Một số SV tại Hà Lan khẳng định, các giảng viên của họ trả lời nhanh hơn qua email sau khi các trường chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, không ít người học tại nước này bày tỏ rằng, họ cảm thấy khó khăn hơn để giao tiếp với học giả của mình trong quá trình nghe giảng. Những chia sẻ này được tiết lộ trong một cuộc khảo sát đánh giá sự ảnh hưởng của Covid-19 đến việc giảng dạy, do một tổ chức SV tại Hà Lan thực hiện.
Cuộc khảo sát này được cho là có thể làm sáng tỏ kinh nghiệm của SV về sự thay đổi sang hình thức học tập trực tuyến - một động thái bắt buộc đối với các trường ĐH trên thế giới do đại dịch.
Thông qua cuộc khảo sát, Hội SV Hà Lan (LSVb) cho biết, có 41% người học tại nước này nhận định, chất lượng GD trực tuyến tại các trường khá tốt. Tuy nhiên, 1/3 SV tham gia khảo sát có suy nghĩ ngược lại, trong khi số người học còn lại giữ ý kiến trung lập.
“Có vẻ như kết quả này tốt hơn so với mong đợi. Điều này cũng tốt cho tất cả giáo viên ngoài kia - những người đang làm việc vô cùng chăm chỉ”, Alex Tess Rutten - Chủ tịch của LSVb nói.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, việc tạm dừng giảng dạy những bộ môn vật lý tại các trường ĐH khoa học ứng dụng Hà Lan khiến SV gặp khó khăn nhiều hơn so với người học tại các trường ĐH truyền thống khác.
Tại các trường ĐH nước này, 27% SV cho biết, đại dịch là nguyên nhân gây ra sự trì hoãn đối với việc học của họ. Trong khi đó, 1/3 người nói rằng, điều đó sẽ không xảy ra và một số người nhận định, có thể có sự trì hoãn.
Đối với SV tại các trường ĐH khoa học ứng dụng Hà Lan, phần lớn cho rằng, đại dịch cũng đồng nghĩa là việc trì hoãn học tập, bởi theo bà Rutten, các khóa học của họ liên quan đến việc giảng dạy thực tế nhiều hơn, thay vì được cung cấp trực tuyến. Cũng theo cuộc khảo sát, các SV này bày tỏ sự hoài nghi về chất lượng GD trực tuyến hiện được cung cấp tại các trường.
Phần lớn trong số 400 người học tham gia khảo sát nhận định, hiện tại, giảng viên có thể truy cập nhiều hơn qua email. Cũng theo bà Rutten, việc không thể cung cấp các lớp học vật lý qua Internet khiến các học giả phải “dành cả ngày trước máy tính xách tay” và cảm thấy điều đó là yếu tố quan trọng để có thể tiếp cận được với người học.
Nhiều người học báo cáo, nhược điểm của phương pháp học tập trực tuyến là họ gặp không ít vấn đề trong việc tương tác với giảng viên của mình. “Học trực tuyến sẽ rất khó để SV đặt câu hỏi. Thông thường, với ngôn ngữ cơ thể của chúng ta, bạn có thể cho người khác biết rằng bạn muốn đặt câu hỏi. Tuy nhiên, trong một bài giảng trực tuyến, bạn không thể giao tiếp bằng mắt như thông thường”, nữ Chủ tịch LSVb nói.
Cũng theo bà Rutten, mặc dù LSVb cho rằng đây là kết quả rất đáng khích lệ, nhưng không ít người học có vẻ đang khá lo lắng khi việc học của họ có thể bị trì hoãn. Thậm chí, nhiều SV nhận thấy sự không chắc chắn và e ngại về những hậu quả tài chính mà họ phải chịu.
“Việc trì hoãn việc học trong 6 tháng có thể khiến người học chịu một khoản vay lên tới 7.000 bảng”, bà Rutten nói thêm.
Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch LSVb cho biết, các SV Hà Lan phụ thuộc rất nhiều vào công việc bán thời gian bởi nhờ đó, họ có thể kiếm thêm thu nhập và trang trải học phí. Tuy nhiên, những người học này hiện mất việc làm vì lệnh phong tỏa, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.