Đà Nẵng tiếp tục phân làn một chiều nhiều tuyến đường để giảm ùn tắc

Tại thành phố Đà Nẵng, lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng đã gây ùn tắc khu vực trung tâm vào giờ cao điểm.

Đà Nẵng tiếp tục phân làn một chiều nhiều tuyến đường để giảm ùn tắc

Thời gian gần đây, tại thành phố Đà Nẵng, lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng đã gây ùn tắc khu vực trung tâm vào giờ cao điểm. Quy định giờ đối với xe du lịch vào nội thành, tiếp tục phân luồng một chiều đối với một số tuyến đường để chống ùn tắc.... là một trong những giải pháp đưa ra tại Hội thảo phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố do Sở Giao thông - Vận tải thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng 25/5. 

da nang tiep tuc phan lan mot chieu nhieu tuyen duong de giam un tac hinh 1
Hội thảo phương án phân luồng tổ chức giao thông khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Hiện thành phố Đà Nẵng có khoảng 79.500 ô tô và 900.000 mô tô, xe máy, tăng gấp 4 lần so với 5 năm trước. Hệ thống giao thông công cộng hiện tại chỉ mới đáp ứng khoảng 2% nhu cầu đi lại. Hiện thành phố có 18 nút giao, đoạn tuyến giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc vào các giờ cao điểm. Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng đưa ra phương án lộ trình tổ chức phân luồng giao thông 1 chiều từ nay đến năm 2025 đối với 5 trục đường ngang và 2 trục đường dọc ở trung tâm thành phố.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng xe khách du lịch có trọng tải, kích thước lớn, mỗi lần lưu thông hoặc đỗ ở trung tâm thành phố gây áp lực lên hạ tầng giao thông, cần thiết phải qui định thời gian, địa điểm đỗ đối với phương tiện này.

da nang tiep tuc phan lan mot chieu nhieu tuyen duong de giam un tac hinh 2
Đà Nẵng hiện có 19 nút giao, đoạn tuyến giao thông thường bị ùn tắc vào giờ cao điểm.

"Lưu lượng khách đến Đà Nẵng quá đông, họ thuê xe từ 45-52 chỗ. Chúng ta đưa lượng khách vào trung tâm thành phố cần tính toán bãi đỗ. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải và UBND thành phố cần có quy định xe buýt ngoại tỉnh chỉ đỗ ở ngoại ô trả khách để giảm bớt lưu lượng phương tiện vào thành phố", Đại tá Phan Ngọc Truyền đề nghị. 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài Đà Nẵng cần qui hoạch lại mạng lưới giao thông thành phố; Có phương án và lộ trình di chuyển một số trường đại học, cao đẳng, bệnh viện ở trung tâm thành phố ra khu vực ngoại ô nhằm giảm tải giao thông.

Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Chủ tịch hội Qui hoạch đô thị TP Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh thành phố đang điều chỉnh quy hoạch thành phố, giao thông cần qui hoạch trước một bước để khi điều chỉnh Quy hoạch chung sẽ dành quỹ đất cho giao thông.

Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố thực hiện 6 giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông khu trung tâm. Theo đó, đề nghị bắt buộc công trình thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn đảm bảo đúng công năng diện tích theo đúng giấy phép; đồng thời cải tạo bố trí nơi đỗ xe theo quy định. Ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Đà Nẵng đề nghị ngành du lịch điều phối thời gian đưa khách du lịch đến các điểm tham quan, tránh tập trung cùng thời điểm gây ùn tắc giao thông.

"Có nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp điều chỉnh lại qui hoạch giao thông; điều chỉnh lại các bệnh viện, nhà xưởng, kho tàng bến bãi tại khu vực trung tâm. Chúng ta cần thiết có thể điều chỉnh bến xe trung tâm ra vùng vành đai. Triển khai đồng bộ bắt đầu từ điều chỉnh các bãi đỗ xe cho phù hợp với thực tế, hiệu chỉnh lại mốt số tuyến đường một chiều", Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Đà Nẵng nêu một số giải pháp.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.