Học sinh không biết tả cánh đồng, cô giáo đưa cả lớp ra ruộng

Để học sinh quan sát, hình dung và miêu tả được cánh đồng quê hương, cô giáo ở Lai Châu đã đưa cả lớp ra ruộng lúa.

Cô giáo ở Lai Châu hướng dẫn học sinh quan sát, miêu tả cánh đồng lúa chín.
Cô giáo ở Lai Châu hướng dẫn học sinh quan sát, miêu tả cánh đồng lúa chín.

Hình ảnh cô giáo dắt học sinh ra quan sát những thửa ruộng bậc thang để học tập làm văn được đăng trên diễn đàn "Chúng tôi là giáo viên tiểu học"nhận được nhiều lời khen của giáo viên.

Tài khoản Lăng Tím Bằng khen: "Tuyệt quá. Nếu giờ học về cảnh thiên nhiên mà học sinh được trải nghiệm thế này thì hiệu quả rất cao". 

Giáo viên tiểu học ủng hộ cách làm của cô giáo: "Giáo dục vùng cao mà còn hơn cả thành phố. Đã mạnh dạn dạy tập làm văn theo hướng trải nghiệm".

Một giáo viên khác chứng kiến hình ảnh này lại liên tưởng đến học sinh thành phố: "Tự nhiên thấy tội nghiệp mấy bé ở thành phố lắm. Như con mình học tới bài "Tre Việt Nam" lại hỏi mẹ cây tre là cây gì, hạt thóc là hạt gì". 

Hoc sinh khong biet ta canh dong, co giao dua ca lop ra ruong hinh anh 1

Học sinh được hướng dẫn quan sát và ghi lại những điều mình thấy để về làm bài tập miêu tả. Ảnh:NVCC.

Chia sẻ với Zing.vn, cô Phạm Thị Diệu, giáo viên trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu), cho biết đây là tiết học tập làm văn của học sinh lớp 5.

Chương trình không yêu cầu nhưng do học sinh gặp khó khăn khi vận dụng từ ngữ, liên tưởng, sáng tạo để miêu tả cánh đồng lúa quê mình, cô Diệu dắt học trò ra đồng ruộng để dạy học. Các tiết Tiếng Việt, Toán, cô Diệu hay dùng phương pháp quan sát, tương tác với cuộc sống thực tế để giúp buổi học sinh động, học trò nhanh hiểu bài.

"Các bài tập làm văn tiểu học có nhiều bài yêu cầu tả cảnh, tả con vật nên mình thường cho học sinh đi thực tế, hướng dẫn các em quan sát, liên tưởng. Khi học Toán đến những bài đo diện tích, chu vi chẳng hạn, mình cũng đưa các em ra ngoài vừa giảng vừa thực hành", cô Diệu chia sẻ. 

Hoc sinh khong biet ta canh dong, co giao dua ca lop ra ruong hinh anh 2

Cô Diệu thường cho học sinh tiếp xúc cảnh vật để học làm văn. Ảnh:NVCC.

Nhiều giáo viên thắc mắc học sinh ở vùng quê, hàng ngày tiếp xúc đồng ruộng, động vật, việc dẫn các em đi quan sát là không cần thiết. Cô Diệu cho hay dù hàng ngày học trò tiếp xúc cảnh vật, con vật quen thuộc nhưng các em không biết dùng từ ngữ để miêu tả vì ngôn ngữ dân tộc khác tiếng phổ thông. Do đó, thầy cô vừa cho các em học từ thực tế vừa cung cấp vốn từ.

"Học sinh ở đây là người dân tộc nên hạn chế từ ngữ tiếng Việt. Để viết được một bài tập làm văn rõ nghĩa, nhiều em cũng gặp khó khăn. Các em phải được nhìn, sờ vào vật, ngửi được mùi hương mới miêu tả được. Thầy cô phải hướng dẫn từng bước", cô Diệu cho biết.

Theo Zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.