Phát động cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

GD&TĐ - Sáng nay (23/3), tại Hà Nội Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" 2018.

Tiết mục văn nghệ tại lễ phát động
Tiết mục văn nghệ tại lễ phát động

Dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; ông Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư BCH TW Đoàn; ông Nguyễn Đức Tài – Vụ trưởng vụ tổng hợp văn phòng T.Ư Đảng; ông Nguyễn Đắc Hưng – Vụ trưởng vụ GD&ĐT và dạy nghề Ban tuyên giáo T.Ư Đảng, cùng đông đảo của các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh sinh…

Đây là năm thứ 4 cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, học sinh, sinh viên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại lễ phát động

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại lễ phát động

Cuộc thi là cơ hội để các đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu sâu sắc những giá trị trong Di chúc của Người, tìm hiểu về Tư tưởng Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam, giúp học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngành GD đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo trong toàn Ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thiết thực, hiệu quả, sâu rộng Chỉ thị 05 đến hơn 1.3 triệu đội ngũ cán bộ quản lý GD các cấp, thầy cô giáo, người lao động và hơn 23 triệu HS, SV trong toàn Ngành…

Các đại biểu bấm nút phát động cuộc thi
Các đại biểu bấm nút phát động cuộc thi

“Khi nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta đều thể hiện lòng kính trọng và biết ơn người anh hùng vĩ đại của dân tộc, Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta. Người là hiện thân của tấm gương đạo đức một vĩ nhân, một lãnh tụ lỗi lạc; nhưng cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường, giản dị, ai cũng có thể học tập để làm một người cách mạng, một người công dân tốt.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức chính là gốc. Nếu gốc vững, thì con người dễ dàng phát huy tài trí, tự làm sáng bản thân và trở thành con người có ích cho xã hội. Nếu gốc đó không vững thì con người dễ sa ngã, “Lòng dạ không còn trong sáng nữa”, khi đó con người sẽ tự làm xấu chính mình và có thể làm hại người khác. Bác đã chỉ rõ, mỗi người dù ở cương vị nào cũng cần phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Người đã có những lời dạy rất cụ thể về đạo đức của giai cấp, tầng lớp, của các ngành nghề. Đến nay, những lời dạy của Người vẫn còn nguyên giá trị và là những phương sách để mỗi chúng ta học tập và làm theo, đặc biệt là thế hệ trẻ” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh

Cuộc thi đã thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia

Cuộc thi đã thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia

Cuộc thi năm nay gồm các nội dung: Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ; những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tư tưởng Hồ Chí Minh với vấn đề biển, đảo Việt Nam; đạo đức nghề nghiệp theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thành tựu, kết quả trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng; tôn vinh các tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các gương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt…

Thời gian thi sẽ bắt đầu từ ngày 20-3 đến ngày 22-5, riêng vòng chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 9-6 tại TP.HCM. Để tham gia cuộc thi, thí sinh đăng ký tạo tài khoản trực tuyến trên trang điện tự http://hocvalamtheobac.vn, mỗi thí sinh chỉ được sử dụng một tài khoản duy nhất để tham gia cuộc thi.

Tất cả các học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên ở trong nước và lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài đều có thể tham gia cuộc thi qua 3 vòng thi; thi trắc nghiệm cá nhân, thi tự luận trực tuyến trên trang điện tử http://hocvalamtheobac.vn, 60 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn vào vòng thi chung kết toàn quốc. Về giải thưởng, Ban tổ chức cuộc thi sẽ trao 180 giải cá nhân, tập thể với tổng số kinh phí giải thưởng hơn 300 trăm triệu đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.