(GD&TĐ) - Sáng 31/8, Tỉnh Quảng Bình, Sở GTVT Quảng Bình đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Nhật Lệ 2. Đây là điểm nhấn quan trọng cho sự phát triển của thành phố Đồng Hới nói riêng và cả tỉnh Quảng Bình.
Lễ khởi công công trình cầu Nhật Lệ 2 |
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Cầu Nhật Lệ 2 có trọng trách lớn lao, là cú hích, là điểm nhấn cho phát triển đô thị du lịch về phía đông của thành phố Đồng Hới. Bởi nó sẽ là nhịp nối thành phố Đồng Hới hiện hữu với cả một vùng đất đầy tiềm năng đang khát khao đầu tư, khát khao khai phá để biến cát thành vàng bên kia sông Nhật Lệ, để Bảo Ninh trở thành một mảng lớn trong cấu trúc đô thị loại 2 của thành phố Đồng Hới...
Trong gần một thập kỷ qua, nói chính xác là hơn 8 năm đi vào hoạt động, cầu Nhật Lệ 1 đã làm tròn trọng trách nối đôi bờ và là “cú hích” cho Bảo Ninh khởi đầu của hành trình biến cát thành... vàng.
Trong sự chuyển động đến khó dự đoán đó, các nhà quản lý đã nhận thấy những đặc điểm nổi trội của bán đảo cát, vì vậy công tác quy hoạch chi tiết đã được hoàn thiện để phát huy và nâng cao lợi thế của vùng đất này.
Trong quy hoạch của Công ty Nikken Sekkei, có đến 3 chiếc cầu vượt sông Nhật Lệ đoạn qua thành phố. Đây là tất yếu của sự phát triển khi thành phố Đồng Hới vươn về phía đông, hướng ra biển. Đó là những chiếc cầu trên 3 trục liên kết đông- tây nối liền giữa các vùng của thành phố với bờ biển phía đông, với những trung tâm nghỉ dưỡng, khu đô thị mới... Không những thế, cầu Nhật Lệ 2 sẽ kết nối với tuyến đường ven biển, chạy song song với Quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, sắp tới sẽ đầu tư, tạo nên mạng lưới giao thông ven biển, góp phần bảo đảm và tăng cường quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: Cầu Nhật Lệ 2 là công trình cầu đường bộ, cấp 1, vĩnh cửu, kết cấu nhịp chính là cầu dây văng một trụ tháp, gồm 2 nhịp, chiều dài mỗi nhịp là 150 mét, có tháp cầu cao 98 mét dạng chữ A, hệ thống dây văng bố trí hình rẽ quạt 2 mặt phẳng dây đối xứng qua tim dọc cầu; nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; trong tải thiết kế HL-93, tĩnh không thông thuyền H > 7 mét, B > 50m; mặt cầu gồm 4 làn xe cùng dải an toàn và lề đường với bề rộng 23,6 mét; tổng chiều dài toàn cầu là 515,2 mét, đường nối cầu dài 1.783 mét, kết cấu mặt đường cấp cao A1, tổng mức đầu tư 936,6 tỷ đồng, nối từ phường Phú Hải qua xã Bảo Ninh. Công trình sẽ hoàn thành sau 33 tháng kể từ ngày khởi công.
Thay mặt các nhà thầu, ông Phạm Xuân Thuỷ, Giám đốc Công ty cầu 12 đã phát biểu, hứa sẽ cùng các đơn vị thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình. Tuy nhiên, ông Thuỷ cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Chủ đầu tư quan tâm, tạo điều kiện để các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ công trình, nhất là giải quyết khó khăn về giải phóng mặt bằng./.
Nhật Minh