Hà Nội tiếp tục xây dựng phương án di dân phố cổ

GD&TĐ - TP Hà Nội vừa giao UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án, lựa chọn nhà đầu tư để hoàn thiện thủ tục triển khai giai đoạn 2 dự án xây dựng nhà ở giãn dân phố cổ.

Khu phố cổ Hà Nội có diện tích khoảng 81 ha nằm trên địa bàn 10 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, với tổng số dân khoảng 66.600 người
Khu phố cổ Hà Nội có diện tích khoảng 81 ha nằm trên địa bàn 10 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, với tổng số dân khoảng 66.600 người

Theo đó, UBND quận Hoàn Kiếm và Ban Quản lý phổ cổ được giao nhiệm vụ tiếp tục rà soát, phân loại các trường hợp giãn dân trên địa bàn 10 phường: Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Gai, Cửa Đông, Hàng Mã, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Bông và Lý Thái Tổ. Việc rà soát này sẽ làm cơ sở để xây dựng dự thảo chính sách hỗ trợ, bồi thường với các trường hợp nằm trong diện giải phóng mặt bằng bắt buộc.

Theo kế hoạch, với giai đoạn 2 của dự án nhà ở giãn dân phố cổ sẽ cần quỹ đất để thực hiện xây nhà và chuyển dịch cho khoảng 5.000 hộ dân, việc triển khai dự án giai đoạn 2 sẽ được thực hiện tại các khu đô thị khác do thành phố bố trí quỹ đất. Để triển khai, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ ưu tiên di dời các hộ dân đang sinh sống trong các ngôi nhà xuống cấp, sinh sống tại các di tích, trường học, cơ quan - công sở Nhà nước đi trước. Dự kiến quý 4/2019 sẽ hoàn thành các phương án triển khai.

Đề án giãn dân phố cổ được TP Hà Nội phê duyệt từ năm 1998, với mục tiêu di chuyển trên 6.500 hộ dân, với khoảng 27.000 người, dự kiến ết thúc vào năm 2020. Nhưng đến thời điểm hiện tại công việc này đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, do các hộ dân ra khỏi khu phố cổ bao gồm nhiều trường hợp chính sách khác nhau, nên việc đưa ra các cơ chế còn chưa thống nhất. Bên cạnh đó, dự án xây dựng nhà ở giãn dân chưa có số liệu diện tích, giá bán; chưa có cơ chế quy đổi phù hợp để thông báo tới các hộ dân. Ngoài ra, việc bố trí mặt bằng sạch để triển khai dự án cũng là một vướng mắc trong tình trạng quỹ đất sạch của TP không còn nhiều do phải bố trí cho các công trình hạ tầng, công cộng khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.
Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.