Mỹ lo ngại về kế hoạch triển khai các tên lửa siêu âm Zircon của Nga trong khu vực Thái Bình Dương

GD&TĐ - Mỹ đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với các cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh mà Nga tiến hành. Cùng với đó, Washington tỏ ra lo ngại về kế hoạch triển khai các tên lửa Zircons và Calibre ở Thái Bình Dương của Moscow.

Tên lửa siêu âm Zircon trong một lần thử nghiệm trên biển.
Tên lửa siêu âm Zircon trong một lần thử nghiệm trên biển.

Theo các nguồn tin, hiện tại, Nga đang thử nghiệm các tên lửa siêu âm Zircon đầy hứa hẹn và sẽ sớm đưa tên lửa này vào sử dụng. Kế hoạch triển khai các tên lửa Zircon, cũng như các hệ thống tên lửa Calibre ở khu vực Thái Bình Dương sẽ giúp Nga tăng cường đáng kể sức ảnh hưởng tại khu vực, đồng thời mang đến những mối lo cho Mỹ.

Theo đó, các tên lửa siêu thanh Zircon mới nhất dự kiến sẽ được đặt trong cùng bệ phóng với tên lửa Calibre hoặc Onyx đã phục vụ cho Hải quân Nga. Điều này có nghĩa là ngay cả khi không đưa các tàu mới vào hoạt động, Nga vẫn có thể cung cấp tên lửa mới cho các tàu hiện có.

Với những đặc điểm của Zircon, các chuyên gia Mỹ cho rằng ra rằng tàu chiến quân sự cỡ lớn sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề hoặc có thể bị hủy diệt hoàn toàn khi bị một tên lửa tấn công với tốc độ siêu âm.

Các chuyên gia cho rằng, khả năng cơ động cao và các biện pháp chống chiến tranh điện tử hiện đại của Zircon khiến các hệ thống chống tên lửa đạn đạo tiên tiến đang hoạt động trên thế giới khó có thể tiếp cận và đánh chặn.

Thêm vào đó, tốc độ 3 Mach của Zircon cũng sẽ gây ra một vấn đề nghiêm trọng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa AEGIS được triển khai trên các khu trục hạm và tàu tuần dương của Mỹ và các đồng minh.

Ngoài ra, quân đội Mỹ còn “đau đầu” về việc Nga có thể sẽ bán các tên lửa này hoặc chuyển giao công nghệ chế tạo cho đồng minh là Trung Quốc. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.