Bồi dưỡng hè: Hướng tới thiết thực, hiệu quả

GD&TĐ - Ngoài nội dung bồi dưỡng chính trị, pháp luật được triển khai chung cho tất cả GV các bậc học, 4 năm trở lại đây, ngành GD&ĐT Đà Nẵng chủ trương mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ các lĩnh vực công tác theo chuyên đề, căn cứ vào nhu cầu thực tế của các cơ sở giáo dục tại các địa phương. 

Bồi dưỡng hè: Hướng tới thiết thực, hiệu quả

Đón đầu đổi mới

Trong tháng 7/2019, Phòng GD&ĐT Hải Châu (Đà Nẵng) tổ chức triển khai lớp tập huấn bồi dưỡng chương trình phòng học STEM và sách giáo khoa điện tử. Với chương trình phòng học STEM sẽ bồi dưỡng cho GV các môn tự nhiên ở bậc THCS. Cùng với việc triển khai đề án trường học thông minh, lớp học thông minh theo Khung “Kiến trúc ứng dụng CNTT ngành GD-ĐT thành phố Đà Nẵng” do UBND TP Đà Nẵng ban hành, ngành GD-ĐT Hải Châu cũng có kế hoạch đón đầu tập huấn cho GV về sách giáo khoa điện tử gắn với Chương trình – sách giáo khoa mới.

Bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD&ĐT Hải Châu cho biết: “Căn cứ vào nhu cầu thực tế của quận, Phòng GD&ĐT triển khai những chuyên đề phục vụ cho đổi mới chương trình – SGK theo hướng vấn đề gì cấp bách thì làm trước. Như với bậc học mầm non, trong mùa hè này, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn phương pháp montesori cho đội ngũ GV của quận, trong đó chú trọng đến việc lựa chọn các hoạt động, phương thức tổ chức dạy – học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn”.

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, vì Phòng GD&ĐT không có kinh phí nên đối với những chuyên đề không thể tổ chức theo hình thức xã hội hóa được thì sẽ tính đến phương án các trường hỗ trợ cho GV 50% học phí các khóa học, số còn lại, người học sẽ đồng chi trả.

Đánh giá về những thay đổi trong hình thức tổ chức, bà Trần Thị Thúy Hà cho rằng: Với việc đồng chi trả học phí, GV sẽ cân nhắc trong việc lựa chọn đăng ký những chuyên đề thiết thực với nhu cầu nâng cao trình độ nghiệp vụ của bản thân nên ý thức tham gia khóa học cũng sẽ khác.

“Như hè năm 2017, Phòng GD&ĐT Hải Châu tổ chức lớp tập huấn dạy học theo dự án cho GV Anh văn bậc THCS trong toàn quận, GV phải đóng 50% học phí, số còn lại được các trường hỗ trợ. 100% GV tham gia đầy đủ cho đến buổi học cuối cùng và tranh thủ cả giờ nghỉ giải lao để trao đổi, thảo luận với giảng viên, báo cáo viên, đưa các tình huống thực tế giảng dạy tại trường để tham khảo ý kiến chứ không phải chỉ có mặt để điểm danh” - bà Hà nói.

Chủ động đưa STEM vào trường học

Từ khoảng gần 5 năm trở lại đây, Sở GD&ĐT Đà Nẵng tự cân đối kinh phí, kết nối với Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng tập huấn cho GV và CBQL về phương pháp tham vấn học đường. Đây là một cách giúp tránh được những xung đột giữa GV với HS và giữa GV và phụ huynh trong trường học.

Tham gia khóa tập huấn “Phát triển chương trình giảng dạy STEM cho học sinh THPT” do Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh, ĐH Đà Nẵng và Tổ chức giáo dục Saigon

Scientists triển khai, thầy Lê Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Mặc dù nhà trường đã triển khai mô hình STEM thông qua việc tổ chức một số hoạt động ngoại khóa và các hoạt động sáng tạo kỹ thuật nhưng tham gia khóa học, chúng tôi tiếp cận được đầy đủ triết lý của giáo dục STEM cũng như phương pháp, cách thức triển khai STEM theo hướng tích hợp liên môn như một hoạt động giáo dục. Đây là bước chuẩn bị dài hơi cho chương trình – SGK mới sắp tới của nhà trường”.

Ngoài tham gia các chuyên đề bồi dưỡng do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức, nhiều trường học đã chủ động mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp dạy học cho GV dựa trên tình hình thực tế của đội ngũ. Như Trường Tiểu học Núi Thành (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) từ 3 năm nay, hè nào GV Tin học cũng chịu trách nhiệm hướng dẫn cho GV trong trường về thiết kế bài giảng E-learning.

“Cùng với các tổ trưởng tổ chuyên môn, GV Tin học sẽ hỗ trợ cho GV trong kinh nghiệm lên bố cục, soạn PowerPoint, chỉnh sửa âm thanh, hình ảnh, thiết kế… sao cho đạt hiệu quả tương tác cao nhất” – cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong hè 2019 này, BGH và Công đoàn nhà trường thống nhất mời giáo viên tiếng Anh để bồi dưỡng thêm cho GV về kỹ năng nghe – nói. Trường Tiểu học – THCS Đức Trí cũng lên kế hoạch bồi dưỡng cho GV về phương pháp dạy học tích cực và GV chủ nhiệm ngoài những lớp bồi dưỡng theo chuyên đề của Phòng GD&ĐT Hải Châu tổ chức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.