Mục đích bí ẩn của Trung Quốc khi chế tạo bản sao HIMARS

GD&TĐ - Mặc dù đã có những loại pháo phản lực dẫn đường mạnh hơn nhiều, nhưng tại sao Trung Quốc lại chế tạo một bản sao của HIMARS?

Mục đích bí ẩn của Trung Quốc khi chế tạo bản sao HIMARS

Một công ty Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất các bản sao của hệ thống pháo phản lực dẫn đường M142 HIMARS do Hoa Kỳ chế tạo, họ cung cấp các mô hình này để đào tạo và xuất khẩu số lượng hạn chế.

Hình ảnh được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một xe mang phóng tự hành được thiết kế giống với loại dùng cho M142 HIMARS của Mỹ.

Theo công ty, các bản sao đang được sản xuất theo lô nhỏ nhưng có thể đáp ứng đơn hàng lớn hơn. Doanh nghiệp trên khẳng định đủ sức đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng và cung cấp các phiên bản được thiết kế riêng cho mục đích đào tạo.

Việc làm như vậy không chỉ có ở Trung Quốc, khi Hoa Kỳ cũng đã phát triển các mô hình có độ trung thực cao của nhiều hệ thống vũ khí hiện đại nước ngoài, bao gồm cả thiết kế của Trung Quốc và Nga, để hỗ trợ huấn luyện thực tế cho phi công và người điều khiển máy bay không người lái trinh sát.

Những mô hình này không chỉ tái tạo hình dáng bên ngoài của hệ thống mà còn mô phỏng cả tín hiệu điện từ của chúng, giúp lực lượng chuẩn bị chiến đấu chống lại vũ khí của đối phương.

54736261471-f4094d7b3c-o.jpg
Bản sao hệ thống M142 HIMARS do Trung Quốc chế tạo.

Thời điểm hiện nay trùng khớp với việc Đài Loan (Trung Quốc) triển khai các hệ thống HIMARS đầu tiên do Mỹ cung cấp. Đài Bắc đã nhận được 11 trong số 29 bệ phóng vào năm ngoái, với đơn vị đầu tiên được chính thức thử nghiệm vào tháng 5.

Với khả năng phóng tên lửa ATACMS có tầm bắn khoảng 300 km, cho phép Đài Loan nhắm mục tiêu vào các khu vực ven biển thuộc tỉnh Phúc Kiến, bên kia eo biển.

Mặc dù các bản sao này không phải vũ khí thực sự, việc sản xuất chúng diễn ra vào thời điểm gia tăng căng thẳng bên bờ eo biển Đài Loan, khiến hệ thống này đã trở thành một biểu tượng khác cho tình hình nóng ngày càng gia tăng ở Đông Á.

Theo Defense Blog

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ