Hàn Quốc: Tăng cường kiểm tra phóng xạ thực phẩm từ Nhật Bản

GD&TĐ - Giới chức Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng cường kiểm tra mức phóng xạ đối với một số thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, do lo ngại các mặt hàng này bị ô nhiễm sau trận động đất, sóng thần tại tỉnh Fukushima năm 2011.

Hướng dẫn viên Katsuaki Shiga và một vị khách du lịch kiểm tra mức độ phóng xạ tại Công viên Joroku, gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ngày 17/5/2018
Hướng dẫn viên Katsuaki Shiga và một vị khách du lịch kiểm tra mức độ phóng xạ tại Công viên Joroku, gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ngày 17/5/2018

Chính phủ Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại về việc thực phẩm được sản xuất ở khu vực Fukushima và vùng biển gần đó có thể bị ô nhiễm phóng xạ, sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị thiệt hại nặng nề bởi trận sóng thần vào năm 2011.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cho biết sẽ tăng gấp đôi tần suất thử nghiệm đối với bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào có hàm lượng phóng xạ lớn và từng bị trả lại Nhật Bản trong vòng 5 năm qua.

“Do công chúng ngày càng lo ngại về mức độ ô nhiễm phóng xạ, chúng tôi đang lên kế hoạch kiểm tra chặt chẽ hơn, bắt đầu từ ngày 23/8”, ông Lee Seoung-yong, Tổng Giám đốc của MFDS tuyên bố.

Trước tình hình này, một quan chức tại Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản khẳng định, các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản hết sức an toàn và việc kiểm tra mức độ phóng xạ là không cần thiết.

Trước đó, ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 cho biết, Ủy ban Olympic Quốc gia Hàn Quốc đã gửi thư bày tỏ lo ngại về khả năng thực phẩm được sản xuất tại tỉnh Fukushima sẽ được sử dụng để phục vụ cho các vận động viên.

Mối quan hệ giữa hai quốc gia đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất từ trước tới nay, sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết rằng, các công ty Nhật Bản, trong đó có tập đoàn Mitsubishi, phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong các nhà máy trước và trong Thế Chiến II.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.