Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối Nghị viện châu Âu với nghị viện các nước ASEAN

GD&TĐ - Sáng 7/1, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lần lượt có buổi tiếp bà Heidi Hautala, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Heidi Hautala. Ảnh: VGP
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Heidi Hautala. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp diễn ra ở nhà Quốc hội, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp tích cực của bà Heidi Hautala trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam và EP nói riêng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, quan hệ Việt Nam và EU phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư có bước phát triển thực chất và hiệu quả. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam.

Bà Heidi Hautala cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian cho cuộc tiếp và cho biết, chuyến công tác tại Việt Nam lần này đã thảo luận với Bộ NN&PTNT và các đơn vị liên quan về Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU. Hai bên đã thảo luận và thống nhất những nội dung sẽ thực thi trong thời gian tới. Nghị viện châu Âu đang nghiêm túc xem xét để tránh bị chậm trễ trong thực thi.

Bà Heidi Hautala cho biết, cùng với cơ chế hợp tác song phương, EP mong muốn thiết lập cơ chế hợp tác với nghị viện các nước ASEAN. Bày tỏ ủng hộ sáng kiến này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để cơ chế này được thiết lập…

Cũng sáng 7/1, trong buổi tiếp bà Heidi Hautala tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số ý kiến về hiệp định thương mại tự do, hiệp định về thương mại lâm sản giữa hai bên cũng như vấn đề chống đánh bắt cá bất hợp pháp… giữa EU và Việt Nam. Khẳng định Việt Nam luôn coi hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần này của Phó Chủ tịch EP sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - EU nói chung và quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và EP nói riêng.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Phó Chủ tịch EP cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này, bà cùng đoàn công tác gặp gỡ các cơ quan liên quan của Việt Nam cũng như khảo sát thực tế về Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) mà bà là báo cáo viên và thành viên Ban Soạn thảo Hiệp định tại Ủy ban Thương mại quốc tế của EP. Hiệp định này đã được ký vào tháng 10/2018 nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm EU và dự Hội nghị ASEM lần thứ 12. Cho biết EP sẽ sớm xem xét việc thông qua VPA, bà Heidi Hautala cũng chia sẻ với sự quan tâm lớn của phía Việt Nam về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), một FTA thế hệ mới…

Ghi nhận các ý kiến của Phó Chủ tịch EP, Thủ tướng mong nhận được sự ủng hộ của EP và cá nhân bà Heidi Hautala trong thúc đẩy ký chính thức EVFTA. Việc sớm đưa EVFTA vào thực hiện sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy hợp tác giữa EU và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, phục vụ lợi ích của cả hai bên…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ