Huấn luyện phi công F-16: Lỗi tại máy bay Liên Xô?

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Đối với phi công Ukraine, việc chuyển loại từ máy bay kiểu Liên Xô sang điều khiển chiến đấu cơ hiện đại F-16 Mỹ là rất khó khăn do khác kiểu máy bay.

Huấn luyện phi công F-16: Lỗi tại máy bay Liên Xô?

Mới đây, Tổng tư lệnh NATO ở châu Âu là tướng Mỹ Christopher Cavoli tuyên bố tại phiên điều trần tại Quốc hội nước này rằng, các vấn đề chính trong việc đào tạo phi công của Lực lượng Vũ trang Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 là trường phái máy bay của Liên Xô, tình trạng thiếu nhân sự chất lượng cao và thiếu kiến ​​​​thức về tiếng Anh.

Thông thường, có khá nhiều loại huấn luyện chuyển loại phi công, ví dụ như chuyển loại từ lái máy bay huấn luyện sơ cấp lên máy bay chiến đấu thực thụ; huấn luyện chuyển loại máy bay mới nhưng cùng một dòng hoặc do cùng một quốc gia sản xuất và đặc biệt khó là chuyển loại sang lái một loại máy bay mới hoàn toàn, do một quốc gia khác chế tạo.

Vị tướng Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng, vấn đề đặc biệt khó khăn với việc đào tạo phi công chuyển loại từ loại máy bay cũ thời Liên Xô mà Ukraine đã bay và bảo trì và sửa chữa trong suốt nửa thế kỷ qua, sang loại máy bay hiện đại thế hệ thứ 4 của phương Tây như F-16 Fighting Falcon.

Theo ông, để điều khiển F-16, cần phải có kiến ​​thức hàng không và nâng cao khả năng tiếng Anh, bởi phi công ít nhất phải hiểu sách hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn vận hành máy bay chiến đấu, đồng thời hiểu những gì được viết trên các nút bấm trên máy bay.

Vị tướng cho biết, trình độ của họ được xác định, đánh giá trong quá trình đào tạo phi công. Những phi công được huấn luyện cơ bản đầy đủ sẽ được nhận ngay vào huấn luyện F-16, số còn lại được đưa đi học bồi dưỡng tiếng Anh hoặc một số điều kiện khác.

Tuy nhiên, dù là các phi công lão luyện và huấn luyện viên giàu kinh nghiệm đến mấy cũng gặp khó khăn vì máy bay chiến đấu F-16 Mỹ hoàn toàn không giống với máy bay cổ điển của Không quân Ukraine. Do đó, số lượng phi công Ukraine hiện đang được đào tạo là tương đối hạn chế.

Ngoài ra, Ukraine cũng cẩn thận tính toán số lượng phi công gửi đi học để không làm gián đoạn nhiệm vụ chiến đấu.

Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định quy mô đào tạo thực tế hoặc số lượng phi công trong quy trình huấn luyện.

Do số lượng phi công hạn chế nên Không quân Ukraine khó có thể đưa vào vận hành số lượng lớn máy bay chiến đấu F-16 để nhanh chóng tạo thế cân bằng với lực lượng không quân rất mạnh của Nga.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bên trong căn hầm tái hiện hoạt động in ấn tài liệu, truyền đơn của Hội ủng hộ Vệ quốc đoàn trong những năm kháng chiến.

Hầm in tài liệu bí mật giữa lòng Sài Gòn

GD&TĐ - Nằm trong con hẻm nhỏ ở đường Ngô Gia Tự, Quận 10, TPHCM, cơ sở in ấn của Hội ủng hộ Vệ quốc đoàn năm 1954 là nơi in cả nghìn ấn bản phục vụ cách mạng.