Quy hoạch Long An sẽ có trung tâm phát triển, đô thị động lực

GD&TĐ - Đến năm 2030, phấn đấu Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hình thành hành lang kinh tế, trung tâm phát triển và đô thị động lực.

Quy hoạch Long An sẽ có trung tâm phát triển, đô thị động lực

Theo Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt, Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.

Đến năm 2030, phấn đấu tỉnh Long An trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia và hình thành được các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực.

Quyết định nêu rõ, phạm vi, ranh giới quy hoạch tỉnh Long An bao gồm phần lãnh thổ tỉnh Long An với tổng diện tích tự nhiên là 4.494,8 km2.

3 vùng kinh tế - xã hội

Theo Quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội tại Long An theo mô hình "một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế - xã hội, sáu trục động lực".

Trong đó, TP Tân An là trung tâm chính trị - hành chính - đô thị hạt nhân - đô thị vệ tinh của TP.HCM; là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại phía Đông Bắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hai hành lang kinh tế gồm: Hành lang đường vành đai 3 - 4 và hành lang phát triển phía Nam. Cụ thể, hành lang đường Vành đai 3 - 4 sẽ bám dọc theo các trục đường Vành đai 3, Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Còn lại, với hành lang phát triển phía Nam sẽ bám dọc theo trục động lực liên tỉnh từ TP.HCM đi qua tỉnh Long An và kết nối với tỉnh Tiền Giang (qua trục quốc lộ 50B).

Ba vùng kinh tế - xã hội gồm vùng đô thị và công nghiệp; vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu; vùng đệm sinh thái.

Thứ nhất, vùng đô thị và công nghiệp tập trung phát triển đô thị và công nghiệp tổng hợp, tạo thành hành lang phát triển đô thị trung tâm ở Bến Lức - Tân An và các đô thị công nghiệp ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước; phát triển khu kinh tế ở các huyện Cần Giuộc, Cần Đước...

Theo đó, vùng kinh tế - xã hội này bao gồm các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, một phần huyện Tân Trụ, TP Tân An, một phần huyện Thủ Thừa và huyện Châu Thành.

Thứ hai, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu bao gồm thị xã Kiến Tường và các huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, một phần huyện Thủ Thừa..

Tại khu vực này, Long An tập trung phát triển du lịch sinh thái gắn với cảnh quan đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, phấn đấu đưa thương hiệu du lịch Đồng Tháp Mười là thương hiệu quốc gia gắn kết chặt chẽ với du lịch của tỉnh.

Thứ ba, vùng đệm sinh thái bao gồm huyện Đức Huệ, một phần huyện Thủ Thừa và một phần huyện Tân Trụ. Quy hoạch xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dành quỹ đất hợp lý cho phát triển công nghiệp, đô thị sinh thái, khu trung chuyển nội tỉnh.

Đến năm 2030, Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hình thành các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực. (Ảnh minh họa)

Đến năm 2030, Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hình thành các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực. (Ảnh minh họa)

Xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị

Theo Quy hoạch vừa phê duyệt, Long An sẽ xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị phục vụ kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ phát triển du lịch là tuyến Hưng Nhơn - Tân An và tuyến bến xe Cần Giuộc mới - Cần Đước.

Cùng với đó, xây dựng tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối từ tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ ra Cảng Hiệp Phước, đi qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc và đi tiếp qua huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Quy hoạch cũng xác định ưu tiên nâng cấp, xây dựng các tuyến: Đường tỉnh 827E, trục động lực Đức Hoà, đường song hành quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hoà - Bình Chánh, đường Tân Tập - Long Hậu. Đồng thời, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống giao thông đô thị, hình thành kết cấu hạ tầng đô thị hợp lý hoàn chỉnh; quỹ đất xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ đô thị đạt 18% - 25% so với quỹ đất xây dựng tại các đô thị.

Tỉnh Long An hiện có 15 đơn vị hành chính trực thuộc (13 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố).

Toàn tỉnh có 19 đô thị, trong đó, 1 đô thị loại II là TP.Tân An, 6 đô thị loại IV: Thị xã Kiến Tường, thị trấn Hậu Nghĩa, thị trấn Bến Lức, thị trấn Cần Đước, thị trấn Cần Giuộc, thị trấn Đức Hòa và 12 đô thị loại V.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ