Thảo luận những vấn đề lớn của Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

GD&TĐ - Sáng nay (24/8), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức hội nghị góp ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban chủ trì hội nghị. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tham dự hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị tập trung thảo luận, lấy ý kiến về một số vấn đề lớn của Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Trong đó có nội dung về trình độ phổ thông, Chương trình, sách giáo khoa, Chính sách giáo viên, người học và học phí.

Cụ thể, về trình độ phổ thông, các đại biểu tập trung thảo luận về quan điểm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Về việc công nhận tương đương bằng tốt nghiệp THPT với người sau khi tốt nghiệp THCS đi học trung cấp và đã hoàn thành chương trình trung cấp.

Hiện nay, theo quy định của Luật Giáo dục Nghề nghiệp (Điều 32) và Quyết định số 1981/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, người có bằng tốt nghiệp THCS, khi hoàn thành chương trình trung cấp, nếu có nguyên vọng tiếp tục học lên trình độ cao đẳng, đại học thì phải học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng văn hóa THPT.

Đối với chương trình, sách giáo khoa, Hội nghị thảo luận quy định Bộ GD&ĐT thống nhất chương trình và duyệt sách giáo khoa. Về thời gian học tập của học sinh phổ thông: bố trí thời gian không học cuối tuần ở các cơ sở giáo dục phổ thông.

Liên quan đến chính sách giáo viên, Hội tập trung thảo luận về định mức, số lượng giáo viên: tỷ lệ giáo viên/học sinh, tỷ lệ giảo viên/lớp và đề xuất giao Chính phủ quy định phù hợp với từng thời kỳ.

Về chính sách lương nhà giáo: Thể chế hóa quan điểm của Đảng về chính sách lương nhà giáo trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi tiếp tục khẳng định: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhât trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng. Đào tạo sư phạm theo nhu cầu, phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp và tín dụng sư phạm.

Đối với người học, hội nghị tập trung thảo luận sâu về phổ cập và phổ cập bắt buộc; về không thu học phí đối với học sinh trung học cơ sở; về chính sách chăm lo cho mầm non trước mắt 5 tuổi (không phân biệt công tư).

Hội nghị cũng cho ý kiến về việc xác định nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ giáo dục, đào tạo và vấn đề trần học phí: có quy định mức trần/khung học phí hay không.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.