An Giang đầu tư tuyến đường tỉnh qua Châu Thành và Long Xuyên

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - An Giang đầu tư hơn 863 tỷ đồng xây dựng ĐT 941 (đoạn nối dài) đi qua địa bàn huyện Châu Thành và TP Long Xuyên.

An Giang đầu tư tuyến đường tỉnh qua Châu Thành và Long Xuyên

UBND tỉnh An Giang vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng ĐT 941 (đoạn nối dài). Đây sẽ là tuyến đường mới đi qua địa bàn huyện Châu Thành và TP Long Xuyên.

Dự án có điểm đầu giao với tuyến tránh TP Long Xuyên, điểm cuối giao với ĐT 941 hiện hữu. Với tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng, dự án được giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh là chủ đầu tư.

Dự án ĐT 941 (đoạn nối dài) có tổng chiều dài tuyến khoảng 10,942 km; đầu tư xây dựng phần đường; cầu, cống thoát nước và các hạng mục khác trên tuyến. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.

Theo quyết định được phê duyệt, tuyến chính được thiết kế với có quy mô bề rộng mặt đường 12m, 2 làn xe chạy, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng, 8 cầu với kết cấu cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và 3 nút giao cùng mức.

Sau khi hoàn thiện, dự án góp phần giảm áp lực giao thông đoạn Quốc lộ 91 qua địa phận thị trấn An Châu và ĐT 941, phát triển kinh tế xã hội huyện Châu Thành. Đồng thời, dự án sẽ giúp mở rộng không gian phát triển và tạo điều kiện sớm được công nhận là đô thị loại IV cho thị trấn An Châu, huyện Châu Thành.

Tại quyết định, UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án và tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư và xây dựng.

Được biết, tuyến Quốc lộ 91 và ĐT 941 đoạn qua địa phận TP Long Xuyên và huyện Châu Thành là tuyến giao thông chính nối các khu vực như TP.HCM - Đồng Tháp với các huyện Châu Thành, Tri Tôn, Tịnh Biên. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông cao, gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến.

Do đó, tuyến ĐT 941 nối dài tránh qua Trung tâm huyện Châu Thành sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực. Cùng với việc tuyến tránh TP Long Xuyên đang được đầu tư xây dựng, đoạn tuyến ĐT 941 được hình thành sẽ tăng lượng trao đổi hàng hóa, dịch vụ, du lịch cho khu vực và tỉnh An Giang.

Hơn nữa, việc đầu tư ĐT 941 (đoạn nối dài) được đánh giá là cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng tính hấp dẫn, thu hút du khách đến với các khu du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Hướng tuyến dự kiến của dự án đầu tư xây dựng ĐT 941 (đoạn nối dài) đi qua địa bàn huyện Châu Thành và TP Long Xuyên. (Ảnh internet)

Hướng tuyến dự kiến của dự án đầu tư xây dựng ĐT 941 (đoạn nối dài) đi qua địa bàn huyện Châu Thành và TP Long Xuyên. (Ảnh internet)

An Giang hiện có 150 km quốc lộ; 19 tuyến tỉnh lộ, tổng chiều dài 530 km; trên 4.200km đường giao thông nông thôn. Hiện nay, nhiều tuyến tuyến đường huyết mạch có kết cấu, quy mô chưa đồng bộ, đang xuống cấp, thiếu vốn đầu tư.

Trong đó, điển hình là tuyến Quốc lộ 91C cần nâng cấp, mở rộng đạt chuẩn cấp III đồng bằng để kết nối với Vương quốc Campuchia; 4 cầu, 16 km của Quốc lộ 91 qua TP. Long Xuyên chưa được đầu tư nâng cấp, làm hạn chế tải trọng khai thác; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chưa được đầu tư hoàn thành. Đây được xem là điểm nghẽn lớn nhất trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước những hạn chế trong hệ thống giao thông đường bộ, việc tập trung đầu tư các công trình trọng điểm có tính chất liên kết vùng, nhằm lan tỏa hiệu quả khai thác cho toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh là điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông vận tải An Giang đề xuất ưu tiên thực hiện 32 công trình trọng điểm làm “đòn bẩy”, tổng kinh phí hơn 22.200 tỷ đồng. Theo đó, các dự án đều được phê duyệt chủ trương đầu tư, với 18 dự án đã khởi công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.