Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự hội thảo.
Hội thảo thu hút hàng trăm thầy cô giáo cùng các GV và HS tham gia Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc gia dành cho HS trung học năm 2015 các tỉnh phía Nam.
Theo Vụ GD Trung học (Bộ GD&ĐT), trong 3 năm qua, hoạt động NCKH và cuộc thi KHKT dành cho HS trung học đã phát triển nhanh và đạt được những kết quả rất khả quan.
Năm 2015 có hơn 5.000 dự án dự thi cấp tỉnh, các địa phương đã chọn được 385 dự án của 677 HS từ 61 tỉnh, thành và 3 trường trực thuộc để tham dự cuộc thi cấp quốc gia.
Cụ thể, khu vực phía Bắc có 30 đơn vị dự thi đến từ 30 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành và 3 trường THPT trực thuộc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra). Tổng số có 205 dự án của 371 HS với 15 lĩnh vực.
Khu vực phía Nam có 31 Sở GD&ĐT tham gia dự thi với 180 dự án của 306 HS với 14 lĩnh vực…
Qua đó, cán bộ quản lý, nhà trường, phụ huynh và HS có nhận thức đúng đắn về vai trò của hoạt động NCKH trong nhà trường, góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá… Cuộc thi ngày càng thu hút nhiều HS tham gia và nhiều ý tưởng sáng tạo của HS đã được hiện thức hóa.
Đặc biệt, liên tục trong 3 cuộc thi Intel ISEF ở Hoa Kỳ, HS Việt Nam khẳng định khả năng NCKH kỹ thuật ở tầm quốc tế và đạt giải nhất năm 2012; 2 giải tư năm 2013 và 2 giải tư, 1 giải đặc biệt năm 2014…
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức hoạt động GD trải nghiệm sáng tạo KHKT trong nhà trường. Định hướng nhiệm vụ, nội dung và giải pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo KHKT trong trường.
Cùng đó, trao đổi về vấn đề phối hợp giữa các địa phương và cơ sở GD trung học với các cơ sở GD ĐH, doanh nghiệp về tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo KHKT trong trường trung học. Những khó khăn, rào cản trong tổ chức hoạt động GD trải nghiệm sáng tạo KHKT trong thời gian tới và giải pháp khắc phục…
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của các địa phương, các thầy cô giáo cũng như các em HS trong công tác NCKH trong thời gian qua.
Thứ trưởng ghi nhận những kinh nghiệm được các thầy cô giáo và các địa phương chia sẻ tại hội thảo; đặc biệt là những khó khăn của địa phương, nhà trường, của các GV và HS cũng như những giải pháp NCKH trong trường phổ thông…