực Hạ Long - Lạng Sơn, đồng thời hình thành hành lang giao thông liên hoàn nối Quảng Ninh với Lạng Sơn và Bắc Ninh.
Nhờ đó, đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực huyện Ba Chẽ (cũ) có điều kiện tiếp cận thị trường thuận lợi hơn, giá trị nông - lâm sản được nâng cao, đời sống người dân ngày càng cải thiện.
Tuyến đường cũng góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực để khu vực này sớm trở thành trung tâm kinh tế lâm nghiệp, dược liệu gắn với du lịch sinh thái, dịch vụ nông thôn hiện đại.
Không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, tỉnh lộ 342 còn khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Quảng Ninh đối với miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tạo nên mạch giao thông thông suốt
Nếu tuyến tỉnh lộ 341 và 342 được hoàn thành đã mang lại những đổi thay rõ rệt cho vùng cao, thì việc khởi công tỉnh lộ 330 dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua lại tiếp tục mở ra kỳ vọng mới về diện mạo hạ tầng miền núi Quảng Ninh trong tương lai gần.
Công trình có chiều dài gần 21km, tổng vốn đầu tư 987 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, đi qua địa bàn xã Ba Chẽ đến nút giao với tỉnh lộ 342.
Đây là tuyến đường giữ vai trò huyết mạch, kết nối trực tiếp vùng cao Ba Chẽ, Kỳ Thượng với trung tâm tỉnh và các tỉnh lân cận như Lạng Sơn, Bắc Ninh, tạo nên mạch giao thông thông suốt giữa vùng động lực và vùng khó.

Khác với tuyến cũ vốn chật hẹp, nhiều cua tay áo, dốc cao tiềm ẩn nguy hiểm, dự án tỉnh lộ 330 được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, với nền đường rộng 9m, mặt thảm bê tông nhựa.
Nhiều hạng mục hiện đại như cầu vượt sông, cầu cạn, tường chắn, nắn chỉnh hướng tuyến cũng sẽ được triển khai để xử lý triệt để những đoạn cong nguy hiểm, bảo đảm an toàn và thuận lợi cho giao thông.
Đây không chỉ là sự cải thiện về kỹ thuật, mà còn là lời cam kết đưa đồng bào vùng cao đến gần hơn với điều kiện đi lại ngang bằng khu vực đồng bằng, đô thị.
Ý nghĩa lớn nhất của công trình không dừng ở việc rút ngắn quãng đường di chuyển. Với đồng bào dân tộc thiểu số ở Ba Chẽ và Kỳ Thượng, con đường mới chính là cơ hội thoát khỏi vòng luẩn quẩn của khó khăn trong giao thương, mở lối đưa nông sản, dược liệu, sản phẩm lâm nghiệp đến thị trường rộng lớn hơn.
Khi việc vận chuyển hàng hóa trở nên thuận lợi, giá trị kinh tế của sản phẩm địa phương được nâng cao, từ đó góp phần cải thiện thu nhập, nâng chất lượng cuộc sống cho người dân.