Nghị quyết số 71-NQ/TW yêu cầu "bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh"
Từng nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục, ông Nguyễn Văn Định - Bí thư xã Đốc Binh Kiều (Đồng Tháp) - nêu quan điểm về yêu cầu với bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc.
Theo đó, sách giáo khoa phải là kết tinh trí tuệ của dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa khoa học, văn hóa của nhân loại để truyền thụ cho thế hệ trẻ nền tảng tri thức vững chắc.
Sách giáo khoa không chỉ cung cấp tri thức hiện tại mà còn cần có khả năng dự báo tốt, định hướng đúng sự phát triển tư duy, trí tuệ và năng lực sáng tạo của học sinh, phù hợp với tiến trình phát triển của đất nước trong tương lai.
Một bộ sách giáo khoa chuẩn mực nhất chỉ có thể được biên soạn bởi những nhà khoa học, nhà giáo dục và chuyên gia hàng đầu, có đủ năng lực, tâm huyết và trách nhiệm với thế hệ mai sau. Và chỉ có Bộ GD&ĐT mới đủ thẩm quyền để tổ chức thực hiện các yêu cầu quan trọng này.
Để sớm có một bộ sách giáo khoa thống nhất, ông Nguyễn Văn Định cho rằng, trước hết, cần huy động đội ngũ biên soạn tốt nhất. Bên cạnh các chuyên gia và nhà khoa học giỏi, cần khai thác tốt kinh nghiệm thực tiễn của các nhà giáo và cán bộ quản lý ở cơ sở.
Sau đó, rà soát, chọn lọc những nội dung ưu việt, tương đồng từ các bộ sách giáo khoa hiện hành. Biên tập, hợp nhất thành một bộ sách giáo khoa thống nhất; đồng thời lược bớt những nội dung không còn phù hợp, cập nhật thêm các tri thức khoa học mới, bảo đảm tính hiện đại và hội nhập.
Tiếp theo, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, kỹ lưỡng từ đội ngũ nhà giáo, phụ huynh, học sinh và các nhà quản lý giáo dục. Tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện để có một bộ sách giáo khoa thống nhất, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Nêu ý kiến cơ sở, ông Nguyễn Minh Đạo - Hiệu trưởng Trường THPT Lam Kinh (Thanh Hóa) - mong muốn, Bộ GD&ĐT sớm công bố lộ trình thống nhất một bộ sách giáo khoa để giáo viên chủ động bồi dưỡng chuyên môn, tránh tình trạng thay đổi đột ngột.
Nên có cơ chế sử dụng sách giáo khoa bền vững, ví dụ phát miễn phí nhưng thu hồi để tái sử dụng cho khóa sau, nhằm tiết kiệm ngân sách và bảo vệ môi trường.
Cùng với sách giáo khoa thống nhất, cần xây dựng hệ thống học liệu điện tử, ngân hàng bài giảng, bài tập, học liệu số đồng bộ để hỗ trợ quá trình dạy - học.
Ông Nguyễn Minh Đạo cũng đề nghị có chính sách bồi dưỡng, tập huấn giáo viên kịp thời và thực chất khi chuyển sang giai đoạn mới của Chương trình giáo dục phổ thông
“Nhà trường mong muốn nhận được sự hỗ trợ nguồn lực, thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện hiệu quả chương trình, bảo đảm học sinh ở các vùng nông thôn, miền núi không bị thiệt thòi”, ông Nguyễn Minh Đạo đưa thêm kiến nghị.