Thương cảm thoảng qua…

GD&TĐ - Tối 8/12, khi nhìn những cô gái vàng của bóng đá Việt Nam chiến đấu quyết liệt suốt 120 phút trong trận tranh Huy chương Vàng SEA Games 30, người hâm mộ không khỏi xót xa, khâm phục.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Nhất là khi thấy trên tivi những hình ảnh cận cảnh các nữ cầu thủ rớm máu, cuốn 2 băng ở chân vẫn rất dứt khoát, quả cảm trong từng pha bóng. Hay hình ảnh những cầu thủ liên tục bị căng cơ, chuột rút nằm sân vẫn gắng gượng thi đấu cho đến khi trọng tài nổi còi mãn cuộc.

Bên cạnh niềm hân hoan vỡ òa chia vui với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung giành vàng thuyết phục trước đối thủ khó chơi Thái Lan, rất nhiều người, nhất là những người lần đầu xem bóng đá nữ, tỏ rõ sự thương cảm đối với các nữ cầu thủ đã chiến đấu đến phút giây cuối cùng để lên ngôi đầy cảm xúc. Không ít sự so sánh với bóng đá nam được đưa ra, nhất là trên mạng xã hội. Đó là điều dễ hiểu.

Nhưng nên nhớ rằng, ở trận đầu vòng bảng hòa Thái Lan 1 - 1 hôm 26/11, chỉ có một cổ động viên đến sân cổ vũ các cô gái vàng. Hôm 8/12 thì đông hơn rất nhiều, có cả huấn luyện viên Park Hang-seo cùng ban huấn luyện đội U22.

Cũng nên nhớ rằng, trên bình diện thế giới, không có nơi nào, bóng đá nữ được ứng xử công bằng so với bóng đá nam về mọi phương diện, chiều kích khác nhau, từ chế độ luyện tập, sức hút khán giả, nhà tài trợ đến tiền thưởng ở mỗi giải đấu.

Cũng nên nhớ rằng, bóng đá nói riêng, thể thao nói chung là thi đấu, đối kháng là chấp nhận những nhọc nhằn, vất vả, thậm chí cả đổ máu và nước mắt trong tập luyện, thi đấu. Các cầu thủ nói riêng, vận động viên nói chung đều xác định, chấp nhận điều ấy khi lựa chọn con đường, đam mê của mình.

Trong buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Mai Đức Chung nhắc đi nhắc lại rằng, đây là lần thứ 6 đội tuyển bóng đá nữ giành Huy chương Vàng SEA Games – thống trị khu vực.

Cũng chính ông Chung không ít lần nói rằng, ông cảm thấy quen với cảm giác đội nữ thi đấu mà thiếu vắng khán giả, sự quan tâm của công chúng, cũng như chế độ tiền thưởng “bèo bọt” so với bóng đá nam.

Đó cũng là lẽ thường, là điều không khó hiểu. Thế nên, những thương cảm thoảng qua, xót xa đầy cảm xúc ở trận chung kết tối 8/12 ấy cần biến thành những hành động cụ thể, ít nhất là sự quan tâm thực tế hơn nữa về nhiều mặt đối với bóng đá nữ nói chung, đội tuyển quốc gia nữ nói riêng.

Như việc thầy trò ông Mai Đức Chung đã được lãnh đạo đoàn thể theo Việt Nam và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho phép ở lại để ra sân cổ vũ tiếp sức đội U22 nam trong trận chung kết với Indonesia - đối thủ chúng ta thắng ngược 2 - 1 ở vòng bảng.

Và chiều nay (10/12) sẽ là ngày đáng nhớ, ngày đánh dấu mốc lịch sử với bóng đá Việt Nam, khi đội nam lần đầu giành Huy chương Vàng, vô địch SEA Games...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.