Phát minh cỗ máy “bắt” rác thải nhựa trước khi ra biển

GD&TĐ - Nhà phát minh người Hà Lan Boyan Slat đang mở rộng nỗ lực làm sạch nhựa trôi nổi trên Thái Bình Dương của mình bằng việc tiếp cận tất cả các con sông thông qua sử dụng một thiết bị nổi mới để thu lượm rác trước khi chúng trôi ra biển.

Slat giới thiệu cỗ máy “bắt rác” của mình tại Rotterdam.
Slat giới thiệu cỗ máy “bắt rác” của mình tại Rotterdam.

Người bỏ học đại học năm 25 tuổi này thành lập The Ocean Cleanup để phát triển và triển khai một hệ thống mà anh ta phát minh ra khi anh ta mới 18 tuổi có chức năng “tóm gọn” rác thải nhựa trôi nổi trên đại dương.

Vừa qua, anh Slat đã tiết lộ bước tiếp theo trong cuộc chiến chống rác thải của mình: Một thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời nổi mà anh gọi là “Thiết bị đánh chặn” có chức năng vớt nhựa ra khỏi sông khi nó trôi qua.

“Chúng ta cần phải chặn các nguồn, điều đó có nghĩa là ngăn không cho nhựa trôi ra được đại dương ngay từ đầu”, Slat nói và gọi các dòng sông là “các động mạch mang rác từ đất liền ra biển”.

Tổ chức của Slat trong quá khứ đã từng nhận những lời chỉ trích vì chỉ tập trung vào rác nhựa trôi nổi trên khắp các đại dương của thế giới. Các chuyên gia nói rằng, có khoảng 9 triệu tấn chất thải nhựa, bao gồm chai nhựa, túi ni lông, đồ chơi và các mặt hàng khác, chảy hàng năm vào đại dương từ các bãi biển, sông và lạch.

Ba trong số các máy đã được triển khai tới Indonesia, Malaysia và Việt Nam - và một máy thứ tư đang hướng tới Cộng hòa Dominican, Slat tiết lộ.

Ông Izham Hashim từ chính quyền của bang Selangor ở Malaysia đã có mặt trong buổi ra mắt và cho biết ông rất hài lòng với chiếc máy này.

“Nó đã được sử dụng trong một tháng rưỡi trên sông và nó hoạt động rất tốt, thu thập chai nhựa và tất cả rác khác”, ông nói.

Slat cho biết anh tin rằng, có khoảng 1.000 con sông đang “đóng góp” khoảng 80% nhựa đổ vào các đại dương trên thế giới và hệ thống của anh muốn giải quyết tất cả chúng trong năm năm tới.

“Điều này sẽ không dễ dàng, nhưng hãy tưởng tượng nếu chúng ta thực sự thành công sứ mệnh này”, anh Slat nói với khán giả của mình, những người ủng hộ nhiệt tình và cổ vũ trước các thông báo của anh: “Chúng tôi thực sự có thể làm cho đại dương của chúng ta sạch trở lại”.

Thiết bị được thiết kế để neo đậu trên sông và có hình mũi để làm chệch hướng các mảnh vụn trôi nổi lớn hơn như thân cây. Trong khoảng thời gian này, Slat đã công bố live-stream để kêu gọi sự hỗ trợ từ các quốc gia cam kết làm sạch các dòng sông của họ và các doanh nghiệp chuẩn bị bơm tài trợ và giúp đỡ vận hành các thiết bị.

Các thiết bị đánh chặn hoạt động bằng cách dẫn chất thải nhựa vào một lỗ trên cung của nó, một băng chuyền sau đó mang rác vào ruột của máy nơi nó được thả vào thùng chứa rác. Thiết bị chặn gửi một tin nhắn văn bản tới các nhà khai thác địa phương để họ có thể đến và làm trống nó khi nó đầy.

Slat đã cho thấy, cách nó hoạt động bằng cách thả hàng trăm con vịt cao su màu vàng xuống nước tại sự kiện ra mắt ở cảng Rotterdam. Thiết bị đã bắt được gần như tất cả các loại nhựa. Các máy hiện có giá khoảng 700.000 euro (775.600 USD), nhưng Slat cho biết chi phí có thể sẽ giảm khi sản xuất gia tăng.

Jan van Franeker của Viện Nghiên cứu biển Wageningen đã từng chỉ trích The Ocean Cleanup trong quá khứ, nhưng cho biết thiết bị mới này có vẻ đầy hứa hẹn.

“Tôi thực sự hạnh phúc khi cuối cùng họ cũng để ý đến nguồn rác”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Thiết kế, từ những gì tôi có thể thấy, trông khá tốt”.

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.