Phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT đã đi đúng hướng

GD&TĐ - “Phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm nay đã đi đúng hướng và sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới”. 

Phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT đã đi đúng hướng
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại buổi họp báo
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại buổi họp báo  
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2014 tổ chức chiều nay (4/6).
Chu đáo công tác chuẩn bị thi

Cho đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đáp ứng yêu cầu bước đầu đổi mới thi.

Những thành công này, trước hết do có sự chuẩn bị chu đáo về công tác tổ chức từ Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương đến địa phương và các nhà trường.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho biết: Bộ GD&ĐT đã chủ động hướng dẫn từ đầu năm học về các chủ trương đổi mới thi, kiểm tra đánh giá quá trình dạy - học, đồng thời đã tổ chức một số hội thảo; có hướng dẫn kịp thời bằng văn bản công tác tổ chức thi.

Bộ cũng đã thành lập 13 đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi, coi thi tại 20 địa phương; thành lập 5 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Trung ương năm 2014 kiểm tra đột xuất, không báo trước trong những ngày thi.

Các đoàn thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và hướng dẫn các sở GD&ĐT, một số cơ sở để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong các khâu tổ chức thi.

Về phía các Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh cũng đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại địa phương đúng kế hoạch, đúng quy chế.

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2013 - 2014; tăng cường tuyên truyền, phổ biến những quy định của kỳ thi, nhất là những điểm mới trong năm nay; thực hiện chỉ đạo việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi.

Bên cạnh chú trọng ôn tập cho thí sinh, tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, các địa phương cũng tích cực phối hợp với các lực lượng xã hội có liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, trật tự tại các Hội đồng coi thi.

“Các địa phương đã có nhiều cố gắng, chủ động, sáng tạo trong việc tạo những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Các Hội đồng coi thi đặc biệt quan tâm việc tổ chức cho thí sinh trước khi vào thi ca hai trong các buổi thi, hỗ trợ cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn” - Cục trưởng Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

 

Đề mở, đáp án mở

Một trong những điểm nhấn đẹp của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, được sự luận đánh giá cao chính là đề thi.

Theo đó, thực hiện đổi mới đề thi theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, đề thi tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi “mở” yêu cầu học sinh sử dụng các kiến thức tổng hợp và hiểu biết xã hội để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong thực tế.

Đề thi được đánh giá có tác động tích cực đến quá trình dạy học, từng bước khắc phục tình trạng học tủ, mang tài liệu vào phòng thi, sử dụng các khuôn mẫu có sẵn; do đó, góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, có nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT.

Đặc biệt, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn.

Phần Đọc hiểu trong đề thi môn Ngữ văn sử dụng ngữ liệu ngoài SGK. Bên cạnh Ngữ văn, đề thi các môn Lịch sử và Địa lí có câu hỏi gắn với nội dung bảo vệ chủ quyền, biển đảo, cập nhật được những vấn đề thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân; đồng thời phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh.

Có thể nói, những đổi mới về đề thi theo hướng đánh giá năng lực đã phát huy tính chủ động, hứng thú và tư duy sáng tạo của thí sinh; tác động tích cực đến tình cảm, đạo đức thí sinh và có ảnh hưởng tốt trong xã hội. Những đổi mới tích cực này cũng được các phóng viên ghi nhận tại buổi họp báo.

Giải đáp triệt để những băn khoăn của báo giới về đề thi, đáp án, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Đề mở, chắc chắn đáp án cũng phải mở. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang cân nhắc để có hướng dẫn chấm thi tốt nhất cho các địa phương.

Nếu học sinh có ý tưởng, có cách trình bày ý tưởng đó, truyền tải được thông điệp đến người đọc, tác động đến tình cảm của người đọc và không trái với thuần phong mỹ tục, không trái pháp luật... đều có thể được điểm chứ không nhất thiết phải giống hoàn toàn với đáp án.

Ghi nhận ý thức chấp hành quy chế thi

Với sự nghiêm cẩn của trường thi, năm nay, ý thức chấp hành quy chế của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi tiếp tục được nâng cao, có nhiều tiến bộ, các trường hợp vi phạm quy chế của thí sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

Trên phạm vi toàn quốc, tổng số có 11 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi, trong đó 10 thí sinh hệ GDTX và 1 thí sinh hệ THPT. Cả nước không có giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

Việc trực thi và việc thực hiện chế độ báo cáo, theo nhận định của Bộ GD&ĐT có tiến bộ trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo cập nhật thường xuyên, đầy đủ thông tin, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức thi.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn một số cán bộ, giáo viên chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát trong khi làm nhiệm vụ.

Tại một số Hội đồng coi thi, việc phân công nhiệm vụ cán bộ coi thi, bố trí phòng thi đối với các môn có ít thí sinh dự thi chưa thật sự khoa học. Những hiện tượng này đã được góp ý và điều chỉnh kịp thời trong những ngày thi.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc các công việc tiếp theo của kỳ thi; phát hiện và xử lý nghiêm và kịp thời các sai phạm nếu có.

Trước thông tin về một số lộn xộn diễn ra trong buổi thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường THPT Cầu Giấy (TP Hà Nội) và Trường THPT Trưng Vương (Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), Bộ GD&ĐT đã gửi văn bản yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và Hưng Yên tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lí nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành; báo cáo tình hình và kết quả xử lí về Bộ GD&ĐT trước ngày 6/6/2014; đồng thời chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.