(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học
![]() |
Đối tượng bồi dưỡng là những người đang làm việc trong các cơ sở giáo dục đại học có trình độ từ đại học trở lên, có nguyện vọng trở thành giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học; những người có trình độ từ đại học trở lên, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học; những người đang làm việc tại các cơ quan bên ngoài cơ sở giáo dục đại học có trình độ từ đại học trở lên, có nguyện vọng làm giảng viên thỉnh giảng trong cơ sở giáo dục đại học và sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi các trường đại học, cao đẳng có phẩm chất tốt, có nguyện vọng trở thành giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học.
Tổng khối lượng kiến thức tối thiểu của chương trình gồm 15 tín chỉ, trong đó bao gồm: Khối kiến thức bắt buộc tối thiểu: 10 tín chỉ và khối lượng kiến thức tự chọn: 5 tín chỉ
Nội dung phần kiến thức bắt buộc tối thiểu gồm: Giáo dục đại học thế giới và Việt Nam; tâm lý học dạy học đại học; lý luận dạy học đại học; phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo đại học; đánh giá và kiểm định trong giáo dục đại học; sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy học;
Chương trình này được coi là công cụ giúp Bộ GD&ĐT quản lý công tác bồi dưỡng giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học.
Căn cứ vào chương trình này, các cơ sở giáo dục được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ có trách nhiệm bổ sung các nội dung phần kiến thức tự chọn và xây dựng đề cương chi tiết cho các học phần (bắt buộc và tự chọn) để tiến hành bồi dưỡng cho giảng viên. Các đối tượng đang giảng dạy cơ sở giáo dục đại học phải được học đầy đủ phần nội dung kiến thức bắt buộc tối thiểu của chương trình.
Nội dung của các học phần tự chọn nên tập trung vào các chủ đề: đổi mới phương pháp dạy học đặc trưng chuyên ngành, nâng cao chất lượng tự học, thực hành, thực tập giảng dạy, nghiên cứu khoa học của sinh viên, sử dụng thiết bị kỹ thuật dạy học chuyên ngành...
Phương pháp bồi dưỡng giảng viên cần tinh giản về lý thuyết, dành thời gian hợp lý cho người học tự nghiên cứu, thảo luận, thực hành ứng dụng. Hình thức tổ chức bồi dưỡng giảng viên cần linh hoạt (theo hình thức lích lũy tín chỉ) cho phù hợp với các loại đối tượng kể trên và với từng lĩnh vực đào tạo.
Sau mỗi học phần người học cần được đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan thông qua các bài thi, tiểu luận hoặc trình diễn sản phẩm.
Điểm thi các học phần là căn cứ để các cơ sở giáo dục được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm xét cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
Lập Phương