Dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp có tính khả thi cao

GD&TĐ - Theo bà Lương Quỳnh Lan - Phó hiệu trưởng Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội), có thể áp dụng dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT ngay trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 vì tính khả thi rất cao, dễ áp dụng.

Dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp có tính khả thi cao

Nhận xét về 2 phương án lựa chọn môn thi tốt nghiệp phổ thông trong dự thảo của Bộ GD&ĐT, bà Lương Quỳnh Lan cho rằng: Phương án 1, thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán, Văn, cho phép thí sinh lựa chọn 2 môn còn lại sẽ giảm áp lực cho cha mẹ học sinh, học sinh, đồng thời giảm chi phí cho nhà nước.

“Hầu hết học sinh, dù thi khối nào cũng đều có ít nhất 2 môn mà mình được ôn thi, như vậy chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn. Mặt khác, Ngoại ngữ có thể nói là môn áp lực nhất đối với những học sinh khối A thì giờ lại được đăng kí thi để cộng điểm. 

Tôi rất ủng hộ điểm mới này. Theo nhận định chủ quan của tôi, cha mẹ học sinh, học sinh và giáo viên sẽ ủng hộ phương án 1” - Bà Lương Quỳnh Lan cho biết.

Băn khoăn với phương án 2 vì Ngoại ngữ vẫn là một áp lực lớn đối với học sinh mặc dù Bộ GD&ĐT đang triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020, bà Lan cho rằng, lên đại học, học sinh còn rất nhiều cơ hội để tiếp tục học ngoại ngữ theo chuyên ngành phục vụ cho công việc sau này.

Riêng dự kiến đối tượng miễn thi 20%, theo bà Lương Quỳnh Lan, con số này hơi cao và đề xuất tỷ lệ này chỉ khoảng 10%, dành cho những học sinh xuất sắc. 

Trong đó có một điểm là dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của học sinh với lý giải, nếu chỉ căn cứ vào kết quả học tập của học sinh mà làm không tốt dễ nảy sinh tiêu cực.

*****
Nhằm giúp Ngành Giáo dục có một phương án thi tốt nghiệp ổn định từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi có lứa học sinh đầu học xong chương trình mới để thi theo phương án mới, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa đảm bảo đánh giá thực chất hơn, báo GD&TĐ mở Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, đăng tải rộng rãi những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục, các em học sinh và các bậc cha mẹ.

Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: thitnpt@gmail.com 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.