Giáo viên đến tận nhà hướng dẫn, giao bài tập, hỗ trợ học viên xoá mù chữ

GD&TĐ - Không chỉ linh hoạt trong thời gian giảng dạy, giáo viên tham gia dạy lớp xoá mù chữ ở xã Thiện Hoà (Lạng Sơn) đến tận nhà hướng dẫn, giao bài tập.

Học viên lớp xoá mù chữ ở Xã Thiện Hòa (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh NVCC.
Học viên lớp xoá mù chữ ở Xã Thiện Hòa (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh NVCC.

58 học viên ba lớp xoá mù

Xã Thiện Hòa (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) là xã miền núi đặc biệt khó khăn. Năm 2023 sau khi rà soát, điều tra phổ cập giáo dục, xoá mù, Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Thiện Hòa phát hiện còn một số đối tượng cần phải xóa mù chữ giai đoạn 2.

Theo đó, nhà trường đã tham mưu UBND, Trung tâm học tập cộng đồng xã huy động mở được 3 lớp xóa mù chữ cho 58 học viên.

Thầy Hoàng Văn Kiều – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Thiện Hòa cho biết: “Người học lớp xoá mù chủ yếu trong tuổi lao động, người lớn tuổi vì vậy chúng tôi đã linh động thời gian học vào thứ 7 và chủ nhật hoặc ban đêm để học viên tham gia đầy đủ”.

Không chỉ vậy, đội ngũ giáo viên được nhà trường tuyển chọn là những giáo viên có năng lực, uy tín với nhân dân. Quá trình học, chúng tôi yêu cầu người dạy gần gũi, động viên, tận tình hướng dẫn để tạo hứng thú mỗi buổi học cho học viên.

Bên cạnh đó, các chuyên đề được lựa chọn để lồng ghép giảng dạy phải sát với nhu cầu thực tế, nhờ vậy mà tỉ lệ học viên chuyên cần đảm bảo trên 90%...”.

Lớp học xoá mù chữ được tổ chức linh động thời gian. Ảnh NVCC.

Lớp học xoá mù chữ được tổ chức linh động thời gian. Ảnh NVCC.

Học viên xoá mù ở xã Thiện Hòa 100% dân tộc thiểu số. Trong 58 học viên có 26 người dân tộc Dao, 32 người dân tộc Nùng.

“Sau một thời gian học, học viên biết chữ, sử dụng điện thoại, đọc thông tin hướng dẫn chăn nuôi trồng trọt. Nhiều học viên chia sẻ sau khi biết đọc, viết họ rất tự hào, thậm chí còn có thể trao đổi, tranh luận cùng con với những vấn đề của cuộc sống hoặc bài học”, thầy Hoàng Văn Kiều cho biết.

“Trước khi vào học, nhà trường xây dựng kiểm tra khảo sát lần 1. Quá trình học tập, học viên có 4 bài kiểm tra định kỳ và 1 bài kiểm tra đánh giá kết quả cuối kì học”, thầy Hoàng Văn Kiều cho biết.

Nâng cao chất lượng xoá mù chữ

Bình Gia (Lạng Sơn) là huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Lạng Sơn. Các xã có tỉ lệ người mù chữ cao. Do đó trước khi mở lớp, Phòng GD&ĐT huyện Bình Gia đã thực hiện rà soát lại danh sách người mù chữ trên địa bàn huyện trong độ tuổi 15 đến 60 tuổi để có kế hoạch huy động học viên ra lớp.

Đồng thời, Phòng cũng yêu cầu tổ chức các lớp học xoá mù linh hoạt, căn cứ vào tình hình cụ thể của người học và địa phương nhằm tổ chức lớp và xây dựng chương trình dạy học thực hiện theo Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về Ban hành Chương trình xoá mù chữ.

Năm học 2023, toàn huyện Bình Gia (tỉnh Lạng Sơn) có 129 học viên tham gia các lớp xoá mù chữ. Phòng GD&ĐT đã tổ chức 11 lớp tại bốn xã. Trong đó, xã Thiện Hoà 3 lớp; xã Yên Lỗ 3 lớp; xã Quý Hoà 3 lớp và xã Hồng Phong 2 lớp. Các lớp sẽ học từ thứ 2 đến thứ 7.

Không chỉ phối hợp chặt chẽ với các trường học trên địa bàn tổ chức lớp xoá mù chữ, phòng GD&ĐT còn kết với trung tâm học tập cộng đồng 19/19 xã, thị trấn để vận động, tổ chức lớp. Các Trung tâm học tập cộng đồng sẽ được tham gia tập huấn, hướng dẫn sử dụng trang thông tin điện tử, lưu trữ cơ sở dữ liệu xoá mù chữ do Sở GD&ĐT tổ chức.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2021-2023, cả nước đã huy động được 79.280 người ra học xoá mù chữ. Riêng 51 tỉnh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 đã huy động được 53.965 người ra học (chiếm 68% trong tổng số người tham gia học xoá mù chữ của cả nước). Trong đó có 33.344 người theo học lớp xoá mù giai đoạn 1 (với 27.890 học viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 86,2%) và 21.621 người theo học lớp xoá mù giai đoạn 2 (với 16.197 học viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 74,9%).

Tính đến thời điểm tháng 10/2023, tỷ lệ người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 và đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 tuổi từ 15-60 của cả nước lần lượt là 98,55% và 96,70%.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ