Được phát triển bởi Mikoyan, MiG-41 hướng đến mục tiêu đạt tốc độ lên tới Mach 4, giúp nó trở thành một trong những chiến đấu cơ nhanh nhất từng được biết đến.
Thiết kế tiên tiến này nhấn mạnh vào khả năng tàng hình, sử dụng vật liệu và công nghệ tiên tiến để giảm diện tích phản xạ radar (RCS) nhằm tăng cường khả năng không bị phát hiện.
Trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, MiG-41 dự kiến sẽ đánh chặn được tên lửa siêu thanh, sử dụng tia laser để chống tên lửa và có khả năng hoạt động trong môi trường cận không gian.
Những khả năng này ám chỉ vai trò quan trọng của MiG-41 trong phòng thủ tên lửa và tác chiến trên vũ trụ. Phiên bản tương lai của nó thậm chí không cần người lái, phản ánh cam kết của Nga trong việc tiên phong phát triển các hệ thống chiến đấu tự động.
Trong khi nguyên mẫu đầu tiên dự kiến ra mắt vào năm 2025, MiG-41 có được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động từ cuối thập kỷ này. Kết hợp tốc độ cực cao, khả năng tàng hình tiên tiến và môi trường chiến đấu đa dạng, MiG-41 được thiết lập để trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược phòng không tương lai của Nga.
Tuy vậy ông Harrison Kass - một chuyên gia quân sự uy tín cho rằng mốc thời gian Nga đặt ra cho chuyến bay đầu tiên của MiG-41 vào năm 2025 rõ ràng quá tham vọng, bởi nền tảng tiêm kích thế hệ thứ 6 yêu cầu hàng loạt các công nghệ ấn tượng, là thách thức khó vượt qua đối với Nga.
Cho đến nay, chưa có quốc gia nào chế tạo thành công máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 và chỉ có ba nước Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã giới thiệu tiêm kích thế hệ thứ 5.
“Tuy nhiên, xét đến những khó khăn của Nga trong việc sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của dự án”, chuyên gia Kass bình luận.
Ông Kass lưu ý rằng MiG-41 dự kiến sẽ được trang bị động cơ Saturn AL-51, hứa hẹn lực đẩy tăng lên và hệ thống điện tử hàng không tối tân. “Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc liệu máy bay chiến đấu tiên tiến này có bao giờ vượt qua được giai đoạn lập kế hoạch hay không”.
Các chuyên gia phương Tây đã bày tỏ sự pha trộn giữa hoài nghi và lạc quan thận trọng về MiG-41 của Nga. Xét trên mặt tích cực, một số nhà phân tích chỉ ra thiết kế đầy tham vọng của nó bao gồm tốc độ siêu thanh và khả năng tàng hình tiên tiến, vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh.
Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều chuyên gia phương Tây tỏ ra rất hoài nghi về những tuyên bố mà Moskva đưa ra.
Tiến sĩ Brent M. Eastwood, một chuyên gia về các mối đe dọa mới nổi, lập luận rằng dự án MiG-41 vẫn chủ yếu mang tính suy đoán và có thể không bao giờ trở thành hiện thực do những thách thức kỹ thuật to lớn và ngành công nghiệp hàng không vũ trụ có phần tụt hậu của Nga.
Ông Eastwood chỉ ra rằng việc phát triển một máy bay tàng hình tốc độ cao như vậy đòi hỏi những tiến bộ công nghệ chưa từng có, và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine đã chuyển hướng các nguồn lực quan trọng khỏi dự án này.
Bên cạnh đó, ông Peter Suciu, một nhà phân tích quân sự uy tín khác mô tả MiG-41 là "nỗ lực giả tạo" của Nga nhằm cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Hoa Kỳ và Trung Quốc, cho rằng đó là sản phẩm tuyên truyền hơn là thực tế.
Chuyên gia này và những người khác đặt câu hỏi về tính khả thi của việc đạt được mức hiệu suất như tuyên bố, đặc biệt là khi xét đến nhiệt lượng và nhiên liệu khổng lồ đi kèm với chuyến bay siêu thanh duy trì ở mức Mach 4 hoặc cao hơn.
Sự đồng thuận giữa các chuyên gia nói trên ở chỗ trong khi về mặt lý thuyết, MiG-41 có thể là một công cụ thay đổi cuộc chơi, thì thực tế nó vẫn chỉ là "giấc mơ xa" nếu thiếu những đột phá về công nghệ và đầu tư tài chính.
Tất nhiên Moskva luôn phản bác sự hoài nghi của phương Tây. Nhiều nhà lãnh đạo và quan chức Nga đã lên tiếng ủng hộ dự án MiG-41, nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án này trong việc củng cố năng lực phòng thủ quốc gia.
Ông Sergey Korotkov - người đứng đầu Mikoyan Gurevich, bộ não đằng sau MiG-41, là người ủng hộ mạnh mẽ cho dự án này khi nhấn mạnh MiG-41 là "người kế nhiệm" rất cần thiết cho MiG-31 đã cũ.
Nhà thiết kế nhấn mạnh rằng MiG-41 sẽ là tiêm kích đánh chặn hiện đại, có khả năng hoạt động ở tốc độ và độ cao cực đại, thậm chí đủ sức tiếp cận môi trường cận không gian. Điều này khiến nó trở thành một tài sản quan trọng trong chiến lược phòng thủ trên không trong tương lai của Nga.
Dự án cũng nhận được sự ủng hộ ở nhiều cấp độ khác nhau của chính phủ Nga, nơi có niềm tin vững chắc rằng MiG-41 sẽ là hiện thân của sức mạnh công nghệ và quân sự nước này trong những thập kỷ tới.
Niềm tin vào tiềm năng của MiG-41 là rất cao, thậm chí một số quan chức kỳ vọng máy bay có thể hoạt động vào những năm 2030. Nếu vậy, đây sẽ là bước tiến đáng kể trong khả năng phòng không của Nga.