Thành lập đội tuyển
Cô Đặng Như Ngọc cho biết, từ năm học 2014 - 2015 trở về trước, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai lựa chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học theo hình thức tập trung một lần.
Cụ thể, khi bắt đầu học kì I, giáo viên sẽ thông báo tất cả các lớp về thời gian thành lập đội tuyển để học sinh đăng ký. Song song đó, khi giảng dạy trên lớp, nếu phát hiện học sinh ưu tú, giáo viên sẽ khuyến khích để các em tham gia vào đội tuyển.
Sau đó, tiến hành dạy và chọn đội tuyển để đi thi vào khoảng cuối tháng 8. Sau khi có kết quả học sinh giỏi tỉnh, giáo viên sẽ tiếp tục bồi dưỡng và chọn lựa học sinh tham gia các kì thi khác như Olympic 30/4, Trại hè phương nam.
Do thời gian thi học sinh giỏi cấp tỉnh là vào giữa tháng 9, nên với cách làm này, cô Đặng Như Ngọc cho biết, thường bỏ sót cũng như chưa đánh giá hết năng lực của học sinh. Kết quả, khi các em tham gia các kì thi cấp khu vực và cấp quốc gia, thành tích chưa cao.
Do đó, từ năm học 2015 - 2016, các thầy cô trong tổ Sinh học thay đổi cách thức tuyển chọn học sinh giỏi.
Cụ thể, đối với đội tuyển có sẵn (những học sinh đạt kết quả cao trong các kì thi cấp tỉnh và khu vực) sẽ tổ chức bồi dưỡng ngay sau khi các em kết thúc học kì II và hoàn thành những nội dung cơ bản trước khi bắt đầu năm học mới.
Đây là đội tuyển chủ lực tham dự các kì thi cấp tỉnh và khu vực cho bộ môn.
Đối với đội dự tuyển, tổ chức đăng kí và dạy ngay sau khi có kết quả trúng tuyển vào lớp 10.
Lúc bắt đầu, giáo viên chỉ dạy vài chuyên đề với nội dung đại cương và đưa tài liệu, hướng dẫn các em cách nghiên cứu tài liệu. Trong suốt quá trình dạy, giáo viên sẽ có những bài kiểm tra đánh giá theo định kì.
Đến giữa tháng 8, học sinh trong đội tuyển sẽ làm một bài thi cấp trường. Dựa trên kết quả bài thi và các bài kiểm tra, trường sẽ chọn đội tuyển chính thức tham dự kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đây là nguồn để tiếp tục bổ sung vào đội tuyển của bộ môn.
Chương trình, phương pháp bồi dưỡng
Cô Đặng Như Ngọc chia sẻ, đối với môn Sinh, các thầy cô trong tổ thống nhất phân thành các chuyên đề chính: Sinh học tế bào, Vi sinh vật, Sinh lí thực vật, Sinh lí động vật, Di truyền – Tiến hóa, Sinh thái học và Thực hành thí nghiệm.
Mỗi giáo viên trong tổ phụ trách từ 1 đến 2 chuyên đề và giảng dạy theo nguyên tắc từ cơ bản đến nâng cao.
Tài liệu được sử dụng là bộ sách giáo khoa Sinh học 10, 11, 12; bộ sách chuyên đề dành cho học sinh trường chuyên và Sinh học Campbell - tài liệu dịch.
Về phương pháp bồi dưỡng, cô Đặng Như Ngọc cho biết: Giáo viên lập kế hoạch giảng dạy và chịu trách nhiệm về chuyên đề mình phụ trách; tiến hành dạy từ cơ bản đến nâng cao; xây dựng hệ thống câu hỏi kiểm tra đánh giá kết hợp giải các đề thi.
Giáo viên chấm và sửa bài, chỉ ra những điểm mạnh, yếu cơ bản của mỗi bài.
Cô Đặng Như Ngọc nhấn mạnh: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ của tất cả giáo viên của trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai.
Để thành công, ngoài yếu tố học sinh có năng khiếu, vai trò người thầy là rất lớn. “Thầy Cô là người giúp học sinh mở hệ thống tri thức, hướng dẫn còn đường để học sinh tiếp nhận tri thức và là người truyền cảm hứng để học sinh tham gia đội tuyển, cố gắng học hỏi và đạt thành tích” - cô Ngọc chia sẻ.