Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh

Hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh

Theo đó, hình ảnh diễn viên uống rượu bia phải đảm bảo không vi phạm điều cấm như: ép buộc người khác uống; người chưa đủ 18 tuổi uống; dùng lao động chưa đủ 18 tuổi tham gia sản xuất, mua bán; lái xe sau khi uống rượu bia...

Các tác phẩm điện ảnh không được xuất hiện hình ảnh diễn viên uống rượu bia tại cơ sở y tế, giáo dục, nơi cai nghiện, trung tâm bảo trợ xã hội, nơi làm việc cơ quan nhà nước, công viên, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, nhà hát...

Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết để khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử hoặc tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định hoặc phê phán, lên án hành vi uống rượu, bia.

Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật phải được cơ quan có thẩm quyền duyệt phim chấp thuận trên cơ sở đề nghị của Hội đồng thẩm định phim theo quy định của Luật Điện ảnh hoặc được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật chấp thuận theo quy định.

Đồng thời, nghị định cũng nêu rõ: Không ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh rượu, bia. 

Việc quảng cáo rượu bia có nồng độ cồn dưới 5,5 độ trên phát thanh, truyền hình trong thời gian từ 18 đến 21h hàng ngày chỉ được áp dụng cho sản phẩm của các đơn vị tài trợ địa điểm diễn ra sự kiện thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới, tổ chức ở Việt Nam.

Quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ phải có các cảnh báo như: uống rượu bia có thể gây tai nạn giao thông; uống có thể ảnh ưởng đến sức khỏe thai nhi; người dưới 18 tuổi không được uống...

Mới đây, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng phát động "Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh".

Cuộc thi nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2020 và tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá cho tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng các đối tượng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.